Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Nếu con bạn có những biểu hiện này chứng tỏ bé thông minh bẩm sinh

Sức khỏe

17/03/2018 05:11

Trẻ ngủ ít, thích khám phá và nhạy cảm với âm thanh, mùi mồ hôi thường có chỉ số IQ cực cao.

Theo nghiên cứu của nhiều chuyên gia sức khỏe nhi đồng, thì hầu hết những đứa trẻ lớn lên thông minh đều sớm bộc lộ những dấu hiệu “khác người thường” từ khi còn nhỏ như:

1. Khả năng phản ứng nhanh  

Khả năng phản ứng nhanh của trẻ với các sự vật, hiện tượng hay lời nói của cha mẹ cho thấy não bé nhạy cảm hơn những đứa trẻ khác. Tốc độ phản ứng nhanh này sẽ là lợi thế tuyệt vời để tiếp thu kiến thức mới, nhất là khi con đến tuổi đi học. Nhận thấy một đứa trẻ sinh ra có khả năng phản ứng nhanh, cha mẹ nên nắm bắt cơ hội để nuôi dạy con.  

Dựa vào các dấu hiệu sớm, cha mẹ có thể phán đoán được trẻ thông minh, sáng dạ hay không. Ảnh minh họa. (nguồn Internet)
Dựa vào các dấu hiệu sớm, cha mẹ có thể phán đoán được trẻ thông minh, sáng dạ hay không. Ảnh minh họa. (nguồn Internet)

2. Làm việc một cách nhất quán, không bỏ cuộc dễ dàng  

Học tập là một quá trình lâu dài và sẽ rất khó khăn. Nhiều đứa trẻ là học sinh giỏi ở trường, không nhất thiết do con có chỉ số IQ cao tự nhiên, mà chắc chắn là bởi con có sự kiên trì, không bỏ cuộc.  

Nếu ngay từ bé, cha mẹ nhận thấy con đã có sự kiên trì, khi làm một việc gì thường làm từ đầu đến cuối, luôn luôn cố gắng hoàn thành ngay cả khi gặp khó khăn, mẹ nên thấy mừng vì đây là biểu hiện tốt.  

3. Thích khám phá, chấp nhận những thứ mới nhanh hơn  

Hầu hết những đứa trẻ học giỏi, thành công thường có ý chí khám phá điều mới mẻ, không bao giờ chờ đợi giáo viên truyền đạt kiến thức cho  mình. Khi trẻ nhìn thấy một điều mới, tâm trí tò mò sẽ thúc đẩy trẻ muốn khám phá, chứ không phải nhắm mắt làm ngơ. Trẻ nhỏ ngay từ bé đã hay biểu thị sự quan tâm mạnh mẽ và sẵn sàng học hỏi những cái mới, tương lai chắc chắn là cơ sở để thành công.  

Không bỏ cuộc trước mọi tình huống là tố chất của thiên tài trong tương lai. Ảnh minh họa (nguồn Internet).
Không bỏ cuộc trước mọi tình huống là tố chất của thiên tài trong tương lai. Ảnh minh họa (nguồn Internet).

4. Khi đối mặt với các vấn đề luôn phấn đấu tìm giải pháp  

Học tập là quá trình gặp gỡ và giải quyết vấn đề. Muốn tiếp thu kiến thức mới, chắc chắn sẽ luôn gặp phải nhiều khó khăn. Bố mẹ có thể kiểm tra khả năng này của con bằng cách đặt cho bé những câu đố nhỏ, nếu trả lời sai 1,2 lần nhưng con vẫn tích cực tìm kiếm câu trả lời đúng, thay đổi suy nghĩ, không bỏ cuộc thì đó là những dấu hiệu tốt. 

5. Bé hay nói chuyện mặc dù nói chưa rõ

Kĩ năng ngôn ngữ đóng vai trò quan trọng trong việc hình thành tố chất ở 1 đứa trẻ thông minh, sáng dạ. Mặc dù bé chưa thể nói tròn vành rõ chữ nhưng cha mẹ vẫn có thể nhận ra kĩ năng ngôn ngữ vượt trội của bé thông qua việc bé bập bẹ nói như thể đang nói chuyện với người lớn. Viện giáo dục dành cho trẻ năng khiếu có tên Davidson Institute tại Mỹ đã chỉ ra việc trẻ sử dụng ngôn ngữ và thường xuyên ngay từ khi còn nhỏ dự báo khả năng bé sẽ trở thành người thông minh xuất chúng và có năng khiếu đặc biệt.

Bộ não của những nhà thiên tài nhí tương lai thường bị kích thích nên bé rất khó ngủ. Ảnh minh họa (nguồn Internet).
Bộ não của những nhà thiên tài nhí tương lai thường bị kích thích nên bé rất khó ngủ. Ảnh minh họa (nguồn Internet).

6. Bé trằn trọc, khó ngủ

Quả thực vậy, bộ não của những nhà thiên tài nhí tương lai thường bị kích thích nên bé rất khó ngủ. Điều này có thể khiến cha mẹ bực mình và vất vả hơn nhưng quả thực đây cũng là 1 dấu hiệu cho thấy em bé của bạn có năng khiếu đặc biệt nào đó.

7. Bé rất cá tính và hoạt bát…

Bà Lyn Kendall một lần nữa cho biết những em bé hiếu động, hoạt bát có thể là dấu hiệu cho thấy bé sẽ rất thông minh, lanh lợi sau này. Chia sẻ trên kênh truyền hình BBC, bà nhấn mạnh trẻ có tố chất hài hước, tự tin, lạc quan cùng với các kĩ năng xã hội khác là những bé có năng khiếu và rất thông minh.

8. Bé rất nhạy cảm

Có bà mẹ kể rằng con trai cô là cậu bé khá nhạy cảm. Con tỏ ra thương cảm với chú bọ vừa bị đè bẹp chết, hoặc nếu thấy em khóc cũng vội chạy ra dỗ dành em. Điều này liệu có mối liên kết nào với trí thông minh đặc biệt của trẻ? Theo ông David Palmer, nhà tâm lý học giáo dục, “Những đứa trẻ thông minh hơn người thường biểu hiện cảm xúc mạnh mẽ, nhạy cảm hơn người khác và hay thể hiện sự đồng cảm của bản thân.”

Vận động nhiều giúp bé khám phá thế giới xung quanh. Ảnh minh họa (nguồn Internet).
Vận động nhiều giúp bé khám phá thế giới xung quanh. Ảnh minh họa (nguồn Internet).

9. Trẻ liên tục vận động để giải phóng năng lượng

Trẻ em là đối tượng rất hiếu động, luôn tràn đầy năng lượng và chờ cơ hội để bùng phát khối năng lượng đó thông qua các hoạt động. Nhưng với trẻ có năng khiếu và trí thông minh đặc biệt thì không chờ đợi cơ hội mà trẻ tận dụng và vận động liên tục để giải tỏa nguồn năng lượng đó. Tiến sĩ Hillary Hettinger Steiner và Tiến sĩ Martha Carr cho biết nhu cầu kích thích tinh thần và thể chất là dấu hiệu của sự thông minh ở trẻ. Vì vậy, cha mẹ có thể nhận thấy con luôn muốn thay đổi vị trí hoặc nhanh chán các trò chơi và muốn đổi sang hoạt động khác.

10. Bé có sở thích đặc biệt

Cha mẹ hãy chú ý xem bé có sở thích đặc biệt nào không, ví dụ như bé có yêu thích 1 môn học nào không, bé có tập trung vào 1 chủ đề hoặc lĩnh vực nào không… Theo Baby Center - trang web chuyên cung cấp kiến thức nuôi dạy con uy tín được nhiều phụ huynh tìm đọc, nếu bé có năng khiếu đặc biệt nào đó về 1 bộ môn hoặc chủ đề cụ thể, hay khả năng đặc biệt khi tiếp xúc với các con số… thì rất có thể bé là đứa trẻ thông minh, có tài và cần được bồi dưỡng thêm và phát triển sau này.

Những đứa trẻ thích đọc sách, thích được tiếp xúc với những quyển sách cho thấy khả năng bé rất thông minh, lanh lợi. Ảnh minh họa (nguồn Internet).
Những đứa trẻ thích đọc sách, thích được tiếp xúc với những quyển sách cho thấy khả năng bé rất thông minh, lanh lợi. Ảnh minh họa (nguồn Internet).

11. Trẻ thích đọc sách

Những đứa trẻ thích đọc sách, thích được tiếp xúc với những quyển sách cho thấy khả năng bé rất thông minh, lanh lợi. Bé có sở thích đọc sách, là độc giả trung thành hoặc có thể là đọc cho biết, đọc để giải trí. Thực tế cũng chứng minh, cho con đọc sách và ngược lại cha mẹ đọc sách, truyện cho con từ nhỏ sẽ giúp bé phát triển bộ não. Albert Einstein, nhà khoa học vĩ đại nhất thế kỷ 20 đã từng nói rằng: “Nếu bạn muốn con thông minh, hãy đọc cho bé những câu chuyện cổ tích”.

ĐỒNG LÂM (tổng hợp)
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement