Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Nấm hương Nhật Bản hơn 8 triệu đồng/kg vẫn không đủ để bán

Thị trường 24h

15/08/2018 05:16

Nấm hương Nhật Bản đang tạo nên cơn sốt tại Việt Nam, mặc dù giá bán lên đến 8,6 triệu đồng/kg, nhưng nhiều gia đình vẫn không ngại chi tiền thưởng thức.

Nấm hương Nhật Bản (còn gọi là nấm nấm Shiitake) đã được bày bán tại Việt Nam trong vài năm trở lại đây, với nguồn gốc được các nhà bán hàng cam kết là xách tay chính hãng từ Nhật Bản. Loại nấm này chủ yếuđược bán tại một số cửa hàng thực phẩm sạch, với giá đắt đỏ lên đến 8,6 triệu đồng/kg. 

Theo VnExpress, hợp tác xã sản xuất nấm tỉnh Oita và chính quyền tỉnh Oita (Nhật Bản) vừa chỉ định công ty Việt Nam đầu tiên để nhập khẩu chính thức nấm hương Nhật Bản vào Việt Nam.

Nấm hương Nhật Bản đang được bán với giá 8,6 triệu đồng/kg vẫn hút khách.
Nấm hương Nhật Bản đang được bán với giá 8,6 triệu đồng/kg vẫn hút khách.

Đây là tỉnh miền Nam Nhật Bản, nơi trồng nấm Shiitake nhiều nhất, chiếm khoảng 55% sản lượng cả nước. Nấm của tỉnh Oita cũng là nơi có chất lượng đứng đầu, chiến thắng 48 lần trong số 62 lần thi về chất lượng nấm khô của nước này. Chính vì thế, giá sản phẩm cũng không rẻ.

Cập bến Việt Nam theo đường chính ngạch, giá sản phẩm dao động từ 4 - 8 triệu đồng/kg, tùy chủng loại. Đơn cử như loại Shiitake Kouko Bulk giá gần 5,6 triệu đồng/kg. Cao cấp nhất là nấm Shiitake Kouko, bán theo gói 45 gram giá 385.000 đồng, tương đương hơn 8 triệu đồng/kg.

Chị Trang, chủ một cửa hàng bán thực phẩm sạch ở TP.HCM cho biết: "Nấm hương Nhật Bản cứ về đến cửa hàng là có khách mua sạch ngay. Nhìn bên ngoài thì nấm hương Nhật Bản cũng giống như nấm hương ở Việt Nam, tuy nhiên, chúng khác ở quy trình trồng. Người Nhật không trồng nấm hương bằng bịch phôi nấm, mà họ đục lỗ, cấy phôi trồng nấm trên khúc gỗ sồi với mục đích đảm bảo cho nấm hương sinh trưởng và phát triển giống với môi trường tự nhiên nhất. Do trồng trên gỗ sồi nên sản lượng nấm không cao, nhưng đổi lại chất lượng nấm hương lại tương đương với loại nấm được khai thác ngoài tự nhiên. Đó cũng là lý do khiến giá của nấm hương gỗ sồi luôn nằm trong top nấm đắt đỏ".

Báo Dân Trí đưa tin, nếu so với nấm hương khô bán trên thị trường, nấm hương Nhật Bản đang đắt gấp khoảng 13 - 47 lần, tùy loại. Tức, 1kg nấm hương giá hiện tại gần 8,6 triệu đồng, còn mua theo hộp giá 1,2 triệu đồng/hộp trọng lượng khoảng 140gram.

Không chỉ ở TP.HCM mà tại Hà Nội, nấm hương Nhật Bản cũng khá hút khách, mặc cho giá cao ngất. Anh Hùng, chủ một cửa hàng thực phẩm sạch cao cấp thành thật chia sẻ: "Loại nấm hương có xuất xứ từ Nhật Bản hiện đang là loại nấm được giới nhà giàu mua về ăn khá nhiều. Dù giá cao là vậy, nhưng cứ hàng về là lại hết ngay, khách muốn mua phải đặt từ trước, chứ không phải cứ có tiền là mua được".

Thừa nhận, dù giá nấm hương Nhật Bản thuộc diện đắt đỏ nhưng cô Yên ở (quận 6, TP.HCM) chia sẻ, hầu như tuần nào cô cũng đặt mua 2 hộp về ăn: “Nấm hương không những ngon mà còn bổ dưỡng, có nhiều chất dinh dưỡng, phòng chống được nhiều bệnh, nhất là với các bệnh ung thư. Đặc biệt, nấm không phải chế biến cầu kỳ, có thể dùng nấm hương để xào với rau cải, nấu súp, hầm với gà hay làm nem hải sản… ăn đều ngon”, cô Yên nói.

Nguồn gốc ra đời của nấm hương Nhật Bản (nấm Shiitake)

Từ thân cây gỗ đã đốn hạ, người ta đục những lỗ nhỏ, cho mầm nấm vào, để cây nơi ẩm mát và đợi 2 năm sau, khi đến cuối mùa thu sẽ mang ra ngoài trời để nấm phát triển và thu hoạch vào cuối mùa đông. 

Ngành trồng nấm Shiitake ở Nhật Bản bắt đầu từ khoảng 350 năm trước, khi những người lính vệ binh đầu tiên của nước Bungo (nay là thành phố Tsukumi của tỉnh Oita) phát hiện ra những tai nấm Shiitake mọc lên trên những đoạn gỗ còn lại của thanh than củi. Từ đó, họ nảy sinh ý tưởng cấy những bào tử nấm vào trong những mắt đã khắc trên khúc gỗ.

ĐỒNG LÂM (tổng hợp)
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement