25/11/2019 05:05
Nên mua Mazda 3 2020 hay Honda Civic 2019?
Mazda 3 sẽ chiếm trọn ấn tượng của bạn với thiết kế đẹp, nội thất cao cấp và sang trọng. Về hệ thống treo thì Honda Civic lại nhỉnh hơn một chút, Mazda 3 có trải nghiệm lái rất tuyệt nhưng lại ngốn nhiên liệu hơn.
Kể từ khi ra mắt, thế hệ Mazda 3 từng xếp trên các đối thủ cỡ B như Honda Civic, Hyundai Elantra, Kia Forte, và Toyota Corolla. Nhưng chỉ vài năm gần đây, các dòng trên ngày càng được cải tiến, Mazda 3 dường như mất dần vị thế. Tuy nhiên, từ khi phiên bản 2020 được ra mắt, Mazda 3 đã trở thành “xe của 2019” và chỉ có Honda Civic mới đáng là đối thủ.
Về phần Honda Civic, các đánh giá của giới ô tô cho phiên bản 2019 rất “có cánh”. Civic 2019 có thiết kế thể thao, trải nghiệm lái tốt, nhiều trang bị tiêu chuẩn cùng với không gian nội thất rộng rãi hơn Mazda 3.
Tổng quan Honda Civic 2019 và Mazda 3 2020
Mazda 3 thế hệ mới nhất đã có màn ra mắt đầy ấn tượng vào đầu tháng 11/2019 với nhiều nâng cấp, nếu che đi logo của Mazda, nhiều người sẽ nhầm tưởng đây là một mẫu xe hạng sang nào đó.
Ngoại thất Mazda 3 mới được trau chuốt kỹ lưỡng với các đường vuốt sắc nét, Mazda 3 2020 là một vật thể sống động chứ không đơn giản là một khối kim loại. Từng chi tiết được chăm chút, chất liệu thiết kế cao cấp, xứng đáng phong cách thương hiệu xe sang khác của Nhật.
Dưới nắp capô, Mazda nâng cấp động cơ 2.5L bốn xi-lanh cho công suất 186 mã lực, mô-men xoắn 252 Nm. Xe dùng hộp số tự động 6 cấp, dẫn động cầu trước. Bản Mazda 3 Premium cao cấp nhất khởi điểm 29.415 USD, cao hơn Honda Civic.
Về phía Civic, trong phân khúc các mẫu sedan hạng C, từ khi Honda Civic 2015 ra mắt đã có sự đổi mới đáng kể. Thế hệ Civic 2019 càng nổi bật hơn với thiết kế đẹp, nhiều công nghệ, khả năng điều khiển tốt nhưng giá lại không tăng. Thêm ưu điểm nữa của Honda Civic mà đối thủ không có là trải nghiệm lái, với model 2019, Civic được thiết kế trau chuốt hơn, nâng cấp đèn pha, thêm lưới tản nhiệt đen cho bản Touring.
Động cơ vẫn giữ nguyên: động cơ tăng áp bốn xi-lanh dung tích 1.5L (174 mã lực, mô-men xoắn 220 Nm). Civic 2019 dùng hộp số vô cấp CVT, dẫn động cầu trước. Bản Civic Touring khởi điểm từ 28.220 USD tại thị trường Mỹ.
Về nội thất
Mazda 3 phải khiêm nhường vì Honda Civic có thiết kế rộng rãi hơn. Cả hai hãng này đều có sự phân hướng rõ ràng trong thiết kế nội thất cho các dòng xe của mình, ngay cả với bản cao cấp nhất. Bảng táp lô, ốp cửa, ghế của Mazda 3 mới được bọc da mềm, cực kỳ tinh xảo vì được gia công thủ công từ các nghệ nhân. Ngay cả ghế sau cũng được phủ nhựa mềm, khác với xe của Honda.
Mazda 3 2020 |
Honda Civic |
Không gian của Mazda 3 2019 chật chội hơn, nhất là phần ghế sau, thiếu không gian cho cả trần xe và phần để chân. Trong khi đó, Civic 2019 lại khác hẳn. Ngay cả người cao cũng cảm thấy thoải mái khi ngồi ghế sau của Civic.
Tính năng an toàn
Gói công nghệ Honda Sensing là trang bị tiêu chuẩn của Civic 2019 gồm kiểm soát hành trình thích ứng, trợ giúp giữ làn, phanh khẩn cấp tự động và một số tính năng khác. Honda Civic hoạt động khá tốt ở tính năng trợ giúp giữ làn và kiểm soát hành trình thích ứng. Honda Sensing được đánh giá là gói an toàn tốt nhất hiện nay trong phân khúc.
Tuy nhiên, Civic 2019 lại thiếu hệ thống theo dõi điểm mù, thay vào đó là tính năng theo dõi làn LaneWatch đã cũ.
Về phần Mazda 3 2019, mọi thứ đơn giản và cũng hạn chế hơn khi xe không có phanh khẩn cấp tự động. Nếu muốn nhiều tính năng hơn, chủ xe phải mua thêm gói Select, bổ sung trợ giúp giữ làn, cảnh báo chệch làn, cảnh báo mức độ tập trung của tài xế, hỗ trợ phanh trong đô thị với phát hiện người đi bộ.
Bản cao cấp nhất Mazda 3 Premium có đầy đủ tính năng an toàn nhưng hoạt động không thực sự tốt, đặc biệt với trợ giúp giữ làn và kiểm soát hành trình thích ứng.
Trong khoang lái, màn hình của Mazda dễ quan sát hơn với 8.8 inch, rộng rãi hơn màn hình 7 inch của Civic 2019. Tuy nhiên, cách thức điều khiển của Honda được đánh giá cao hơn đối thủ Mazda. Màn hình thông tin giải trí của Mazda 3 2020 được đặt tại trung tâm bảng táp lô, dễ vận hành mà không làm người lái mất tập trung, nhưng cách thức điều khiển lại phức tạp, mất nhiều thời gian.
Trong khi đó, hệ thống thông tin giải trí của Civic 2019 dù khá cũ và chậm chạp nhưng lại dễ điều khiển. Các menu chức năng được bố trí hợp lý, thao tác nhanh và dễ dàng. Cả Mazda 3 2020 và Civic 2019 đều hỗ trợ Apple CarPlay và Android Auto. Hệ thống âm thanh của Civic khá tốt nhưng vẫn thua kém dàn âm thanh Bose của Mazda 3.
Trải nghiệm lái
Như lời giới thiệu khi mới ra mắt, trải nghiệm lái của Mazda 3 khiến người dùng cảm nhận như đang đi trên chính đôi chân của mình. Khả năng lái của Mazda 3 đời trước được đánh giá khá cao. Khối động cơ Mazda được cân bằng khá tốt, mang lại trải nghiệm lái thú vị hơn đối thủ trong phân khúc. Thay thế hệ thống treo trục xoắn bằng hệ thống treo độc lập trục sau nhằm tiết kiệm chi phí đã giảm đáng kể trải nghiệm lái êm ái của Mazda 3 mới.
Tuy nhiên, khi di chuyển trên đường nhiều ổ gà, hệ thống treo của Mazda 3 2020 bị nhận xét kém hơn đối thủ Civic 2019. Động cơ 2.5L của Mazda 3 2020 không thực sự ấn tượng trong mọi hoàn cảnh. Khi lái xe trên mặt đường bằng phẳng, sức mạnh có vẻ đủ nhưng lại yếu khi leo dốc.
Honda Civic 2019 |
Mazda 3 2020 |
Trong khi đó, động cơ tăng áp 1.5L của Civic 2019 cho khả năng vận hành bình thường, không nhiều đột phá khi leo dốc hoặc di chuyển trên cao tốc. Civic 2019 vận hành mượt mà hơn lại gặp ưu điểm khá ồn. Hộp số của Civic mới được đánh giá cao hơn hộp số 6 cấp của Mazda 3 2020 (có hiện tượng giật cục khi vận hành ở tốc độ thấp).
Hệ thống treo sau của Civic 2019 xử lý khá tốt ngay cả trường hợp xe vấp phải ổ gà. Cabin êm ái, vào cua mượt mà, trải nghiệm lái thú vị. Khả năng tăng tốc của Civic 2019 nhỉnh hơn chút xíu so với Mazda 3 2020.
Thật sự rất khó khăn khi phải đưa ra kết luận Mazda 3 2020 hay Honda Civic 2019 tốt hơn. Mazda 3 2020 sẽ chiếm trọn ấn tượng của bạn với thiết kế đẹp, nội thất cao cấp và sang trọng. Về hệ thống treo thì Honda Civic lại nhỉnh hơn một chút, Mazda 3 2020 có trải nghiệm lái rất tuyệt nhưng lại ngốn nhiên liệu hơn Civic 2019.
Giá Honda Civic tháng 11/2019 (Đơn vị: triệu đồng) | ||||
Phiên bản | Giá niêm yết | Giá lăn bánh | ||
Hà Nội | TP.HCM | Các tỉnh | ||
Civic 1.8E | 729 | 842 | 819 | 810 |
Civic 1.5G | 789 | 910 | 885 | 876 |
Civic 1.5RS | 929 | 1067 | 1040 | 1031 |
Giá Mazda 3 tháng 11/2019 (Đơn vị: triệu đồng) | ||||
Phiên bản | Giá niêm yết | Giá lăn bánh tạm tính | ||
Hà Nội | TP.HCM | Các tỉnh | ||
Giá xe Mazda 3 Sedan | ||||
Mazda3 1.5L Deluxe (Sedan) | 719 | 832 | 818 | 800 |
Mazda3 1.5L Luxury (Sedan) | 769 | 888 | 873 | 855 |
Mazda3 1.5L Premium (Sedan) | 839 | 968 | 951 | 933 |
Mazda3 Signature Luxury (Sedan) | 869 | 1001 | 984 | 966 |
Mazda3 Signature Premium (Sedan) | 919 | 1057 | 1036 | 1018 |
Giá xe Mazda 3 Hatchback (Sport) | ||||
Mazda3 Sport 1.5L Deluxe (HB) | 759 | 877 | 862 | 844 |
Mazda3 Sport 1.5L Luxury (HB) | 799 | 922 | 906 | 888 |
Mazda3 Sport 1.5L Premium (HB) | 869 | 1001 | 984 | 966 |
Mazda3 Sport Signature Luxury (HB) | 899 | 1035 | 1017 | 999 |
Mazda3 Sport Signature Premium (HB) | 939 | 1080 | 1060 | 1040 |
Advertisement
Advertisement
Đọc tiếp