Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Nấm mối trở thành đặc sản được người Sài Gòn săn lùng

Thị trường 24h

02/08/2018 17:43

Thời gian gần đây, nhiều bà nội trợ tại TP.HCM vô cùng yêu thích và xem nấm mối tự nhiên cũng như nấm mối trồng là món ăn đặc sản thơm ngon.

Là “đặc sản của các loại đặc sản”, nấm mối được người tiêu dùng TP.HCM săn lùng để thưởng thức dù giá bán rất cao.

Theo thông tin trên VnExpress, hiện nay có ba nguồn tại TP.HCM chuyên cung cấp nấm mối là nấm miền Đông, nấm miền Tây và nấm mối trồng tại trang trại với giá rất cách biệt.

Trong đó, nấm mối miền Đông, chủ yếu từ Bình Phước với giá bán từ 500.000-600.000 đồng/kg (nấm búp). Còn nấm miền Tây (chủ yếu là nhập từ Bến Tre) có giá tới 1 triệu đồng/kg. 

Nấm mối được mệnh danh là đặc sản của các loại đặc sản. Ảnh minh họa (nguồn Internet).
Nấm mối được mệnh danh là đặc sản của các loại đặc sản. Ảnh minh họa (nguồn Internet).

Chị Tâm một thương lái chuyên bán nấm mối tại chợ Cây Gõ (quận 6, TP.HCM) cho biết: "Hôm nào đắt hàng chỉ 2 tiếng buổi sáng tôi đã bán sạch từ 5 - 10 kg, hôm nào ế lắm thì trung bình 1 ngày cũng bán được 20 kg. Tôi chủ yếu bán nấm lấy từ miền tây lên, nấm ngọt và tươi".

Trên Vietnamnet, chị Trần Ái Vy (nhân viên văn phòng ở quận 1), người kinh doanh nấm mối chia sẻ, loại nấm này chỉ mọc được ở những vùng đất sạch nên những vùng đất đã bị canh tác bằng phân thuốc hóa học sẽ không thể tìm thấy nấm. Chính vì thế, nấm từ Bình Phước không chỉ chuyển xuống bán tại TP.HCM mà còn chuyển đi miền Tây tiêu thụ. Bởi người dân vùng này rất "ghiền" món bánh xèo nấm mối.

"Nấm mối bán tại TP.HCM, giao tận nhà giá 500.000 đồng – 600.000 đồng/kg là không hề đắt, người bán mặt hàng này chịu rủi ro rất lớn vì bị hao hụt hay nấm nở, bị xuống còn 40% giá. Người đã biết ăn nấm mối thì không sao nhưng một số người chưa ăn mà chỉ nghe nói nên khi nhận hàng hay chê nấm "dơ" vì họ đã quen với nấm trồng trắng tinh. Nấm moi từ đất lên thì không thể sạch theo kiểu ấy được. Hay như 1 kg nấm, sơ chế còn 650g hay 700g nhiều người thắc mắc mà không biết rằng làm sạch 1 ký nấm có khi mất 1-2 giờ tỉ mẩn."- chị Vy chia sẻ.

Chị Thùy Linh (ngụ Tân Bình) cho biết mùa nấm mối năm nay chị đã mua 4 kg, trong đó một nửa dành để biếu với giá 550.000 đồng/kg. Theo chị, nếu so với thực phẩm thông thường thì nấm mối có đắt thật nhưng nếu so với nhiều loại hàng độc nhập khẩu thì giá vậy cũng đáng. Hơn nữa, nấm mối một năm chỉ có một mùa, một mùa có vài đợt ngắn ngủi thì bỏ ra nhiều tiền để thưởng thức cũng không có gì phải đắn đo với người có thu nhập cao. Thậm chí, người có thu nhập bình thường cũng có thể mua ăn để biết hương vị đặc biệt của sản vật thiên nhiên.

Ngoài nấm mối từ thiên nhiên thì nấm mối tự trồng cũng được yêu thích không kém, anh Châu một tiểu thương bán nấm mối tại chợ Chuồng Bò (quận 10, TP.HCM) chia sẻ ngoài việc bán lẻ anh còn bỏ mối cho một vài bạn hàng khác nên lượng nấm mối cung cấp hằng ngày không đủ, vì vậy anh phải nhập thêm nấm mối trồng dù loại nấm này có giá khá cao.

Khảo sát tại một số chợ trên địa bàn TP.HCM, với nấm mối tự trồng hiện nay khan hàng và có giá lên tới 1 triệu đồng/1kg. Loại nấm này được đánh giá là bổ dưỡng, thường được dùng nấu cháo và được xem là món ăn rất tốt cho sức khỏe.

Để có được nấm mối tự trồng khách mua phải đặt cọc tiền trước thay vì chỉ để lại số điện thoại. 

Cô Hằng, một đầu mối chuyên cung cấp nấm tự trồng khẳng định: "Hiện nấm mối đen hữu cơ giá tốt và một tuần vườn chỉ thu hoạch được từ 3-5 kg. “Loại này mới đầu trồng thử tưởng khách không mua nhưng khi ăn thử họ khen và thích lắm”, cô Hằng cho biết.

Để đáp ứng nhu cầu thị trường, nhiều người bán đang lên kế hoạch mở trang trại trồng nấm mối. Nấm mối đen được trồng bằng cách ươm tạo sợi hoặc phôi. Chúng được hình thành từ gạo, mùn cưa, rơm rạ, cám bắp... Nấm mối đen có chứa oudenone, một trong những dược chất hóa học quan trọng cho xương, cơ. Nấm mối đen chứa canxi, phốt pho, sắt, protein và các chất dinh dưỡng khác tốt cho dạ dày và lá lách, điều trị tiêu chảy và ăn mất ngon. 

ĐỒNG LÂM (tổng hợp)
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement