Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Nếu thắng ở Donbass, khả năng cao Nga sẽ đánh sang Ba Lan

Kinh tế thế giới

21/04/2022 14:58

Trong ngày quân Nga mở chiến dịch tấn công toàn diện ở vùng Đông Ukraina, một Thứ trưởng Ngoại giao Ba Lan cho rằng “nếu thắng ở Donbass, khả năng cao quân Nga sẽ đánh sang Ba Lan”.

Trả lời một đài phát thanh Ba Lan ngày 19/4 vừa qua, ông Szymon Szynkowski vel Sęk nói: “Nga phải bị cầm chân ở Donbass”; “Nga sẽ chỉ dừng lại nếu bị buộc phải dừng lại, và đừng nên nghĩ rằng cuộc chiến chuyển sang miền Đông Ukraine là Ba Lan sẽ an toàn hơn”.

Theo ông Szymon Szynkowski vel Sęk, nếu Nga thắng ở Donbass và bổ sung thiệt hại quân sự thì “nguy cơ Ba Lan bị tấn công sẽ cao hơn”. Ông kêu gọi người Ba Lan “đề cao cảnh giác” và “làm tất cả để ngăn chặn hoạt động quân sự của Nga”.

screen-shot-2022-04-21-at-15.11.41.png
Ba Lan đang lo lắng trước cuộc tấn công của Nga vào miền Đông Ukraina.

Ba Lan và “kịch bản đen tối”

Đây không phải là lần đầu tiên lãnh đạo Ba Lan nêu ra khả năng nước họ bị quân đội Nga tấn công, dù Ba Lan là thành viên Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO), được Điều 5 của Hiến chương Bắc Đại Tây Dương bảo vệ. Một tháng trước, nhân dịp một tháng Nga đánh Ukraine, Phó thủ tướng Ba Lan Jaroslaw Kaczynski nhắc lại thuyết "đen tối" của ông rằng “xung đột Nga-Ba Lan là không thể tránh khỏi”.

Tuy nhiên, giới chỉ trích ông Kaczynski, lãnh đạo đảng cầm quyền cánh hữu PiS có truyền thống bài Nga, tin rằng ông Kaczynski nói về sự va chạm “định mệnh” sẽ phải xảy ra với Nga, hơn là về xung đột quân sự cụ thể.

Cùng lúc đó, cựu Phó thủ tướng Jaroslaw Gowin, hiện thuộc phe đối lập, nói Nga “chưa bị mất trí để đánh Ba Lan”, và tin tưởng rằng “lá chắn chung NATO” khiến Vladimir Putin không dám tấn công Ba Lan.

Theo "Deutsche Welle", cuối tháng 3/2022, nhà nghiên cứu Mỹ gốc Nga, bà Masha Gessen, nêu quan điểm rằng quân Nga sẽ tiếp tục tấn công cả miền Tây Ukraine và bắn phá sang các sân bay ở Ba Lan, không xa biên giới Ukraina.

Trên 2,5 triệu người tỵ nạn từ Ukraina, đa số là phụ nữ, trẻ em, đã sang Ba Lan từ khi nước này bị Nga tấn công.

484581ad-5173-44d9-9629-47281bab3400.jpg
Lực lượng Nga tập trung ở phía Đông Mariupol để tấn công nhà máy Azovstal nơi giao tranh ác liệt vẫn tiếp diễn. Ảnh: Getty

Sẵn sàng cho mọi tình huống?

Hiện Mỹ đã có sư đoàn không kỵ 82 đóng ở Ba Lan và đang luyện tập cùng quân đội Ba Lan. Theo các đánh giá quốc tế, như trên trang Geopolitical Futures ngày 19/4/2022, hoạt động của đơn vị quân đội Mỹ này có hai mục đích.

Một là tăng cường phòng thủ Ba Lan, đề phòng quân Nga đánh sang. Hai là sẵn sàng tiến vào lãnh thổ Ukraina để chống quân Nga nếu cần.

Sau gần 10 tuần kể từ khi Nga bất ngờ tấn công Ukraina (ngày 24/2/2022), các nước NATO và Bắc Âu đều đang suy đi tính lại xem bước tiếp theo của họ là gì khi Nga tiếp tục tấn công Ukraina.

NATO vừa mở cuộc tập trận Namejs 2022 ở Latvia, kéo dài đến ngày 27/5, để thể hiện tinh thần sẵn sàng bảo vệ ba nước thành viên vùng biển Baltic. Các nước này, Litva, Latvia và Estonia, là “nhóm nước rủi ro cao” trước nguy cơ bị Nga tấn công.

Kể từ tháng 2/2022, Mỹ đã điều 12.000 quân sang châu Âu, đa số sang Ba Lan. Lần đầu tiên từ năm 2005, số quân Mỹ ở châu Âu lên tới 100.000 người.

Ngày 14/4, Bộ trưởng Quốc phòng Canada Anita Anand công bố nước này gửi 150 quân thuộc chiến dịch Operation Reassurance sang phía Đông Ba Lan để giúp nước chủ nhà phòng thủ biên giới với Ukraina.

Khu vực biên giới này là nơi NATO chuyển vũ khí sang giúp quân đội Ukraine, khiến Nga từng nêu cảnh báo rằng họ sẽ “đánh chặn” tuyến tiếp viện vũ khí cho Ukraina.

Bà Anand cho biết ban chỉ huy của đơn vị Canada gửi sang Ba Lan sẽ là các sĩ quan nói tiếng Ukraine. Canada là nước có cộng đồng kiều dân gốc Ukraine đông đảo và cũng là một trong các nước phương Tây đầu tiên ủng hộ Ba Lan gia nhập NATO.

Nga thử tên lửa hạt nhân "Satan 2"

(Nguồn: TTXVN/BBC)

P.V
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement