18/09/2024 08:42
'Nền kinh tế bạc' của Trung Quốc phát triển mạnh mẽ khi tỷ lệ sinh giảm mạnh
Trong hơn một thập kỷ, bà Li Dongmei điều hành một loạt các trường mẫu giáo và trường học dành cho trẻ nhỏ, bất chấp thực tế tỷ lệ sinh đang giảm ở Trung Quốc. Cuối cùng, bà đã phải đối mặt với sự thật vào năm 2020.
Số lượng trẻ em giảm đồng nghĩa với việc số lượng trẻ sơ sinh và trẻ mới biết đi ghi danh vào trường của bà ngày càng ít đi. Sự gián đoạn về mặt xã hội và kinh tế của đại dịch COVID-19 là điểm bùng phát, và bà chuyển trọng tâm sang một nhóm học viên khác và đông đảo hơn: người già.
Tại trung tâm giáo dục của bà ở Tế Nam, một thành phố ở miền đông Trung Quốc, hiện bà đang cung cấp các lớp học ca hát, khiêu vũ, âm nhạc và nghệ thuật cho người cao tuổi. Bà tổ chức các hoạt động và chuyến đi giáo dục cho học sinh của mình. Không giống như trẻ em đi học có kỳ nghỉ hè và nghỉ đông, bà Li cho biết, người cao tuổi học quanh năm. Và các lớp học luôn đông học viên.
"Nền kinh tế lớn nhất là nền kinh tế bạc", bà Li, 36 tuổi, cho biết. "Nó lớn hơn cả thị trường trẻ em".
Xã hội già hóa của Trung Quốc dự kiến sẽ làm suy yếu sức sống và sức sống của nền kinh tế lớn thứ hai thế giới trong những thập kỷ tới. Nhưng những tác động tiêu cực của sự thay đổi nhân khẩu học đã rõ ràng đối với các doanh nghiệp Trung Quốc phục vụ trẻ em. Nhiều doanh nghiệp đang thu hẹp hoạt động hoặc thay đổi hướng đi.
Các công ty sữa sản xuất sữa công thức cho trẻ sơ sinh Trung Quốc hiện đang phát triển sữa bột cho người cao tuổi. Chủ sở hữu các trường mẫu giáo và nhà trẻ đang đóng cửa các cơ sở đó để mở các trung tâm chăm sóc người cao tuổi.
Một công ty công nghệ sản xuất thiết bị cho cha mẹ theo dõi con nhỏ hiện đang thiết kế các sản phẩm cho phép con cái trưởng thành theo dõi cha mẹ già của mình.
Năm 2022, dân số Trung Quốc giảm lần đầu tiên kể từ năm 1961. Số ca tử vong lại vượt số ca sinh vào năm ngoái và số người 60 tuổi đã lên tới 290 triệu, tức là cứ năm người Trung Quốc thì có một người. Ủy ban Y tế Quốc gia Trung Quốc ước tính rằng dân số người cao tuổi của nước này sẽ tăng lên hơn 400 triệu người vào khoảng năm 2035.
Để giải quyết vấn đề dân số già hóa, Trung Quốc đã công bố vào thứ sáu rằng họ đã phê duyệt kế hoạch tăng độ tuổi nghỉ hưu theo luật định lần đầu tiên kể từ những năm 1950.
Trung Quốc đã cố gắng trong nhiều năm để ngăn chặn cuộc khủng hoảng nhân khẩu học của mình. Họ đã dỡ bỏ hoàn toàn chính sách một con vào năm 2016 và đưa ra một loạt các ưu đãi để khuyến khích mọi người sinh thêm con.
Nhưng những rắc rối kinh tế gần đây của đất nước đã khiến những người trẻ tuổi có nhiều lý do hơn để đặt câu hỏi liệu họ có đủ khả năng nuôi một gia đình lớn hơn hay không.
Một mối lo ngại là việc sinh ít con hơn sẽ dẫn đến lực lượng lao động ít hơn, làm giảm nguồn thuế và gây thêm áp lực cho hệ thống chăm sóc sức khỏe và lương hưu.
Trong chỉ thị năm 2021, Hội đồng Nhà nước Trung Quốc, hay nội các, đã kêu gọi "tích cực thúc đẩy nền kinh tế bạc" và phát triển "các ngành công nghiệp thân thiện với người cao tuổi".
Bà Li, giám đốc điều hành giáo dục đã đóng cửa trường học của mình đối với trẻ em, hiện cung cấp nhiều lớp học cho người cao tuổi, bao gồm một lớp học về cách sải bước như người mẫu thời trang trên sàn catwalk. Bà Li cho biết bà dạy học viên của mình cách trở thành người có sức ảnh hưởng trực tuyến bằng các bài học về cách tạo video ngắn.
Cũng nhắm đến những khách hàng lớn tuổi, Xinjiang Tianrun Dairy, một công ty nhà nước, đã mua lại một đối thủ nhỏ hơn vào năm ngoái để tập trung vào việc sản xuất sữa bột cho người tiêu dùng trung niên và cao tuổi.
Nestlé, nhà sản xuất thực phẩm và đồ uống Thụy Sĩ, đã trích dẫn sự sụt giảm mạnh về tỷ lệ sinh ở Trung Quốc vào năm ngoái khi công bố kế hoạch đóng cửa nhà máy sữa bột dành cho trẻ sơ sinh tại Ireland. Nestlé và các công ty sữa Trung Quốc đã giới thiệu các sản phẩm sữa bột đặc biệt có lợi cho sức khỏe của người cao tuổi bao gồm ngăn ngừa teo cơ, cải thiện giấc ngủ và hỗ trợ tiêu hóa.
Một công ty sữa hàng đầu Trung Quốc, Yili Group, đang quảng bá sản phẩm của mình cho người cao tuổi thông qua các quảng cáo trên truyền hình. Trong một quảng cáo, một cặp đôi trẻ mua sữa bột chuyên dụng — không có đường mía để làm quà tặng cho người thân vào dịp Tết Nguyên đán.
Không chỉ có sữa. Từ năm 2013, công ty an ninh mạng Trung Quốc 360 Security Technology đã sản xuất đồng hồ thông minh dành cho trẻ em, cho phép cha mẹ liên lạc với con cái và theo dõi vị trí cũng như việc sử dụng internet của chúng.
Vào năm 2019, với lý do "sự ra đời của xã hội già hóa", công ty đã giới thiệu đồng hồ thông minh dành cho người cao tuổi với các tính năng như theo dõi huyết áp và nhịp tim, theo dõi vị trí của các thành viên gia đình có liên quan và gọi khẩn cấp chỉ bằng một cú nhấp chuột.
He-Ling Shi, phó giáo sư kinh tế tại Đại học Monash ở Melbourne, Úc, cho biết quy mô của thị trường người cao tuổi đang phát triển đang buộc các công ty Trung Quốc vốn trước đây chỉ nhắm vào trẻ em và cha mẹ của các em phải vào cuộc.
"Họ không có lựa chọn nào khác," ông nói. Số ca sinh ở Trung Quốc giảm xuống còn chín triệu vào năm 2023, giảm khoảng 6 phần trăm so với năm trước. Và số trẻ mẫu giáo giảm mạnh gần 12%, theo Bộ Giáo dục Trung Quốc.
Năm ngoái, Zhang Youlan đã trả lời một bài đăng tuyển dụng giáo viên mẫu giáo ở Tây An, một thành phố ở miền trung Trung Quốc. Khi cô đến phỏng vấn, cơ sở đó không phải là trường mẫu giáo. Đó là một viện dưỡng lão.
Zhang, một cựu giáo viên mẫu giáo, cho biết bà được thông báo rằng vị trí này đã được quảng cáo theo cách đó vì nhiều trách nhiệm là giống nhau. Bà cho biết công việc mới của cô cũng giống như công việc cũ: Bà hướng dẫn một lớp học ca hát và nhảy múa và dạy nghệ thuật và thủ công. Bà gửi ảnh học viên của mình đang ăn trưa cho người giám hộ của họ, thường là con cái đã trưởng thành của họ.
Bà Zhang cho biết bà nhận thấy các trường mẫu giáo đang đóng cửa. Theo Bộ Giáo dục Trung Quốc, hơn 20.000 trường mẫu giáo đã đóng cửa tại Trung Quốc vào năm 2022 và 2023, với số lượng giáo viên mẫu giáo giảm 5 phần trăm vào năm ngoái.
Ngược lại, ngành chăm sóc người cao tuổi đang bùng nổ. Số lượng cơ sở chăm sóc người cao tuổi ở Trung Quốc đã tăng gấp đôi kể từ năm 2018.
"Nó có tương lai tốt hơn trường mẫu giáo", bà Zhang nói. "Ngày càng có nhiều người già và ngày càng ít trẻ em".
Quy mô của thị trường người cao tuổi đang ngày càng mở rộng đang buộc các công ty Trung Quốc vốn trước đây chỉ nhắm vào trẻ em và cha mẹ của các em phải vào cuộc. Ảnh: Gilles Sabrié
Cai Hao đã mở một cửa hàng bán đồ dùng cho bà bầu và trẻ sơ sinh vào năm 2018 tại Thạch Gia Trang, một thành phố ở tỉnh Hà Bắc, miền bắc Trung Quốc. Ban đầu, cửa hàng của anh bán quần áo và giày dép cho trẻ sơ sinh và trẻ mới biết đi.
Làn sóng trẻ sơ sinh tăng vọt trong những năm sau khi Trung Quốc áp dụng chính sách hai con đã sớm lắng xuống, và đại dịch đã làm giảm lượng khách đến cửa hàng.
"Không có khách hàng", ông Cai nói. "Nếu không có trẻ em, khách hàng không có lý do gì để mua sắm ở đây".
Sau đó, vài năm trước, khách hàng bắt đầu hỏi cửa hàng của ông có bán sữa bột cho người lớn tuổi không. Nghĩ rằng mình không có gì để mất, ông Cai bắt đầu dự trữ. Doanh số tăng nên ông đã thêm nhiều loại khác nhau, bao gồm một loại dành cho người tiểu đường và một loại khác dành cho người bị tăng huyết áp.
Ông Cai cho biết ông chưa bao giờ đưa ra quyết định chiến lược là nhắm tới khách hàng lớn tuổi, nhưng hiện tại khoảng 10 phần trăm doanh số của ông đến từ các sản phẩm sữa dành cho người cao tuổi.
(Nguồn: New York Times)
Tin liên quan
Advertisement