Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Năm 2018, các doanh nghiệp bán lẻ làm ăn như thế nào?

Doanh nghiệp

24/12/2018 09:20

Các doanh nghiệp trong ngành bán lẻ như MWG, FRT, PNJ, DGW đều có 1 năm khá tốt với tăng trưởng lợi nhuận sau thuế dự báo trên 30%.

Công ty Cổ phần Chứng khoán Rồng Việt-VDSC vừa có báo cáo về kết quả kinh doanh của các doanh nghiệp bán lẻ niêm yết. Theo đó, các doanh nghiệp trong ngành bán lẻ như MWG, FRT, PNJ, DGW đều có 1 năm khá tốt với tăng trưởng lợi nhuận sau thuế dự báo trên 30%.

Mỗi doanh nghiệp đều có 1 câu chuyện riêng, như MWG và FRT đang tìm kiếm tăng trưởng tại thị trường mới, PNJ tăng tốc trong ngành bán lẻ trang sức, còn DGW thì đánh chiếm thị trường ngách.

Bách hóa xanh bỏ số lượng lấy chất lượng

Thời điểm đầu năm, MWG đặt kế hoạch tham vọng với 1.000 cửa hàng Bách hóa xanh dự tính mở trong năm. Tuy nhiên, mô hình cửa hàng nhỏ nằm trong khu dân cư cho thấy là một sai lầm. Doanh thu trung bình/cửa hàng giảm mạnh từ 730 triệu/tháng vào cuối năm 2017 xuống còn 570 triệu/tháng trong tháng 2 năm 2018.

Bách hoá xanh đang đi đúng hướng.
Bách hoá xanh đang đi đúng hướng.

MWG nhanh chóng nhận ra vấn đề và thay đổi chiến lược mở cửa hàng từ quý II. Theo đó, cửa hàng mới sẽ có quy mô từ vừa đến lớn và nằm trên các trục đường chính dẫn vào khu dân cư để có thể thu hút lượng khách lớn và nhận diện thương hiệu tốt hơn. Thêm vào đó, mô hình “thịt tươi, cá lội” cũng được phổ biến để tại khác biệt so với các chuỗi minimart khác.

Kết quả của sự thay đổi trên là doanh thu trung bình tăng mạnh lên 1,2 tỷ/tháng vào tháng 11, biên lợi nhuận gộp cũng tăng từ 12% lên 17% trong cùng giai đoạn và chuỗi Bách hóa xanh đang tiến rất gần tới điểm hòa vốn.

Những cải thiện trên cho thấy tương lai tươi sáng của Bách hóa xanh trong năm 2019, cho dù công ty không đạt mục tiêu về số cửa hàng trong năm nay vì tổng số cửa hàng chỉ đạt hơn 400 cho đến hiện tại.

Về kết quả kinh doanh, MWG vẫn đạt mức tăng trưởng ấn tượng 34% doanh thu và 33% lợi nhuận sau thuế trong 11 tháng nhờ vào sự bứt phá mạnh mẽ của Điện máy xanh, nguồn đóng góp chính chiếm 55% doanh thu công ty.

Mở mới 104 trong 11 tháng, trong đó khoảng 1 phần 3 được chuyển đổi từ cửa hàng Thế giới Di động để tăng doanh thu. Từ đó, doanh thu Điện máy xanh tăng 65% còn Thế giới Di động chỉ tăng 1%. Do thị trường điện thoại đã gần bão hòa còn thị trường điện máy vẫn tăng trưởng 20% trong năm nay, MWG vẫn sẽ tiếp tục quá trình chuyển đổi cửa hàng trong năm 2019.

Trong tháng 12, MWG đã đưa vào thử nghiệm mô hình “2 giá” cho Điện máy xanh. Cụ thể, giá gốc sẽ bao gồm đầy đủ dịch vụ vận chuyển nhanh, lắp đặt và bảo hành từ nhà bán lẻ trong khi sản phẩm mua với giá chiết khấu sẽ chỉ có bảo hành từ hãng. Mô hình này đang được áp dụng lên một số sản phẩm, với khác biệt về giá là 3%.

FRT không tăng trưởng mạnh như MWG

Dù thị trường điện thoại đang chậm lại, FRT vẫn tìm được cách để tăng doanh thu mặt hàng này. Đón lấy đà tăng trưởng của tín dụng tiêu dùng, FRT xúc tiến 2 chương trình trả góp đặc biệt là F.friends và Subsidy.

FPT lạc bước so với MWG.
FPT lạc bước so với MWG.

Hiện tại, 2 chương trình này đang đóng góp gần 10% doanh thu cho FRT và là một trong những trọng tâm phát triển của công ty trong năm sau. Mở mới 71 FPT Shop tính đến hiện tại, như vậy kế hoạch 100 cửa hàng mới trong năm nay là khó có thể đạt được.

Studio vấp phải khó khăn trong việc mở cửa hàng do những quy định khó khăn về địa điểm của Apple. Chỉ có 3 cửa hàng mới được mở trong năm nay, thấp hơn khá nhiều so với kỳ vọng.

PNJ sống nhờ thị trường trang sức

PNJ hoàn thành kế hoạch mở cửa hàng trong 9 tháng đầu năm 2018 với 44 cửa hàng được mở mới, nâng tổng số cửa hàng lên 308. Doanh thu và lợi nhuận sau thuế tăng lần lượt 35% và 38% trong 9 tháng và ước đạt trên 35% cho cả năm.

Tăng trưởng doanh thu cửa hàng hiện hữu của cửa hàng vàng duy trì ở mức cao (23%) nhờ thị trường TP.HCM còn nhiều dư địa, trong khi con số này của cửa hàng bạc chỉ là 1% do chiến lược sản phẩm chưa thực sự hợp lý.

Trong năm nay, PNJ đã tách mảng bán sỉ ra và thành lập công ty riêng chuyên về bán sỉ và mở 1 trung tâm bán sỉ. Công ty muốn thúc đẩy mảng này để vươn tới miếng bánh thị phần của 12.000 cửa hàng vàng tư nhân, chiếm 70% thị phần trang sức cả nước.

PNJ đạt lợi nhuận nhờ thị trường trang sức tăng trưởng.
PNJ đạt lợi nhuận nhờ thị trường trang sức tăng trưởng.

Dự án phát triển hệ thống quản lý ERP sẽ hoàn thành trong năm 2019, cùng với các dự án về big data và bán hàng đa kênh sẽ góp phần cải thiện hiệu quả hoạt động và gia tăng khoảng cách giữa PNJ và các đối thủ cạnh tranh.

Mảng bán đồng hồ vẫn còn khá nhỏ, hiện công ty đang bán khoảng 1.000 mẫu đồng hồ thông qua trang web online và 14 điểm bán lẻ, tất cả đều ở TP.HCM.

DGW tăng trưởng nhờ vào Xiaomi

Đà tăng trưởng của DGW năm 2018 nhờ vào Xiaomi trong khi hợp đồng mới với Nokia hứa hẹn sẽ lặp lại kì tích tương tự trong năm 2019.

Trở thành nhà phân phối độc quyền cho Xiaomi từ năm 2017, DGW đặt một kế hoạch khá tham vọng là tăng trưởng 22% doanh thu và 30% lợi nhuận sau thuế trong năm 2018, trong khi tăng trưởng doanh thu và lợi nhuận sau thuế năm 2017 chỉ đạt lần lượt 0% và 16%.

Kết quả thực tế thậm chí còn tốt hơn kỳ vọng, doanh thu và lợi nhuận sau thuế trong 11 tháng đạt lần lượt 5.460 tỷ và 103 tỷ, hoàn thành 116% và 102% kế hoạch năm.

Đà tăng trưởng của DGW năm 2018 nhờ vào Xiaomi trong khi hợp đồng mới với Nokia.
Đà tăng trưởng của DGW năm 2018 nhờ vào Xiaomi trong khi hợp đồng mới với Nokia.

Thị phần điện thoại Xiaomi tăng 70% trong năm nay, kéo theo tăng trưởng 300% doanh thu DGW từ của mảng điện thoại di động (9 tháng), mảng này đóng góp khoảng 40% tổng doanh thu công ty.

Trong tháng 9, DGW đã ký kết hợp đồng với Nokia HMD, cho phép công ty phân phối sản phẩm Nokia tại Việt Nam. DGW kỳ vọng hợp đồng này sẽ làm tăng doanh thu mảng điện thoại ít nhất 50% trong năm 2019.

Doanh thu laptop chỉ tăng nhẹ 3% trong khi doanh thu thiết bị văn phòng tăng 57%, đến từ đóng góp tăng lên từ máy chủ, giải pháp năng lượng và thiết bị IoTs.

Mảng kinh doanh mới về FMCG và thực phẩm chức năng, mặc dù có biên lợi nhuận gộp cao (trên 40%), chỉ mới đóng góp hơn 1% doanh thu và chưa thể trở thành động lực tăng trưởng mới.

TUYẾT HƯƠNG
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement