Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Nếu chiến tranh xảy ra, phương Tây phải quyết định sẽ đi bao xa để bảo vệ Ukraine trước Nga?

Kinh tế thế giới

24/01/2022 23:32

Nỗi lo sợ về một cuộc "xâm lược" của Nga vào Ukraine đang ngày càng gia tăng, khi việc tăng cường quân sự ở biên giới không có dấu hiệu dừng lại và các cuộc đàm phán về khủng hoảng vẫn đi vào bế tắc.
news

Khi Mỹ và Anh đáp trả bằng những lời đe dọa trừng phạt và hơn thế nữa, đồng thời rút các nhân viên ngoại giao khỏi đại sứ quán của họ ở Kyiv, các nhà phân tích đang đặt câu hỏi liệu phương Tây có thể thực sự răn đe Nga hay không và các đồng minh phương Tây sẵn sàng đi đến đâu để bảo vệ Ukraine.

“Trong khi Nga tiếp tục gửi thêm binh lính và vũ khí đến biên giới Ukraine, dường như có một số chia rẽ giữa các đồng minh phương Tây về cách ứng phó”, Helima Croft, người đứng đầu chiến lược hàng hóa toàn cầu và nghiên cứu Trung Đông và Bắc Phi tại RBC Capital Markets , cho biết trong một ghi chú vào tối Chủ nhật.

“Trong khi tất cả đều hứa sẽ có phản ứng cứng rắn, Anh và Mỹ đã đi xa nhất trong việc cam kết các biện pháp trừng phạt kinh tế tê liệt và cho thấy rằng Nga thực sự có kế hoạch "xâm lược" và đang tìm cách cài đặt một nhà lãnh đạo ủng hộ Điện Kremlin ở Kiev.

Ngược lại, người đứng đầu hải quân Đức buộc phải từ chức sau khi tuyên bố rằng Putin ‘đáng được tôn trọng’ và đề nghị Berlin nên hợp lực với Moscow để chống lại Bắc Kinh. Thủ tướng Scholz kêu gọi ‘thận trọng’ trong việc áp dụng các lệnh trừng phạt".

107003846-1642689617206-gettyimages-1237851819-220120_faa_pht081.jpeg
Annalena Baerbock, Bộ trưởng Ngoại giao Đức, và Antony Blinken, Bộ trưởng Ngoại giao Hoa Kỳ trong một cuộc họp báo vào ngày 20/1/2022 tại Berlin, Đức. Ảnh: Photothek

Bà cũng lưu ý rằng Đức đã từ chối cung cấp hỗ trợ quân sự cho Ukraine, ngược lại với Mỹ và Anh. Ngoài ra, nước này được cho là đã chặn Estonia gửi vũ khí do Đức sản xuất tới Ukraine.

Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ hôm Chủ nhật khuyến nghị tất cả công dân Hoa Kỳ ở Ukraine rời khỏi đất nước này ngay lập tức, với lý do Nga tích lũy quân sự đáng kể ở biên giới. Mỹ cũng yêu cầu các thành viên gia đình đủ điều kiện của nhân viên tại đại sứ quán của họ ở Kyiv phải rời khỏi đất nước do điều kiện an ninh ngày càng xấu đi.

Anh cũng được cho là đã bắt đầu rút các nhân viên ngoại giao khỏi đại sứ quán của mình ở Ukraine, phóng viên ngoại giao của BBC cho biết hôm thứ Hai. Động thái này diễn ra sau khi Anh cáo buộc Điện Kremlin hôm thứ Bảy tìm cách cài đặt một nhà lãnh đạo thân Nga ở Ukraine.

107005215-16430263532022-01-24t081705z_1729693914_rc2i5s9s25ux_rtrmadp_0_ukraine-crisis-usa-embassy.jpeg
Mọi người đi bộ gần đại sứ quán Mỹ ở Kyiv, Ukraine ngày 24/1/2022. Ảnh: Reuters

Theo các quan chức Ukraine và phương Tây, Nga liên tục phủ nhận họ đang chuẩn bị "xâm lược" nước láng giềng Ukraine, bất chấp việc đồn trú khoảng 100.000 quân Nga tại nhiều địa điểm dọc biên giới, theo các quan chức Ukraine và phương Tây, đồng thời xây dựng khí tài quân sự ở đó.

Nga cho biết họ có quyền di chuyển quân nhân và thiết bị đến bất cứ nơi nào họ thích trong nước và tuần trước cáo buộc phương Tây âm mưu “khiêu khích” ở Ukraine, một quốc gia mong muốn gia nhập cả EU và NATO với tư cách là chính phủ của họ dưới thời Tổng thống Volodymyr Zelenskyy tìm kiếm mối quan hệ chặt chẽ hơn với phương Tây.

Đã có nhiều cuộc họp cấp cao nhất giữa các quan chức Nga, Mỹ và NATO trong những tuần gần đây để cố gắng hạ nhiệt căng thẳng, nhưng những cuộc họp này không đạt được nhiều thành công.

107004556-16427755912022-01-21t142100z_1121003980_rc2q3s9b9zjt_rtrmadp_0_russia-usa-security(2).jpeg
Bộ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Lavrov tham dự cuộc gặp với Tổng thống Thụy Sĩ và người đứng đầu Bộ Ngoại giao Liên bang Ignazio Cassis, bên lề hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Nga tại Geneva, Thụy Sĩ ngày 21/1/2022. Ảnh: Reuters

Nga muốn có những đảm bảo pháp lý rằng Ukraine sẽ không được phép gia nhập liên minh quân sự NATO của Mỹ và châu Âu mà nước này chưa nhận được.

Điện Kremlin cũng muốn thấy NATO thu hồi cơ sở hạ tầng quân sự và nhân viên từ các khu vực Đông Âu, và ở các nước thuộc Liên Xô cũ như Estonia, Latvia và Litva. Các quan chức NATO và Mỹ cũng đã từ chối những yêu cầu đó .

John Herbst, giám đốc cấp cao của Trung tâm Á-Âu của Hội đồng Đại Tây Dương và là cựu đại sứ Mỹ tại Ukraine, nói với CNBC hôm thứ Hai rằng ông cho rằng phương Tây phải “đẩy lùi mạnh mẽ sự xâm lược của Điện Kremlin” - và làm điều đó sớm hơn là muộn.

“Chúng tôi đã cố gắng xoa dịu Putin. Chúng tôi đã thử vào năm 2008 khi ông ấy đến Georgia, và hầu như không phải chịu hậu quả gì. Chúng tôi đã thử nó với Crimea, nơi ông ấy cũng hầu như không phải chịu hậu quả gì”, ông nói.

Herbst nói rằng Tổng thống Mỹ Joe Biden trong khuôn khổ đề xuất nếu Nga leo thang ở Ukraine - các lệnh trừng phạt bổ sung, gửi vũ khí tới Ukraine và triển khai thêm lực lượng NATO tới biên giới của Nga - là hợp lý, nhưng “không đủ tích cực”.

“Những gì chúng ta nên làm là chúng ta nên chuyển các lực lượng đó trong NATO ngay bây giờ. Chúng tôi nên gửi những vũ khí đó ngay bây giờ", ông nói. “Có vẻ như chính quyền Biden đang bắt đầu đi theo những hướng đó. Nhưng nó cần phải mạnh hơn và nhanh hơn, và chúng tôi cần thực hiện nó cùng với các đồng minh của mình”.

Các biện pháp trừng phạt nhiều hơn có thể ngăn chặn Nga?

Mỹ, Anh và EU đều đã cảnh báo Nga rằng nước này sẽ phải đối mặt với các biện pháp trừng phạt tê liệt hơn nữa nếu xâm lược nước láng giềng - nhưng Nga đã quen với việc hoạt động theo các lệnh trừng phạt.

Các hình phạt đã được áp dụng đối với một số lĩnh vực quan trọng của nó (như năng lượng và tài chính) và các quan chức sau vụ sáp nhập Crimea vào năm 2014 từ Ukraine, và vai trò của nó trong các cuộc nổi dậy thân Nga ở miền đông Ukraine, nơi các cuộc giao tranh cấp thấp hơn tiếp tục diễn ra giữa Ukraine quân đội và lực lượng ly khai thân Nga kể từ đó.

106916301-16270682822021-07-23t191105z_1129958148_rc2jqo91tj4w_rtrmadp_0_russia-navy-day-parade.jpeg
Các tàu chiến Nga được nhìn thấy trước cuộc duyệt binh Ngày Hải quân ở cảng Sevastopol, Crimea, Biển Đen ngày 23/7/2021. Ảnh: Reuters

Các biện pháp trừng phạt quốc tế khác đã được áp đặt đối với Nga vì can thiệp bầu cử Mỹ năm 2016, vai trò của nước này trong các cuộc tấn công mạng chống lại Mỹ và vụ tấn công bằng chất độc thần kinh năm 2018 ở Anh, cùng các tội nhẹ khác, mặc dù Nga thường xuyên phủ nhận sự liên quan đến các sự kiện như vậy mặc dù có bằng chứng ngược lại.

Khi nói đến tình hình hiện tại với Ukraine, các đồng minh phương Tây một lần nữa đe dọa sẽ có phản ứng cứng rắn đối với Nga - nhưng đã có sự mất đoàn kết của công chúng về những biện pháp trừng phạt có thể được thực hiện.

Trong khi Mỹ và Anh ủng hộ các hành động trừng phạt hơn đối với nền kinh tế Nga nếu nước này "xâm lược" Ukraine, thì ở một số nước châu Âu vẫn do dự vì lý do kinh tế hoặc ngoại giao.

Ví dụ, Đức - nhà lãnh đạo trên thực tế của châu Âu - không muốn nhìn thấy các lệnh trừng phạt áp đặt đối với dự án đường ống dẫn khí đốt khổng lồ của họ với Nga, Nord Stream 2, sẽ cung cấp phần lớn khí đốt tự nhiên cho châu Âu.

Croft của RBC Capital Market hôm Chủ nhật lưu ý rằng “có một câu hỏi là liệu bất kỳ lệnh trừng phạt nào đang được thảo luận ở các thủ đô phương Tây sẽ ngăn cản Tổng thống Putin nếu ông ấy có ý định đưa Ukraine trở lại quỹ đạo của Nga.

“Các chuyên gia hàng đầu về lệnh trừng phạt cho rằng phương Tây có khả năng thay đổi tính toán của Putin nếu các quốc gia này chuẩn bị áp đặt các biện pháp trừng phạt nghiêm trọng đối với các tổ chức tài chính chủ chốt của Nga (VTB, Sberbank, Gazprombank) và xuất khẩu năng lượng (dọc theo những gì đã làm với Iran).

Tuy nhiên, ngăn chặn Nord Stream 2, Washington đã chỉ ra rằng họ sẽ tìm cách miễn trừ năng lượng khỏi các biện pháp trừng phạt hiện đang được chuẩn bị”, bà viết.

Tương tự, Croft nói thêm, “do một số nhà quản lý tài sản phương Tây nắm giữ tài chính của Nga, một câu hỏi quan trọng là liệu Mỹ và các đồng minh châu Âu có thực sự đưa vào danh sách đen các tổ chức này hay không”.

Tuần quan trọng sắp tới

Các thị trường toàn cầu có thể vẫn lo lắng trong tuần này rằng có thể xảy ra xung đột quân sự giữa Ukraine và Nga, trong khi các quan chức phương Tây chuẩn bị tổ chức các cuộc họp về khủng hoảng hơn nữa về tình hình này.

Vào thứ Hai, Hội đồng Đối ngoại của EU sẽ nhóm họp vào buổi chiều và Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg sẽ hội đàm với các bộ trưởng ngoại giao của Phần Lan và Thụy Điển.

Sau đó, vào thứ Ba, các cố vấn chính trị từ Nga, Ukraine, Pháp và Đức sẽ tổ chức các cuộc đàm phán “định dạng Normandy” về miền Đông Ukraine tại Paris, theo Reuters.

107005216-16430264392022-01-23t035956z_2091325075_rc2r4s9cth1r_rtrmadp_0_ukraine-crisis-usa.jpeg
Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden tổ chức cuộc họp với nhóm an ninh quốc gia của ông về cuộc khủng hoảng Nga-Ukraine, tại Trại David, ở Maryland, Hoa Kỳ ngày 22/1/2022. Ảnh: Reuters

Khi căng thẳng gia tăng, Biden được cho là đang xem xét triển khai vài nghìn lính Mỹ, cũng như tàu chiến và máy bay, tới các đồng minh NATO ở Baltics và Đông Âu, điều này sẽ thể hiện sự mở rộng đáng kể sự can dự của quân đội Mỹ, theo The New York Times.

Tuy nhiên, vì Ukraine không phải là thành viên của NATO, liên minh quân sự không có nghĩa vụ phải bảo vệ khối này, đặt ra câu hỏi về mức độ sẵn sàng của Mỹ và EU để bảo vệ Ukraine.

Vào Chủ nhật, Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken nói với CBS rằng Hoa Kỳ vẫn cam kết ngoại giao và đối thoại với Nga nhưng “ngay cả khi chúng tôi đang xây dựng hệ thống phòng thủ, chúng tôi đang xây dựng các biện pháp răn đe”. Ông nói thêm, nếu Nga "xâm lược" Ukraine, sẽ có “hậu quả lớn”.

Trong khi đó, Phó thủ tướng Anh, Dominic Raab, hôm Chủ nhật cho biết “Ukraine là một quốc gia tự do theo luật pháp quốc tế, nước này nên tự quyết định số phận của mình, chúng tôi sẽ hỗ trợ họ tự bảo vệ mình”.

Ông nói thêm rằng sẽ có “hậu quả rất nghiêm trọng nếu Nga thực hiện động thái này để cố gắng "xâm lược", đồng thời cài đặt một chế độ bù nhìn".

Tuy nhiên, ông nói rằng bất kỳ triển vọng nào về việc Anh triển khai quân sự tới Ukraine là “cực kỳ khó xảy ra”.

“Những gì chúng tôi đã nói là chúng tôi đã sẵn sàng và tham gia vào các chương trình đào tạo để hỗ trợ người Ukraine tự vệ. Điều đó hoàn toàn đúng cho mục đích phòng thủ. Thứ hai ... chúng tôi muốn đảm bảo rằng chi phí kinh tế đối với Điện Kremlin khi làm như vậy (xâm lược) là đủ lớn để họ phải suy nghĩ kỹ lại", ông nói với Sky News hôm Chủ nhật.

(Nguồn: CNBC)

GIA KIỆT
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ