Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

N – Vị trí số hữu ích các tài xế cần nắm rõ

Xe+

30/05/2017 02:45

Trên những chiếc xe hơi hiện đại, số N ngày càng ít được sử dụng, khiến nhiều người quên mất tác dụng của nó, dưới đây là một số thông tin quan trọng về số N.

Số N có tên đầy đủ là Neutral, hay ở Việt Nam hay gọi với cái tên quen thuộc hơn là “mo”, là vị trí số lâu đời nhất trên thế giới.Trên những chiếc xe số sàn, số N thường xuyên được sử dụng như là vị trí số khi dừng đỗ, trong khi đó những chiếc xe số tự động có sẵn vị trí P (Parking) để phục vụ việc dừng đỗ xe. Chính vì vậy, nhiều người khi bắt đầu chạy xe đã sử dụng xe số tự động, thường không chú ý tới số N.

Ngoài việc về N để dừng đỗ xe với số sàn, số N còn có nhiều ứng dụng khác, liên quan tới cả khả năng tiết kiệm nhiên liệu lẫn an toàn của chiếc xe.

Đầu tiên, vị trí N trên xe số tự động tương tự như xe số sàn, tức là nó sẽ ngắn kết nối giữa động cơ tới hộp số, qua đó khiến hệ thống truyền động không được tiếp sức mạnh từ động cơ, và chiếc xe sẽ không di chuyển dù xe đang nổ máy. Việc cho phép động cơ chạy không tải như vậy sẽ tiết kiệm nhiên liệu hơn đôi chút, đối với những trường hợp phải dừng đỗ lâu nhưng không muốn tắt máy, hay dừng đèn đỏ có thời gian dài.

Như vậy, khi dừng đèn đỏ, người lái có thể chọn cách tiếp tục để D với xe số tự động, hoặc đẩy vị trí hộp số về N, tất nhiên cần tiếp tục đạp phanh để xe không bị trôi. Như đã nói, giống như xe số sàn, xe số tự động khi chuyển về N cũng sẽ tiết kiệm nhiên liệu hơn đôi chút, đây cũng là cách mà nhiều “tài già” thường dùng.

Một điều cần lưu ý khi đưa hộp số về N, đó là nếu xảy ra những tình huống bất ngờ như xe phía sau không dừng đèn đỏ hoặc vô tình bị mất phanh, người lái sẽ không thể ngay lập tức đạp ga cho xe chạy tiếp, và thời gian để chuyển từ N sang D thường là không kịp. Vì vậy nhiều người khuyên khi dừng đèn đỏ, người lái nên chủ động để xe ở vị trí D để dễ dàng xử lý.

Cũng có không ít tranh cãi nổ ra khi nhiều người cho rằng việc thường xuyên về N khi dừng đèn đỏ có thể làm hư hại hộp số. Tuy nhiên sự thật là về N đơn giản là cho phép động cơ chạy không tải và không truyền lực qua hộp số, sẽ không làm hư hại đến hộp số. Quan trọng nhất là người lái cần phải quan sát và xử lý tình huống khi sự cố xảy ra, còn vị trí D hay N không phải là vấn đề lớn.

Những tài xế dày dặn kinh nghiệm còn sử dụng vị trí N ngay khi nhìn thấy đèn đỏ từ xa, để tận dụng đà của chiếc xe và tiết kiệm thêm nhiên liệu. Tuy nhiên đây không phải là cách hay vì nếu xảy ra sự cố, vị trí N sẽ khiến chiếc xe không còn được truyền lực từ động cơ, và người lái rất khó để xử lý tình huống.

Vị trí số N cũng rất quan trọng trong việc cứu hộ xe. Khi chiếc xe của bạn gặp hư hỏng cần tới sự trợ giúp của xe cứu hộ kéo về garage, vị trí N là an toàn nhất để việc kéo xe không làm hư hại hộp số.

Cuối cùng, vị trí N cũng là vị cứu tinh trong một số trường hợp, đặc biệt khi xe bị kẹt chân ga. Với xe số tự động, số N luôn nằm sát cạnh số D, chuyển từ vị trí D sang N thường sẽ chỉ cần đưa tay lên đẩy cần số mà không cần phải bấm thêm nút bấm nào, đây chính là cách các nhà sản xuất xe cố ý thiết kế, giúp xe có thể về N bất cứ lúc nào trong tình huống kẹt chân ga.

Cụ thể, khi xe bị kẹt chân ga, tốc độ của xe sẽ tăng không ngừng, và việc sử dụng phanh chân hay phanh tay lúc này gần như là vô nghĩa, vì động cơ đang truyền một lực ngày càng lớn tới hộp số và khiến xe ngày càng lao nhanh hơn. Cách duy nhất lúc này là đẩy số về vị trí N, rà phanh chân từ từ đồng thời táp dần vào lề để xe giảm tốc từ từ rồi sử dụng phanh để xe dừng hẳn.

Các chuyên gia cũng cảnh báo, trong trường hợp xe bị kẹt chân ga, đừng dại tắt máy. Đúng là tắt máy sẽ khiến động cơ ngừng hoạt động và chiếc xe không tiếp tục tăng tốc nữa, nhưng tắt máy cũng đồng nghĩa với việc tắt tất cả các hệ thống hỗ trợ an toàn, tắt cả trợ lực lái vô lăng cũng như áp suất của phanh, qua đó tắt luôn khả năng điều khiển xe của bạn. Bởi vậy, vị trí N là quan trọng nhất và gần như là cách duy nhất trong trường hợp xấu khi xe bị kẹt chân ga.

Tóm lại, xe số tự động ngày càng ít sử dụng số N, vì đã có số D và số P, nhưng số N sẽ không biến mất trên những chiếc ô tô, bởi khi cần, nó là vị cứu tinh cho chiếc xe cũng như những hành khách ngồi bên trong.

Tô Tùng (Theo SHTT)
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement