Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Nền kinh tế "cầu vồng" 300 tỷ USD ở Trung Quốc

Du lịch & Ẩm thực

20/06/2019 12:02

Theo Bloomberg, cộng đồng LBGT ở Trung Quốc hiện nay đang ngày càng nở rộ. Vì vậy các dịch vụ sản xuất cho họ mang lại hàng trăm tỷ USD.

Thành Đô đã trở thành thiên đường cho cộng đồng LGBT, nơi các thành viên được là chính mình và luôn cảm thấy thoải mái. Thành phố được bao quanh bởi những ngọn núi khiến nó bị cô lập trong nhiều thế kỷ.

Đất đai màu mỡ và tài nguyên thiên nhiên dồi dào cho phép nơi này duy trì việc "tự cung tự cấp". Từ đó, nơi đây bắt đầu hình thành lối sống "chuyện gì cũng có thể xảy ra" và "không chõ mũi vào chuyện của người khác". 

Thành phố 16 triệu dân này được bầu chọn là thủ đô đồng tính của Trung Quốc trong cuộc thăm dò gần đây bởi ứng dụng hẹn hò đồng tính Blued. Giá thuê nhà rẻ đã thu hút lượng lớn người trẻ tuổi đến đây và phát triển một nền văn hóa tiến bộ, cởi mở. Năm ngoái, tăng trưởng kinh tế của Thành Đô đạt mức 8%, cao hơn tỷ lệ tăng trưởng của quốc gia.

Người tham gia một sự kiện về đêm trong tuần lễ ShanghaiPRIDE, diễn ra tại TP. Thượng Hải (Trung Quốc) - Reuters.
Người tham gia một sự kiện về đêm trong tuần lễ ShanghaiPRIDE, diễn ra tại TP. Thượng Hải (Trung Quốc) - Reuters.

Theo số liệu của một tổ chức phi Chính phủ, có 140.500 người đồng tính nam ở Thành Đô. Tại Trung Quốc, không có luật nào chống lại cộng đồng LGBT nhưng cũng chưa có luật bảo vệ họ khỏi phân biệt đối xử. Đến nay, quốc gia này vẫn chưa chấp nhận hôn nhân đồng tính. 

Tại Thành Đô, các công ty sản xuất mọi thứ phục vụ cho cộng đồng LGBT, từ ốp điện thoại 7 sắc cầu vồng, bao cao su cho đến những tòa chung cư thân thiện với người đồng tính nữ (Thành viên của cộng đồng LGBT nói rằng đôi khi họ phải che giấu xu hướng tính dục với chủ nhà). Nhiều cửa hàng trên Taobao chuyên phục vụ những cô nàng tomboy như Yang, điển hình là bán trang phục nam giới với kích cỡ dành cho nữ giới. 

Blued cho biết có khoảng 70 triệu người LGBT ở Trung Quốc năm 2016. Tuy nhiên, theo nghiên cứu của chương trình phát triển Liên Hợp Quốc về xu hướng tình dục tại quốc gia này, chỉ có 5% trong số đó đủ can đảm công khai giới tính của mình. 

Cơ hội đầu tư mới 

Theo hãng tư vấn LGBT Capital, cộng đồng LGBT tại Trung Quốc đang có sức mua là 541 tỉ USD. Tổng giá trị của khu vực kinh tế này ước tính đạt 300 tỉ USD/năm, đứng thứ 3 toàn cầu, chỉ sau châu Âu và Mỹ.

Một nửa số người tham gia một khảo sát do trang hẹn hò Blued và tổ chức quyền đồng tính Danlan thực hiện cho rằng sự ủng hộ của doanh nghiệp đối với các chính sách LGBT sẽ ảnh hưởng tới việc họ có mua hàng từ doanh nghiệp đó hay không.

"Các doanh nghiệp đã can đảm hơn, nhưng họ còn có thể và sẽ làm nhiều hơn nữa, một khi họ dần quen thuộc với thị trường này", ông Darius Longarino, giảng viên chuyên nghiên cứu về LGBT tại Trung Quốc của ĐH Yale (Mỹ), cho biết. 

Tuần lễ ShanghaiPRIDE, diễn ra tại thành phố Thượng Hải (Trung Quốc) - Ảnh: Reuters.
Tuần lễ ShanghaiPRIDE, diễn ra tại thành phố Thượng Hải (Trung Quốc) - Ảnh: Reuters.

Tuy không có luật cấm LGBT, Bắc Kinh cũng không đưa ra luật chống kỳ thị giới tính và Trung Quốc vẫn không chấp nhận hôn nhân đồng giới.

Trước tình hình trên, các công ty tại đất nước tỷ dân đã cố gắng tiếp cận cộng đồng LGBT theo cách tinh tế. Đầu năm nay, Starbucks tung ra những chiếc cốc in hình cầu vồng với thông điệp "Love is Love". Năm 2015, sau khi Mỹ hợp pháp hóa hôn nhân đồng tính, trang web mua sắm trực tuyến Taobao của tập đoàn Alibaba và Blued đã tổ chức một cuộc thi chọn ra 7 cặp đôi đồng tính và đưa họ đến Hollywood để kết hôn.

Năm 2015, Tập đoàn Thương mại Điện tử Alibaba đã phối hợp cùng Blued tổ chức một cuộc thi, nhằm đưa 7 cặp đôi đồng tính tới Hollywood tổ chức đám cưới, sau khi Mỹ hợp pháp hóa hôn nhân đồng tính. 

Các nhãn hàng lớn như Bayer, Coach, Diesel, Old Navy, and Shake Shack năm nay đều tài trợ cho tuần lễ ShanghaiPRIDE, sự kiện dành cho cộng đồng LGBT tổ chức hàng năm tại Thượng Hải.

Tại TP Thành Đô, tỉnh Tứ Xuyên, các công ty nhỏ sản xuất mọi thứ với tông màu cầu vồng, từ ốp điện thoại cho đến bao cao su. Tuy vậy, sự thành công này vẫn có giới hạn của nó.

Lằn ranh đỏ 

Gaydorado là một game điện thoại cho người chơi nhập vai thành cư dân của một thành phố thân thiện với người đồng tính. Trò chơi này có tổng cộng 20.000 người chơi tích cực mỗi ngày. 

Theo Bloomberg, những người này sẵn sàng bỏ ra hàng triệu nhân dân tệ mỗi tháng để mua vật phẩm trong game.  Tuy nhiên, Gaydorado vẫn không được Bắc Kinh cấp phép phát hành tại thị trường nội địa. Người chơi Trung Quốc phải lợi dụng các lỗ hổng kỹ thuật để đăng nhập vào nó. 

Các doanh nghiệp tại Trung Quốc vẫn đang tìm cách tiếp cận phù hợp, đặc biệt là khi thái độ của Bắc Kinh về vấn đề này vẫn thay đổi liên tục.  Khi Trung Quốc tổ chức Olympics Mùa hè 2008, hãng tin Tân Hoa Xã liền đi một tuyến bài quảng bá địa điểm vui chơi Destination là "Club đồng tính nổi tiếng nhất Bắc Kinh".

Tuy nhiên, vào 2017, Rela, một ứng dụng hẹn hò nổi tiếng dành cho đồng tính nữ, đã bị cấm sau khi đứng ra tài trợ cho một sự kiện tại Thượng Hải về quyền LGBT. Ứng dụng này một thời gian sau lại được tiếp tục hoạt động.

Trung Quốc đã ngừng tội phạm hóa đồng tính vào năm 1997, cũng như xóa từ "đồng tính" ra khỏi danh sách các căn bệnh rối loại thần kinh vào năm 2001. Dù vậy, đề tài về cộng đồng LGBT tại đây vẫn còn khá nhạy cảm.

MINH TUẤN (t/h)
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement