Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Nếu mua vàng năm 1970, lợi nhuận bạn kiếm được lúc này là 5.333%, còn cổ phiếu thì sao?

Chứng khoán

10/11/2020 16:53

Bất kỳ ai khi tham gia đầu tư đều phân vân với câu hỏi: "Nên đầu tư vào vàng hay cổ phiếu?". Câu trả lời sẽ khiến nhiều người ngạc nhiên.

Gần đây, tôi đã nhận được hàng loạt thư rác. Và phần lớn các lá thư đều "nói" với tôi bằng giọng điệu hoảng hốt rằng, thế giới chúng ta đang trên bờ vực kết thúc và giải pháp duy nhất là đầu tư vào vàng. 

Bất cứ khi nào thị trường và các vấn đề thế giới cũng có thể trở nên hỗn loạn vì các nguyên nhân như chiến tranh, bệnh dịch, xung đột chính trị, bất ổn xã hội. Do đó, lời quảng cáo này rất hấp dẫn. Vì cá nhân ai cũng muốn tìm kiếm sự ổn định và thoải mái trong lúc khủng hoảng.

Trong nhiều thế kỷ, mọi người đã chuyển sang vàng để tìm kiếm sự ổn định này. Bởi, khi sự không chắc chắn ngự trị, và bạn sở hữu một thứ gì đó khó, hữu hình và lấp lánh sẽ giúp bạn bình tĩnh hơn.

Đối với hầu hết các nhà đầu tư, vàng giống như một đĩa khoai tây nghiền, nước thịt và bánh mì. Nó là "thức ăn" thoải mái cho danh mục đầu tư.

Ảnh minh họa: Getty
Ảnh minh họa: Getty

Vàng là một kim loại có giá trị của nó. Nó có công dụng trong công nghiệp, độ dẫn điện tử và chất lượng độc đáo là vừa cứng nhưng vừa đủ dẻo để tạo hình thành những đồ vật nghệ thuật hoặc đồ trang sức đáng yêu. 

Chúng tôi coi trọng vàng như một phần thưởng cho thành tích hoặc sự xuất sắc. Thế vận hội trao huy chương vàng cho những người chiến thắng, những người nghỉ hưu nhận được một chiếc đồng hồ vàng và chúng tôi được nghe nhiều người khuyên rằng “hãy giành lấy vàng”.

Vàng là công cụ tuyệt vời. Nhưng vàng như một khoản đầu tư thì sao?

Nếu bạn mua một troy ounce (troy ounce tương đương 31,1034768 gram) vàng vào năm 1970 và tiếp tục duy trì cho đến nay, tổng lợi nhuận của bạn sẽ tăng 5.333%. Bây giờ, hãy so sánh điều đó với hiệu suất của S&P Composite. Các cổ phiếu này chỉ tăng 3.737% so với cùng thời gian.

Nếu không mua vàng, bạn sẽ từ bỏ 1.666% lợi nhuận. Tương tự, nếu phân tích giá vàng theo thời gian, bạn sẽ nhanh chóng thấy rằng, mức tăng giá vàng lớn nhất là từ tháng 1/1970 đến tháng 1/1980, khi vàng đứng đầu ở mức 760 USD/tấn. 

Các nhà đầu tư trong những năm 1970 đã phải đối mặt với sự bất ổn kinh tế của suy thoái, lạm phát hai con số và giá dầu tăng vọt. Tài sản cứng là biện pháp để tồn tại và có vẻ không có tài sản nào khó hơn vàng. 

Với tổng lợi nhuận gần 2.075% trong giai đoạn đó, với tốc độ tăng trưởng hàng năm là 36%, vàng đã vượt qua thị trường chứng khoán gần như trầm lắng. Trong cùng thời gian đó, S&P Composite chỉ đạt được mức lợi nhuận ít ỏi 22,79%.

Đó là thời kỳ hoàng kim của vàng. Phải mất 27 năm vàng mới có thể đạt mức cao như vậy một lần nữa.

Giá vàng bắt đầu giảm sau đó, chạm mức thấp nhất khoảng 257 USD/tấn vào tháng 9/1999. Giá trị không tăng bởi các yếu tố nào đáng nói cho đến năm 2005. Ngoài ra, giá vàng từ năm 2005 đến năm 2011 có tương quan với việc sử dụng internet ngày càng tăng.

Kể từ đó, vàng đã tăng và giảm khá nhiều, song song với các sự kiện kinh tế. Ví dụ, từ khi bắt đầu cuộc Đại suy thoái năm 2007, vàng đã tăng từ 810 USD/tấn lên 1.794 USD/tấn vào tháng 9/2011. Nhưng khi nền kinh tế phục hồi, vàng giảm giá trị.

Tất nhiên, những ngày này, với sự khởi đầu của COVID-19, một bầu không khí chính trị tồi tệ, bất ổn xã hội âm ỉ và bất ổn kinh tế, vàng một lần nữa đã tăng trở lại, đạt mức cao mới là 1.931,90 USD/tấn vào tháng 8/2020.

Ảnh minh họa: Fox Business
Ảnh minh họa: Fox Business

Giá vàng đã có những lúc thăng trầm, nhưng về lâu dài, các nhà đầu tư vào vàng đã được thưởng một cách xứng đáng bởi mức lợi nhuận quá hấp dẫn. Đó chẳng phải là bằng chứng đủ để chứng minh vàng nên có trong danh mục đầu tư dài hạn của mọi nhà đầu tư ư?

Không. Có một sai sót chết người trong luận điểm đầu tư này. Hãy cùng xem lại mức lợi nhuận 5.333% của vàng so với mức lợi nhuận 3.737% của S&P Composite từ năm 1970 đến năm 2020. Chắc chắn, nếu bạn chỉ mua S&P Composite và để nó tồn tại trong 50 năm, lợi tức sẽ kém hơn vàng.

Nhưng sự so sánh đó là sai vì chúng ta không chú ý đến lãi kép. Cộng gộp và bây giờ thực hiện so sánh. Cũng chính nhà đầu tư đó mua S&P Composite vào năm 1970 và tái đầu tư cổ tức hàng quý sẽ đạt mức tăng 68.430% cho đến tháng 9/2020.

Nếu đầu tư vào vàng, chúng ta không có được lãi kép này. Vàng không trả cổ tức. Nó không thể kết hợp. Nó không có tăng trưởng kinh tế. Nó không đổi mới. Nó không tạo ra dòng tiền. Nó chỉ là một mảnh kim loại trơ.

Đầu tư vào cổ phiếu có nghĩa là sở hữu một phần của doanh nghiệp. Doanh nghiệp là một thực thể kinh tế tạo ra giá trị và bằng cách đó, giá trị sẽ phát triển theo thời gian. Đặt các doanh nghiệp đó lại với nhau trong một chỉ số phản ánh nền kinh tế Hoa Kỳ và bạn có S&P 500 (các công ty có vốn hóa lớn nhất ở Hoa Kỳ) và các chỉ số chứng khoán chính khác. Kết hợp lại, những điều này bao gồm mọi lĩnh vực chính của nền kinh tế Mỹ.

Khoản đầu tư vào S&P Composite là khoản đầu tư vào nền kinh tế Hoa Kỳ. Trong khi nền kinh tế có thể suy thoái và luân chuyển trong những năm qua, nó có xu hướng phát triển. Năm 1970, tổng sản phẩm quốc nội của Hoa Kỳ (GDP là giá trị thị trường của hàng hóa và dịch vụ được sản xuất bởi lao động và tài sản nằm ở Hoa Kỳ) là 1.088 tỷ USD. Đến quý 3 năm 2020, GDP của Mỹ là 21.157 tỷ USD.

Tôi đang dồn tiền của mình vào nền kinh tế Hoa Kỳ. Tôi nghĩ nếu tôi làm đủ tốt, tôi sẽ có thể mua một món đồ trang sức đẹp hoặc một chiếc đồng hồ. Có lẽ được làm bằng vàng.

* Lưu ý: Chúng tôi sử dụng S&P Composite ở đây vì dữ liệu về S&P 500 không có sẵn trong toàn bộ khoảng thời gian. Mặc dù các nhà đầu tư không thể đầu tư trực tiếp vào tổng hợp, họ có thể đầu tư vào quỹ tương hỗ hoặc ETF phù hợp với S&P 500 và các các thành phần của S&P Composite.

NHẬT SANG
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement