Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Nếu lệnh cấm WeChat có hiệu lực, người dân Trung Quốc có thể từ bỏ iPhone hàng loạt

Kinh tế thế giới

11/08/2020 08:27

Việc Tổng thống Trump cấm WeChat có thể gây tác dụng ngược, khiến Apple chịu tổn thương nghiêm trọng, điều này sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến doanh số bán iPhone tại Trung Quốc.

Cuối tuần trước, chính quyền Tổng thống Trump đã ban hành sắc lệnh cấm mọi giao dịch với 2 công ty của Trung Quốc gồm ByteDance, chủ sở hữu ứng dụng chia sẻ video TikTok, và Công ty Tencent, chủ sở hữu ứng dụng nhắn tin WeChat.

Mặc dù lệnh cấm sẽ ngăn cản các giao dịch của các tập đoàn Hoa Kỳ với WeChat nhưng nó có thể đem lại những tác động không mong muốn, cụ thể ở đây là Apple sẽ không thể liên kết với WeChat thông qua App Store. Điều này sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến doanh số bán iPhone tại Trung Quốc.

Nếu được thực thi một cách quyết liệt sau 45 ngày kể từ ngày ký, lệnh này sẽ có hiệu lực nhắm vào sản phẩm Internet đột phá nhất của Trung Quốc. Hàng triệu cuộc trò chuyện qua lại giữa Trung Quốc và phần còn lại của thế giới sẽ phải tìm một phương thức liên lạc khác để thay thế. 

Nếu lệnh cấm WeChat có hiệu lực, người dân Trung Quốc có thể từ bỏ iPhone hàng loạt

Tại Trung Quốc, WeChat là một ứng dụng thuộc loại “tất cả trong một.” Người Trung Quốc dùng nó để trò chuyện, mua sắm, chia sẻ ảnh, thanh toán hoá đơn, đọc tin tức, gửi tiền...

Đây cũng là ứng dụng phổ biến để người Trung Quốc ở nước ngoài trò chuyện, trao đổi với gia đình, họ hàng, bạn bè trong Đại lục. 

Theo New York Times, khoảng 1,2 tỷ người (cả trong và ngoài Đại lục) sử dụng WeChat hàng ngày.

Hiện tại, cầu nối ấy đang có nguy cơ sụp đổ, theo SCMP, có rất nhiều người sử dụng sản phẩm của Apple Trung Quốc sẽ từ bỏ những chiếc iPhone yêu quý của họ. Nhưng thực tế là người dùng ở Trung Quốc có thể không cần iPhone của họ nhiều như họ cần WeChat, và nếu lệnh cấm WeChat của Mỹ có hiệu lực có thể buộc họ lựa chọn WeChat, hơn là iPhone.

Một số nhà phân tích cho rằng có khả năng Apple sẽ phải ngừng cung cấp ứng dụng nhắn tin phổ biến của Tencent trên iOS App Store trên toàn thế giới. Nếu điều đó xảy ra, tác động đối với Apple có thể rất lớn. Theo một ước tính, các lô hàng iPhone toàn cầu có thể giảm từ 25 đến 30% trong năm nay, theo nhà phân tích Ming-Chi Kuo của TF International Securities.

Người dùng WeChat đang gặp khó khăn ở Trung Quốc đã và đang cân nhắc xem điều này có ý nghĩa gì đối với họ. Tuy nhiên, khi nói đến điều nay, có vẻ như ít người sẽ phải vật lộn để lựa chọn giữa iPhone và WeChat. 

Trong một cuộc thăm dò trên Weibo hỏi mọi người liệu họ sẽ chuyển sang điện thoại thông minh mới hay gỡ cài đặt WeChat nếu ứng dụng biến mất khỏi iOS, hơn 1,2 triệu trong số 1,3 triệu người đã cho biết rằng "họ sẽ mua điện thoại mới."

Mặc dù một cuộc thăm dò trên mạng xã hội không đại diện cho toàn bộ Trung Quốc, nhưng đây là thật sự. Thật khó để nói quá mức độ ảnh hưởng của WeChat đối với người dùng điện thoại thông minh Trung Quốc. Không chỉ là một ứng dụng nhắn tin, WeChat còn là một trong hai ứng dụng thanh toán di động lớn nhất Trung Quốc, chiếm gần 40% trong tổng số 8,4 nghìn tỷ USD giao dịch thanh toán di động chỉ trong quý cuối cùng của năm 2019.

WeChat cũng là nơi mọi người nhận được nhiều tin tức của họ và theo dõi các blogger yêu thích của họ trên các tài khoản công khai. Và nhờ vô số chương trình nhỏ được cung cấp trong ứng dụng, người dùng cũng có thể đi taxi, đặt đồ ăn, mua sắm, thanh toán hóa đơn và làm nhiều hơn thế nữa mà không cần rời khỏi WeChat. Một số ví ứng dụng với một hệ điều hành. 

Đây là hiệu ứng mạng giúp kết nối mọi người vào ứng dụng mà bạn bè và gia đình của họ sử dụng.

Với điều này là thực tế đối với hầu hết mọi người ở Trung Quốc, thật dễ dàng để thấy việc chuyển đổi từ iOS sang Android có thể ít khó khăn hơn so với người dùng ở những nơi khác. “Đương nhiên, WeChat hoạt động trên iOS giống như trên Android,” nhà phân tích công nghệ Ben Thompson đã viết vào năm 2017. “Nói cách khác, điều đó có nghĩa là đối với cuộc sống hàng ngày của người Trung Quốc, nếu không có iPhone thì cũng có vấn gì với họ."

Nếu lệnh cấm WeChat có hiệu lực, người dân Trung Quốc có thể từ bỏ iPhone hàng loạt

WeChat cũng rất quan trọng đối với cộng đồng người Trung Quốc. Vì đây là một trong số ít ứng dụng nhắn tin nổi tiếng không bị chặn ở Trung Quốc, nên thường công cụ duy nhất cho người Hoa ở nước ngoài để duy trì kết nối với gia đình và bạn bè của họ trong khi Great Firewall. Facebook, WhatsApp, Telegram và Line đều bị chặn.

Nhà phân tích Kuo gợi ý rằng có một số chỗ cho sự lạc quan: Có lẽ Apple sẽ chỉ bị buộc phải xóa WeChat khỏi App Store ở Mỹ. Trong trường hợp này, Apple có thể chỉ thấy các lô hàng iPhone giảm từ 3 đến 6%, Kuo lập luận. Apple ngày càng phụ thuộc vào thị trường Trung Quốc, nơi Canalys ước tính là thị trường lớn thứ hai của iPhone vào năm ngoái, sau Mỹ. 

Báo cáo tài chính mới nhất của Apple cho thấy Trung Quốc đại lục, Hồng Kông, Ma Cao và Đài Loan chiếm hơn 15% doanh thu của Apple. Và doanh số iPhone vẫn đang tăng ở Trung Quốc đại lục nhờ sự giảm giá mạnh, cũng như sự phổ biến của iPhone 11 và iPhone SE phù hợp với ngân sách. Điều này xảy ra bất chấp thực tế là iPhone vẫn chỉ chiếm 9% tổng lượng điện thoại thông minh xuất xưởng đến Trung Quốc, theo Counterpoint.

Kuo cũng cảnh báo rằng các sản phẩm khác của Apple có thể bị ảnh hưởng bởi lệnh cấm của WeChat. Nếu Apple loại bỏ ứng dụng trên toàn cầu, các lô hàng của các sản phẩm phổ biến khác như AirPods, iPad, MacBook và Apple Watch có thể giảm từ 15 đến 25%, ông nói. "Nếu ứng dụng chỉ bị xóa khỏi US App Store, các lô hàng của những sản phẩm này có thể giảm ít hơn 3%."

Ông cũng lưu ý rằng chính phủ Mỹ về mặt lý thuyết sẽ không muốn làm bất cứ điều gì gây tổn hại cho Apple, nhưng có thể Tổng thống Mỹ Donald Trump đang tập trung vào nơi khác: cuộc bầu cử tổng thống năm 2020, và ông Kuo cho rằng điều này có thể dẫn đến những động thái “cấp tiến” hơn từ chính quyền Trump để thu hút cử tri.

NGỌC CHÂU
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement