Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Nền kinh tế internet của Đông Nam Á phục hồi với các khoản đầu tư kỷ lục

Quản trị

11/11/2021 15:44

Hoạt động giao dịch tăng 65%, đạt 11,5 tỷ USD trong sáu tháng đầu năm 2021, tạo ra 11 kỳ lân công nghệ tiêu dùng mới.
news

Các nhà đầu tư toàn cầu đã bơm số vốn kỷ lục 11,5 tỷ USD vào công ty công nghệ tại Đông Nam Á trong nửa đầu năm nay, phần lớn quỹ đầu tư thúc đẩy lĩnh vực thương mại điện tử và dịch vụ tài chính kỹ thuật số.

Số lượng các giao dịch từ tháng 1 đến tháng 6 năm 2021 đã tăng 65% so với cùng kỳ năm ngoái, cho thấy sự phục hồi từ sự suy thoái do đại dịch gây ra vào năm 2020, khi 11,6 tỷ USD đổ vào nền kinh tế internet.

Theo báo cáo của Google, nhà đầu tư nhà nước Temasek của Singapore và công ty tư vấn quản lý Bain & Company, con số này là 12 tỷ USD vào năm 2019.

aa5fa8f2-41da-11ec-b9bb-5bc84a21bb41_image_hires_144558.jpeg
Đại dịch COVID-19 đã đẩy nhanh tốc độ áp dụng kỹ thuật số ở Đông Nam Á. Ảnh: AFP

Rohit Sipahimalani, chiến lược gia đầu tư chính của Temasek, cho biết ngày càng có nhiều "sự nhận ra" về tiềm năng của nền kinh tế internet Đông Nam Á, sau khi một số công ty khởi nghiệp trong khu vực được niêm yết công khai.

Một trong những người chiến thắng lớn nhất là Tập đoàn công nghệ khổng lồ Sea của Singapore, với các mảng kinh doanh chủ chốt bao gồm nhà phát triển trò chơi trực tuyến Garena và nền tảng thương mại điện tử Shopee đạt 200 tỷ USD vốn hóa thị trường.

Tăng trưởng năm nay cũng được hỗ trợ bởi các hợp đồng vé lớn, bao gồm cả khoản 2 tỷ USD do công ty hậu cần Indonesia J&T Express huy động vào tháng 4. Công ty chuyển phát nhanh này tính các công ty cổ phần tư nhân Trung Quốc Boyu Capital, Hillhouse Capital và Sequoia Capital China là nhà đầu tư của mình và được cho là sẽ niêm yết tại Hồng Kông vào năm tới.

Như Sipahimalani, một người chơi trong ngành cho hay: "Các nhà đầu tư bắt đầu thừa nhận sự tăng trưởng mạnh mẽ của khu vực chẳng hạn như cơ sở người dùng internet tương tác tăng cao, thay đổi và áp dụng bền vững kỹ thuật số. Các nhà đầu tư luôn tìm kiếm các thị trường rộng lớn nơi có tiềm năng phát triển đáng kể. Giờ đây, họ nhìn thấy những yếu tố này trong nền kinh tế Internet của Đông Nam Á".

20200116-1579169967997-2715072937477850-0-anublhbmc-zuann-1636603543.jpg
Đầu tư vào thương mại điện tử và tài chính kỹ thuật số tăng mạnh.

Công bố 10/11, Báo cáo e-Conomy 2021 nêu bật những chuyển biến kỹ thuật số trong khu vực gồm sáu nền kinh tế Việt Nam, Thái Lan, Philippines, Malaysia, Singapore và Indonesia. Đồng thời báo cáo phát hiện rằng có 11 kỳ lân công nghệ tiêu dùng mới ra đời tại khu vực trong năm nay, nâng tổng số các công ty tư nhân đạt giá trị hơn 1 tỷ USD lên con số 23.

Một trong số đó là nền tảng bán xe hơi đã qua sử dụng trực tuyến có trụ sở tại Singapore, Carro huy động được 360 triệu USD vào tháng 6 từ các nhà đầu tư bao gồm cả công ty đầu tư mạo hiểm East Ventures của Indonesia.

Florian Hoppe, người đứng đầu bộ phận thực hành kỹ thuật số của Bain tại Đông Nam Á, cho hay: "Hoạt động giao dịch đã đạt mức cao nhất mọi thời đại với sự chú ý đáng kể trên toàn cầu chuyển sang Đông Nam Á và có rất nhiều cơ hội đang chờ được triển khai".

Dự trữ tiền mặt chưa sử dụng hết trong khu vực ước tính ở mức cao kỷ lục 14,2 tỷ USD.

Cũng theo báo cáo, nền kinh tế internet của Đông Nam Á tiếp tục phát triển nhanh chóng, có thêm 40 triệu người dùng trực tuyến mới trong năm nay. Cùng với đó, hiện có 440 triệu người tiêu dùng kỹ thuật số, chiếm khoảng 3/4 dân số trong khu vực.

Nền kinh tế Internet của khu vực cũng dự kiến ​​sẽ đạt 360 tỷ đô la Mỹ tổng giá trị hàng hóa vào năm 2025 và sẵn sàng vượt qua 1 nghìn tỷ đô vào năm 2030.

Động lực mạnh mẽ này, được thúc đẩy bởi các ngành thương mại điện tử, du lịch, truyền thông, vận tải và thực phẩm. Stephanie Davis, Phó Chủ tịch phụ trách Đông Nam Á và Nam Á của Google, gợi ý rằng, trong khi đại dịch đã đẩy nhanh tốc độ chấp nhận kỹ thuật số, những người dùng internet mới tham gia tích cực vào mua sắm online cũng như các dịch vụ khác.

b52446d0-41da-11ec-b9bb-5bc84a21bb41_1320x770_144558.jpeg
GCash là nhà cung cấp dịch vụ thanh toán di động có trụ sở tại Philippines. Ảnh: Handout

Bên cạnh đó, các thương gia kỹ thuật số cũng nhận thấy rằng, Internet đã mang lại cơ hội nâng cao triển vọng kinh tế. Davis cho rằng hiện có rất nhiều động lực chuyển hướng sang trực tuyến và tiếp tục thúc đẩy phát triển của nền kinh tế internet.

Tất cả các quốc gia đều chứng kiến ​​sự tăng trưởng hai con số trong nền kinh tế kỹ thuật số của họ so với năm ngoái. Philippines có mức tăng trưởng hàng năm lớn nhất, ở mức 93%. Tiếp theo là Thái Lan 51%, Indonesia 49% và Malaysia 47%. Sự mở rộng của Singapore là 35% và của Việt Nam là 31%.

Ông Hoppe cho biết thành tích xuất sắc của Philippines là nhờ bắt đầu từ nền tảng có mức thâm nhập kỹ thuật số thấp trong lịch sử. Nhưng giữa một trong những đợt khóa COVID-19 nghiêm ngặt và lâu nhất, ngày càng có nhiều người truy cập trực tuyến và thúc đẩy việc tăng cường áp dụng các nền tảng thanh toán kỹ thuật số và ví điện tử, bao gồm cả GCash và PayMaya.

Ông lưu ý rằng nền kinh tế kỹ thuật số của Đông Nam Á đã vượt qua Ấn Độ nhưng vẫn còn tiềm năng chưa được khai thác. Ông Hoppe nói rằng nền kinh tế internet của khu vực có thể đạt 1 nghìn tỷ USD thâm nhập thương mại điện tử và cao như Trung Quốc, ở mức trên 30%.

Sipahimalani của Temasek cho biết trong khi thương mại điện tử và fintech sẽ tiếp tục thu hút nhiều vốn nhất trong thời gian tới, các lĩnh vực non trẻ khác hứa hẹn bao gồm công nghệ y tế và công nghệ giáo dục.

Ngay cả khi các công ty ở Đông Nam Á tiếp tục thu hút các nhà đầu tư, một thách thức mà họ phải đối mặt là sự thiếu hụt nhân tài trong các lĩnh vực kỹ thuật số.

Ông nói: “Chúng tôi cần tiếp tục đầu tư vào việc phát triển nguồn nhân lực và lao động có kỹ năng và trình độ cao để họ có thể tìm được việc làm trong nền kinh tế internet đang phát triển của Đông Nam Á." Theo SCMP.

NGỌC CHÂU
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ