Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Nam tiếp viên hàng không Vietnam Airlines lãnh 2 năm tù treo vì làm lây lan Covid-19

Chính sách - Hạ tầng

30/03/2021 12:22

Thừa nhận mình đã sai khi không tuân thủ việc cách ly nhưng nam tiếp viên hàng không lại đổ lỗi cho nhiều bên liên quan.

Sáng nay (30/3), TAND TP.HCM mở phiên xét xử sơ thẩm đối với bị cáo Dương Tấn Hậu (29 tuổi, ngụ tại huyện Hóc Môn) về tội “Làm lây lan dịch bệnh truyền nhiễm nguy hiểm cho người”, theo điểm C, khoản 1, Điều 240 Bộ luật hình sự.

Nam tiếp viên hàng không Vietnam Airlines lãnh 2 năm tù treo vì làm lây lan Covid-19
Bị cáo Dương Tấn Hậu tại tòa.

Tại phiên tòa, dù thừa nhận hành vi phạm tội nhưng nam tiếp viên hàng không cho rằng lỗi sai của mình không đáng để truy cứu trách nhiệm hình sự. Theo bị cáo, hành vi vi phạm của bị cáo có liên quan tới rất nhiều bên, từ khu cách ly tới cơ quan chức năng. Ngoài ra, bị cáo trình bày những khó khăn khi phải cách ly.

Trước lời khai của bị cáo, chủ tọa cho rằng không thể vì tù túng, bứt rứt khi phải cách ly mà đi ra ngoài để lây lan dịch Covid-19 cho người khác.

Luật sư bảo vệ của bị cáo cho rằng, bị cáo Hậu chỉ là nạn nhân của việc quản lý cách ly lỏng lẻo.

“Không có quy định nào chỉ cách ly bắt buộc có 4 ngày rồi cho về nhà, những người cách ly tiếp xúc với nhau dẫn tới việc lây nhiễm chéo”, vị luật sư nhấn mạnh.

Cũng theo luật sư, trong thời gian bị cáo cách ly tại nhà, cơ quan chức năng không có biện pháp giám sát, không có thông báo về nơi cư trú dẫn tới hành vi vi phạm của bị cáo. 

Được nói lời sau cùng trước khi tòa nghị án, bị cáo Hậu trình bày, khi đại dịch bùng phát, bị cáo đã tình nguyện tham gia các chuyến bay giải cứu để đưa công dân ở nước ngoài về nước an toàn. 

Trong quá trình đó, do xảy ra sự cố bất ngờ nên bị cáo đã trở thành nạn nhân của Covid-19. Bị cáo cũng cho rằng do quá tự tin với kết quả 2 lần xét nghiệm âm tính nên đã vô tình lây bệnh cho bạn.

"Qua đây, bị cáo xin được gửi lời xin lỗi tới toàn thể cộng đồng, xin lỗi những người mà bị cáo đã vô tình lây bệnh", bị cáo Hậu nói.

Sau khi xem xét, HĐXX đã quyết định tuyên phạt bị cáo Dương Tấn Hậu 2 năm tù nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thách 4 năm.

Theo truy tố, ngày 14/11/2020, Hậu được phân công phục vụ trên chuyến bay VN5301 đến Nhật Bản, đưa công dân Việt Nam về nước.

Sau đó, Hậu thực hiện việc cách ly y tế tại cơ sở cách ly tập trung của Vietnam Airlines quản lý ở đường Hồng Hà, quận Tân Bình.

Ngày 17/11/2020, khi có kết quả xét nghiệm âm tính lần 2 và đảm bảo đủ điều kiện cách ly tại nơi cư trú, Hậu được cho về cách ly tại nơi lưu trú trên đường Bạch Đằng, phường 2, quận Tân Bình.

Mặc dù đang thực hiện cách ly nhưng Hậu vẫn cùng 4 người bạn đi ăn và uống cà phê. Nam tiếp viên này còn đến trường Đại học Hutech tham gia thi tiếng Anh.

Đến ngày 28/11/2020, Hậu có kết quả xét nghiệm lần 3 dương tính với SARS-CoV-2 và được đưa đi điều trị cách ly tập trung tại Bệnh vện Dã chiến Củ Chi.

Qua điều tra dịch tễ, truy vết tiếp xúc, Trung tâm kiểm soát bệnh tật TP.HCM tiến hành xét nghiệm, xác định 3 người tiếp xúc gần với Hậu bị lây bệnh.

Cơ quan tố tụng xác định tổng thiệt hại vật chất vụ án là 4,4 tỉ đồng. Ngoài ra, thiệt hại phi vật chất là việc ảnh hưởng đến cuộc sống của hơn 2.000 người ở TP.HCM gồm 861 người cách ly tại cơ sở cách ly tập trung và 1.400 người cách ly tại nơi cư trú.

THANH PHƯƠNG
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement