Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

NFT ở Trung Quốc và một tương lai không chắc chắn

Tiền điện tử

13/01/2022 20:14

Trung Quốc có kế hoạch xây dựng một ngành công nghiệp NFT, nhưng không được kết nối theo bất kỳ cách nào với tiền điện tử.
news

Năm ngoái, mã thông báo không thể thay thế (NFT), đã xâm nhập vào xu hướng chủ đạo, khi sự cường điệu về thị trường biến động đối với khóa kỹ thuật số cho các tác phẩm nghệ thuật phức tạp đã thúc đẩy doanh số bán hàng lên tới hàng tỷ USD.

Trong khi đầu tư mang tính đầu cơ vào vượn hoạt hình và các tác phẩm có giá trị nghệ thuật khác nhau đang thu hút nhiều sự chú ý nhất, các nhà quan sát trong ngành cho rằng công nghệ cơ bản có thể mang lại giá trị lâu dài nếu các công ty tìm cách đưa ra giải pháp cho nhiều vấn đề thực tế hơn.

Trung Quốc, NFT là một hiện tượng đang phát triển bất chấp môi trường quản lý thận trọng và sự thù địch chính thức đối với tiền điện tử, vốn cũng sử dụng công nghệ blockchain.

screen-shot-2022-01-13-at-20.33.19.png
Khách truy cập nhận "HOLD ONTO YOUR BITCOIN" của Gustav Szabo, được gọi là Szabotage, ở Hồng Kông, Trung Quốc, vào tháng 9 năm 2021. Tác phẩm sẽ được chuyển đổi thành NFT và đấu giá trực tuyến bởi Sotheby's. Ảnh: Reuters

Ngoài ra, mặc dù khả năng giao dịch NFT và có khả năng thu lợi nhuận là một điểm thu hút rất lớn đối với công nghệ ở các thị trường khác, nhưng cho đến nay, vẫn chưa có thị trường thứ cấp chính thức nào cho các mã thông báo như vậy ở Trung Quốc.

Những người chơi trong ngành dự đoán rằng các cơ quan quản lý có thể sớm đưa ra thông tin rõ ràng hơn về cách thị trường NFT của đất nước này sẽ hoạt động trong thời gian dài, điều này có thể cung cấp một khuôn khổ cho sự đổi mới và cũng như thương mại hóa công nghệ rộng rãi hơn.

Giấc mơ NFT

NFT là một phần dữ liệu duy nhất được theo dõi trên sổ cái kỹ thuật số blockchain. Sau khi được tạo, nó sẽ bất biến và không yêu cầu thêm bằng chứng về tính xác thực và lịch sử quyền sở hữu.

Cho đến nay, việc sử dụng công nghệ cao cấp nhất là như một chứng chỉ quyền sở hữu của một tài sản kỹ thuật số chẳng hạn như một tác phẩm nghệ thuật.

Theo một báo cáo tháng 9 do Citic Securities công bố trích dẫn dữ liệu từ CoinGecko, giá trị tổng thể của thị trường NFT đạt 12,7 tỷ USD trong nửa đầu năm ngoái, tăng gần 310 lần so với năm 2018.

Dữ liệu từ NonFungible.com cho thấy các giao dịch NFT đạt 754 triệu USD trong quý 2 năm 2021, tăng 3,453% so với cùng kỳ năm ngoái. Đồ sưu tầm và tác phẩm nghệ thuật chiếm 80% tổng số giao dịch.

screen-shot-2022-01-13-at-20.30.49.png

Cụ thể, ở Trung Quốc đại lục, NFTCN là một trong những thị trường lớn nhất cho nghệ thuật kỹ thuật số. Mặc dù chỉ mới ra mắt vào tháng 5, thị trường NFT thuộc công ty công nghệ Bigverse có trụ sở tại Hàng Châu đã có hơn 800.000 người dùng đăng ký trên toàn cầu và đang làm việc với hơn 80.000 nghệ sĩ, một phát ngôn viên của công ty nói với Caixin.

Những người ủng hộ nhiệt tình cho NFT ca ngợi công nghệ có khả năng cách mạng hóa cách chúng ta sống cuộc sống trực tuyến, mang lại một mức độ hữu hình mới cho các tài sản kỹ thuật số tạm thời trước đây.

"Trên con đường chuyển đổi kỹ thuật số không thể tránh khỏi này, có một vấn đề cơ bản - làm thế nào để chúng ta bảo vệ tài sản của mình trong thế giới kỹ thuật số? Trước đây, các tác phẩm có thể dễ dàng bị sao chép và chiếm đoạt mà không được phép. Một NFT, cung cấp chứng chỉ chứng minh, có thể cuối cùng giúp ngăn chặn điều đó xảy ra và bảo vệ người sáng tạo", nghệ sĩ Fan Yiwen ở Bắc Kinh, người làm nghệ thuật với tên gọi Reva, cho biết.

Mặc dù đây là một trong những ứng dụng chính của công nghệ, vẫn còn những câu hỏi về các khía cạnh quan trọng, chẳng hạn như người mua NFT có quyền gì đối với tác phẩm nghệ thuật cơ bản và tài sản trí tuệ liên quan.

Theo Kennen Wang, đồng sáng lập và CEO của BCA Network, các NFT có thể cho phép các tài sản kỹ thuật số được sử dụng trên các ứng dụng, trò chơi và dự án khác nhau trên các ứng dụng, trò chơi và dự án khác nhau.

Ông nói với Caixin: “Có thể dễ dàng tưởng tượng rằng trong tương lai, các ứng dụng sẽ không yêu cầu đăng nhập cá nhân, mà chỉ là một chiếc ví kỹ thuật số sẽ lưu trữ và lấy ra tất cả các tài sản NFT của bạn bất cứ khi nào cần”.

Khả năng tương tác này cũng là một phần của tầm nhìn đối với metaverse, một khái niệm được thổi phồng nhiều khác đề cập đến một môi trường thực tế ảo, trực tuyến, nhập vai, trong đó người dùng có thể tương tác.

Tuy nhiên, một số người đã đặt câu hỏi về tính thực tế của khả năng tương tác này giữa các trò chơi, đặc biệt là các hệ thống hiện nay thường sử dụng các hệ thống rất khác nhau để hiển thị các tài sản và cho phép chúng tương tác với thế giới trò chơi.

Nhưng theo một cách đơn giản hơn một chút, khía cạnh này của NFT có thể được áp dụng cho các tình huống liên quan đến bằng chứng danh tính, chứng chỉ, cột mốc quan trọng, cũng như quản lý giấy phép và bằng cấp, hồ sơ y tế và học tập, sinh và tử. chứng chỉ.

"Ví dụ: một người có ảnh hưởng có hàng triệu người theo dõi trên trang web video Bilibili có thể cấp chứng nhận này trên blockchain như một NFT và mang nó trên các nền tảng và những người khác sẽ có thể xem và biết chắc thông tin này là xác thực", Vincent Niu, đối tác tại Sky9 Capital, một công ty đầu tư mạo hiểm có trụ sở tại Thượng Hải tập trung vào các công nghệ mới nổi ở Trung Quốc, nói với Caixin.

Một trường hợp sử dụng khác là các công ty như nền tảng ảnh chứng khoán cấp phép cho các sản phẩm kỹ thuật số, Leighton Emmons, đồng sáng lập của dự án NFT Blockchain Boys Club đã viết trong một bài báo đăng trên Nasdaq.com.

Ví dụ: việc chuyển giấy phép có thể được theo dõi thông qua một NFT được liên kết, giúp quá trình này diễn ra suôn sẻ hơn. Emmons đề xuất rằng NFT cũng có thể được liên kết với việc bán album kỹ thuật số, cho phép người mua nhạc bán lại trực tuyến.

NFT kiểu Trung Quốc

Ở Trung Quốc, những gã khổng lồ công nghệ hy vọng có thể nhảy vào cuộc đua đã phát hành NFT của riêng họ, đồng thời nhấn mạnh rằng chúng không liên quan đến tiền điện tử, vốn bị cấm ở nước này.

Một báo cáo tháng 8 từ Sino Global Capital, một công ty đầu tư mạo hiểm có trụ sở tại Bắc Kinh, cho biết các sản phẩm NFT hiện tại của họ "chủ yếu dựa trên IP phổ biến, bao gồm âm thanh, hội họa và các sản phẩm khác, nhằm khuyến khích và thúc đẩy việc bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ của việc sáng tạo kỹ thuật số".

Mạng lưới dịch vụ chuỗi khối được nhà nước Trung Quốc hậu thuẫn đã xuất hiện cách đây hai năm, vừa có kế hoạch tung ra một nền tảng mới hỗ trợ NFT. Tuy nhiên, quốc gia này đã tái khẳng định rằng nó sẽ không liên quan gì đến tiền điện tử.

Vào tháng 6, công ty liên kết fintech của Alibaba Group Holding Ltd. Ant Group Co. Ltd. đã bán giao diện mã vạch thanh toán di động NFT trên nền tảng Alipay của mình. Tổng cộng 16.000 bản, được thiết kế bởi Viện nghệ thuật Đôn Hoàng và được phát triển bởi AntChain, đơn vị công nghệ blockchain của Ant, đã bán hết trong vòng vài phút.

Vào tháng 7, như một phần của thỏa thuận 5 năm với cơ quan quản lý bóng đá châu Âu, UEFA, AntChain đã tung ra "danh hiệu vua phá lưới" NFT có thống kê ghi bàn của ba cầu thủ hàng đầu tại Giải vô địch bóng đá châu Âu 2020.

Một tháng sau, Alibaba, cùng với Hiệp hội Blockchain Tứ Xuyên do chính phủ hậu thuẫn, đã thành lập một thị trường trực tuyến cho NFT trên Alibaba Auction. Nền tảng cho phép người tạo nội dung xác minh quyền sở hữu tác phẩm và bán sản phẩm của họ.

Ant có cơ sở người dùng khổng lồ trên Taobao và Alipay, giúp họ có được lợi thế người đi đầu và kinh nghiệm phát triển khi xây dựng nền tảng NFT, theo các nhà phân tích Feng Cuiting và Wen Hao của Tianfeng Securities trong một báo cáo tháng 10.

Vào tháng 8, Tencent Holdings Ltd. đã ra mắt một ứng dụng mua và thu thập NFT có tên là Huanhe và phát hành NFT dựa trên chương trình trò chuyện về người nổi tiếng "Shisanyao", được dịch là "13 Lời mời".

Sau đó, nó hợp tác với nền tảng chia sẻ nghệ thuật kỹ thuật số GGAC và nghệ sĩ Zhou Fangyuan để phát hành NFT "Sách dân tộc kỹ thuật số Wanhuajing".

Theo các nhà phân tích Feng và Wen, Tencent có nguồn dự trữ tài nguyên IP dồi dào, được hỗ trợ bởi cơ sở hạ tầng vững chắc dựa trên công nghệ blockchain và đám mây của mình.

Họ cho biết: “Huanhe là để công ty thử nghiệm vùng nước phát hành NFT và trong tương lai, công ty có thể dựa vào các chương trình mini và tài khoản công khai trên WeChat để đạt được sự phát triển đột phá của NFT”.

Tuy nhiên, tất cả các NFT này chỉ đóng vai trò là đồ sưu tầm. Sau khi mua, NFT không thể được bán lại, trái ngược với các đối tác ở nước ngoài có thể được giao dịch trên các nền tảng như OpenSea, Solanart và Binance.

Do đó, các nhà phát triển blockchain, người tạo nội dung và nền tảng bán lẻ chỉ có thể kiếm tiền từ thị trường chính từ các nhà sưu tập, báo cáo của Tianfeng cho biết. Điều này có thể dẫn đến những khó khăn trong việc xây dựng một hệ sinh thái hoàn chỉnh cho các trò chơi dựa trên blockchain và metaverse, họ nói thêm.

Để tiếp tục phát huy các liên kết của họ với tiền điện tử, Tencent và Ant đã đổi tên cho NFT trên nền tảng của họ thành "bộ sưu tập kỹ thuật số".

Nền tảng mới hỗ trợ NFT, có tên là BSN-Distributed Digital Certificate (BSN-DDC), sẽ xuất hiện vào cuối tháng này. Nó sẽ hoạt động khác với các sàn giao dịch NFT liên quan đến tiền điện tử.

Trong một tuyên bố vào ngày 24 tháng 9, AntChain cho biết họ "kiên quyết phản đối việc đầu cơ giá xung quanh các bộ sưu tập kỹ thuật số", nói thêm rằng họ yêu cầu chủ sở hữu phải giữ NFT của họ trong ít nhất 180 ngày trước khi chúng có thể được chuyển giao cho một bên khác.

"Sự phản kháng của thị trường NFT của Trung Quốc trong các giao dịch thứ cấp sẽ kìm hãm tốc độ phát triển của NFT ở Trung Quốc trong giai đoạn này, nhưng thị trường thứ cấp đang bùng nổ hiện nay khác xa với cốt lõi cơ bản của NFT, cũng không phải là con đường duy nhất hoặc tuyệt đối cho NFT".

Trong tương lai, NFT có thể trở thành đồ sưu tầm và hàng tiêu dùng, và đầu tư không phải là giá trị duy nhất của NFT”, BCA's Wang cho biết.

Các nhà phân tích Feng và Wen cho biết: “Trong tương lai, việc tìm kiếm một giải pháp có thể tạo điều kiện cho thị trường thứ cấp mở trong khi hạn chế đầu cơ giá cả là chìa khóa cho sự phát triển hơn nữa của ngành NFT trong nước”.

"So với phương Tây, Trung Quốc có cơ sở hạ tầng thương mại điện tử trưởng thành hơn, có thể cung cấp môi trường giao dịch tốt hơn cho các NFT", Shi Qi, người sáng lập Bigverse, cho biết.

Các cuộc thảo luận giữa Đại học Thanh Hoa và các cơ quan hữu quan đã chỉ ra rằng ngay cả khi không có quy định cụ thể nào xung quanh NFT ở Trung Quốc, sự phát triển trong khu vực này vẫn được khuyến khích, theo Rocky Xia, giám đốc phòng thí nghiệm blockchain tại phòng thí nghiệm Tsinghua X thuộc Trường đại học Kinh tế và Quản lý.

"Chính phủ sẽ không cho phép đất nước tụt hậu trong sự phát triển công nghệ như vậy. Nghiên cứu và thăm dò trong khu vực được cho phép, và các công ty sẽ thực hiện các biện pháp thận trọng và tự kỷ luật để tránh rủi ro tài chính", Xia nói với Caixin.

Ông nói thêm rằng một bộ tiêu chuẩn dự thảo quản lý sự phát triển của NFT ở Trung Quốc hiện đang được phát triển bởi một nhóm làm việc do Hiệp hội Thị trường Công nghệ Trung Quốc được chính phủ hậu thuẫn và cũng có sự tham gia của các nhóm nghiên cứu từ Thanh Hoa, Học viện Khoa học Trung Quốc và các chuyên gia Trung Quốc.

Xia cho biết, để NFT có thể thấy sự phát triển lành mạnh ở Trung Quốc, chúng phải được tích hợp với nền kinh tế công nghiệp, trái ngược với phương Tây, nơi mà sự phát triển của nó được thúc đẩy bởi tiền điện tử.

"Theo quan điểm của tôi, áp lực pháp lý hiện tại đối với NFT chủ yếu là để bảo vệ các nhà đầu tư bán lẻ. Chỉ còn vấn đề thời gian là việc phát hành và bán các tài sản này và các giao dịch thứ cấp sẽ được thực hiện một cách có quy định theo các chính sách liên quan", Sky9 Capital's Niu nói.

"Các cầu thủ Trung Quốc sẽ không mất nhiều thời gian để bắt kịp phương Tây".

screen-shot-2022-01-13-at-20.37.40.png
Hình minh họa được liên kết với NFT được đưa ra đấu giá. Thị trường NFT được theo dõi bằng blockchain đã bùng nổ ở Trung Quốc. Ảnh: Reuters

Sự cố với NFT

Xia cho biết, các trường hợp sử dụng hiện tại của NFT quá hẹp và hạn chế.

"Các bộ sưu tập nghệ thuật của NFT giống như một biểu tượng của địa vị. Thực sự không có công dụng thực tế - ít nhất là không phải trong lĩnh vực này. Chúng tôi nghĩ rằng đó là một công nghệ quan trọng, nhưng hiện tại việc sử dụng nó vẫn chưa hoàn thiện. Chúng tôi cần sử dụng trong kinh doanh trong thế giới thực Xia nói với Caixin.

Trong một cuộc phỏng vấn với podcast Creator Economics, người đồng sáng lập Coinbase, Fred Ehrsam, cũng kêu gọi những người sáng tạo bỏ qua những lời quảng cáo cường điệu và coi bản chất cơ bản của NFT là một công nghệ.

"Khoảng thời gian này sẽ được nhìn lại bởi rất nhiều sự xuất hiện phi lý trong ngắn hạn ... Tuy nhiên, xu hướng là một sự thay đổi mô hình về cách chúng ta nghĩ về phương tiện truyền thông trên internet và nó sẽ lâu dài và lâu dài", Ehrsam nói.

Ông nói thêm: “Rất nhiều NFTđược tạo ra ngày nay sẽ không thành vấn đề trong vài năm tới. "Thứ thực sự mạnh mẽ sẽ là những người sử dụng NFT như một phương tiện kỹ thuật số mới và xây dựng những thứ sẽ không thể thực hiện được nếu không có công nghệ này".

Như với mọi công nghệ, đặc biệt là những công nghệ mới, cũng có nguy cơ bị sử dụng sai, các chuyên gia nói.

Ví dụ, trong thị trường NFT tập trung vào nghệ thuật hiện tại, có nguy cơ ai đó sao chép một tác phẩm nghệ thuật kỹ thuật số gốc, đúc nó dưới dạng NFT và bán nó trên thị trường trực tuyến, theo Niu. Ngoài ra còn có những lo ngại về an ninh mạng như gian lận hoặc tài khoản bị xâm nhập dẫn đến việc người dùng bị đánh cắp NFT của họ.

Vào tháng 7, một báo cáo của Caixin về việc đóng cửa các cơ sở khai thác Bitcoin ở tỉnh Tứ Xuyên có một bức ảnh chụp một người phụ nữ Tây Tạng đang nắm chặt một đống dây cáp máy tính dành cho thiết bị khai thác Bitcoin, khiến người ta nhớ đến bức tranh của Jean-Francois Millet có tên "The Gleaners".

Một phiên bản chỉnh sửa của bức ảnh được lưu hành rộng rãi đã được tải lên OpenSea, với giá gốc là 6 triệu USD, mặc dù cuối cùng nó đã được bán với giá khoảng 350 USD. Sự việc là một ví dụ điển hình cho thấy hình thức công nghệ hiện tại vẫn có thể không bảo vệ được chủ sở hữu bản quyền.

Niu nói: "Chúng tôi thấy các trò lừa đảo trực tuyến và lừa đảo qua điện thoại diễn ra hàng ngày, bất chấp việc các lĩnh vực này đã trưởng thành như thế nào. Các công ty và nền tảng phải đẩy mạnh chiến lược bảo mật của họ, nhưng chúng tôi không thể bỏ lỡ rừng trồng cây", Niu nói.

(Nguồn: Caixin Global)

CHẤN HƯNG
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ