Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Năm nguyên tắc cần nhớ khi cho người nhà vay tiền

Tài chính

06/03/2017 10:18

Tiền bạc là vấn đề nhạy cảm và dễ gây chia rẽ, đặc biệt trong mối quan hệ cá nhân. Dưới đây là 5 nguyên tắc khi cho người thân vay tiền để không bị vướng vào tình huống khó xử.

1. Văn bản hoá

"Dù là người thân thiết, hãy viết các khoản vay thành văn bản, bao gồm thời gian, địa điểm, lãi suất để mọi thứ trở nên rõ ràng", trangBusiness Insiderdẫn lời Mary Beth Storjohann, chuyên gia hoạch định tài chính kiêm CEO, nhà sáng lập của Workable Wealth. Bà cũng nói thêm rằng bạn nên bàn rõ chuyện gì sẽ xảy ra nếu họ khong trả được nợ.

Alan Moore, chuyên gia hoạch định tài chính, đồng sáng lập của XY Planning Network, thậm chí còn khuyên bạn nên lập hợp đồng với điều khoản ủy quyền.

2. Cân nhắc các tình huống nếu họ không thể trả nợ

Storjohann đặt câu hỏi: "Nếu bạn thấy người thân thường xuyên đi du lịch, mua sắm đắt tiền nhưng không trả nợ, bạn sẽ thấy sao?"

Theo Moore, tốt hơn hết là bạn nên nói chuyện một cách thẳng thắn và thành thật ngay từ đầu về việc chuyện gì sẽ xảy ra nếu họ không trả được nợ.

"Tất cả đều phải nhận thức được mọi khả năng có thể xảy ra, để mọi thứ không quá bất ngờ", Moore nói.

3. Biết rằng mối quan hệ sẽ thay đổi

Tiền bạc là chủ đề khá nhạy cảm và dễ gây chia rẽ, đặc biệt là trong các mối quan hệ cá nhân.

"Không chỉ là một quyết định tài chính, cho người thân vay tiền còn mang tính tình cảm", Moore nói. "Quyết định cho vay trên bàn tiệc có thể khiến bạn gặp rắc rối lớn, đôi khi bạn không nhận ra".

"Nó sẽ biến mối quan hệ của bạn từ anh em họ hàng thành người vay - chủ nợ. Và khi vấn đề xảy ra (kể cả khi không có), bạn sẽ trông như thể đang kiểm soát họ vậy, dù bạn không có ý đó", Moore giải thích. Hãy chuẩn bị tinh thần rằng việc này có thể hủy hoại mối quan hệ.

4. Học cách nói "không" một cách tôn trọng

"Là người thân không đồng nghĩa với việc khi họ hỏi vay tiền thì bạn phải đồng ý. Nếu bạn không có tiền, hoặc bạn đang muốn tránh tính huống khó xử, hãy từ chối một cách lịch sự và tôn trọng",Storjohann khuyên.

5. Chuyển nợ thành quà

"Nếu có khả năng, bạn hãy chuyển món nợ đã cho họ vay thành một món quà giá trị tương đương cho một người khác", cả Storjohann và Moore đều chung ý kiến.

HOÀI THU
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement