Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Nếu đầu tư 1.000 USD vào McDonald 10 năm trước, bây giờ bạn có bao nhiêu tiền?

Chứng khoán

26/09/2019 22:40

Sự lột xác của McDonald trong vài năm gần đây đã giúp tình hình kinh doanh khấm khá hơn, điều này được thể hiện qua giá trị cổ phiếu tăng vọt.

Thời gian gần đây, chuỗi ăn nhanh McDonald's của Mỹ liên tục có những động thái tích cực như nâng cấp công nghệ của hệ thống Drive-thru dành cho "mua mang về", hợp tác với dịch vụ giao hàng GrubHub… Việc công ty này tiếp tụcđầu tư phát triển không chỉ tốt cho hoạt động kinh doanh mà còn mang lại những kết quả tích cực cho các cổ đông lâu năm.

Theo tính toán của CNBC, nếu mua cổ phiếu McDonald's 10 năm trước và còn giữ tới bây giờ, nhà đầu tư thu về lợi nhuận không nhỏ. Khoản đầu tư 1.000 USD vào cổ phiếu này năm 2009 hiện tăng lên thành hơn 5.000 USD, tính theo giá cổ phiếu ngày 20/9/2019, tương đương mức lợi nhuận khoảng 400%. Cùng thời gian này, chỉ số S&P 500 tăng gần 250%. Chuỗi ăn nhanh hàng đầu thế giới niêm yết cổ phiếu vào năm 1965 và hiện giao dịch ở mức giá 212 USD/cổ phiếu. Trong 12 tháng qua, giá cổ phiếu này đã tăng 28%.

Cổ phiếu của McDonald hôm 20/9/2019.
Cổ phiếu của McDonald hôm 20/9/2019.

McDonald tái tạo thương hiệu của mình như thế nào?

Dù đã xây dựng thương hiệu có tuổi đời hàng chục năm, hiện tại McDonald's vẫn không ngừng đổi mới. Để cải thiện trải nghiệm "mua mang về" cho khách hàng, McDonald's mới đây đã mua lại công ty trí tuệ nhân tạo Apprente. Hồi tháng 3, công ty này bắt đầu sử dụng công nghệ của Dynamic Yield - một công ty khác mới được McDonald's thâu tóm - vào hơn 8.000 hệ thống Drive-thru tại Mỹ. Công nghệ máy học cho phép thay đổi thực đơn theo từng thời điểm trong ngày, tình trạng giao thông tại cửa hàng và đơn đặt hàng của từng khách.

Đây không phải lần đầu tiên McDonald’s áp dụng công nghệ mới cho hoạt động. Tháng 6/2018, nhà hàng đã bắt đầu thêm các quầy tự gọi món cho khách hàng với tốc độ 1.000 nhà hàng mỗi quý.

Với dịch vụ giao hàng, mới đây, McDonald's hợp tác với GrubHub và thương hiệu anh em Seamless của GrubHub để giao đồ ăn từ 500 nhà hàng quanh thành phố New York cũng như khu vực 3 bang xung quanh. McDonald's đặt mục tiêu đưa giá trị mảng giao hàng của mình lên 4 tỷ USD trong năm nay.

Chuỗi cửa hàng burger cũng đang thực hiện các bước để giảm thiểu tác động đến môi trường: Tuần trước, McDonald, đã tuyên bố rằng các địa điểm được chọn ở Mỹ và Ireland sẽ thử nghiệm cho trẻ em lựa chọn gói trái cây thay vì đồ chơi bằng nhựa khi gọi Happly Meal. Vào đầu năm tới, đồ chơi nhựa sẽ được McDonald’s thay thế bằng sách.

Nếu đầu tư 1.000 USD vào McDonald 10 năm trước, bây giờ bạn có bao nhiêu tiền?

Quyết định thay đồ chơi bằng nhựa được đưa ra để đáp lại những lời chỉ trích mà họ nhận được hồi đầu năm nay về việc phân phối đồ chơi bằng nhựa. Ở Anh, hai cô gái trẻ, Ella và Caitlin McEwan, lần đầu tiên tạo ra một bản kiến ​​nghị Change.org 8 tháng trước để kêu gọi McDonald và một trong những đối thủ lớn nhất của họ, Burger King, ngừng phân phối đồ chơi bằng nhựa để bảo vệ môi trường. Bản kiến ​​nghị đã nhận được hơn 550.000 chữ ký.

Tương lai của McDonald

Nhiều người đang đặt câu hỏi về việc liệu McDonald's có gia nhập xu hướng thêm các lựa chọn món ăn từ "thịt thực vật" vào thực đơn của mình. Hồi tháng 5, CEO Steve Easterbrook của công ty nói rằng ông cần biết chắc các lựa chọn làm từ "thịt thực vật" sẽ tốt cho việc kinh doanh trước khi đưa vào thực đơn.

"Khi nhìn vào toàn bộ ý tưởng thay thế thịt, tôi nghĩ rằng nó sẽ rất thú vị, chúng tôi sẽ xem xét liệu khách hàng có quan tâm đến điều này hay không, liệu nó có mang thêm khách hàng mới cho chúng tôi hay không?", Easterbrook cho biết.

Easterbrook đã so sánh tình trạng tiến thoái lưỡng nan của McDonald với thực đơn không thịt với những quyết định khó khăn mà công ty phải đưa ra vào năm 2015 khi thêm bữa sáng vào thực đơn. Cụ thể, Easterbrook trích dẫn sự phức tạp khi phải phục vụ số lượng khách hàng khổng lồ.

"Với việc kinh doanh bữa sáng, doanh số bán hàng của chúng tôi đã tăng trong nhiều quý liên tiếp, nhưng các đối thủ cạnh tranh đã nhanh chóng thay đổi và thêm bữa sáng vào thực đơn với nhiều lựa chọn hơn, do đó vào năm 2019 chúng tôi đã thu hẹp các lựa chọn bữa sáng để có thể tập trung vào các dịch vụ chính hiệu quả hơn".

Ngay cả khi McDonald không thêm thịt thực vật vào thực đơn, nhưng hãng thức ăn nhanh này vẫn thành công. Trong năm qua, cổ phiếu của họ đã tăng trưởng mạnh 28%. Tuy nhiên, mặc dù cổ phiếu McDonald khó đạt mức cao kỷ lục trong mùa hè này, các nhà đầu tư dường như đang phân vân về việc đầu tư vào công ty.

Nếu bạn đang cân nhắc đầu tư, các chuyên gia như Warren Buffett thường khuyên nên bắt đầu với các quỹ chỉ số, nắm giữ các nhóm cổ phiếu, chẳng hạn như tên từ S&P 500. Vì các quỹ chỉ số dao động với thị trường, chúng ít rủi ro hơn so với các cổ phiếu riêng lẻ, làm cho chúng một sự lựa chọn an toàn hơn cho người mới bắt đầu.

MINH TUẤN
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement