Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Mỹ yêu cầu một số nhân viên rời khỏi lãnh sự quán tại Thượng Hải trong bối cảnh COVID bùng phát

Kinh tế thế giới

12/04/2022 11:27

Bộ Ngoại giao Mỹ ngày 11/4 đã yêu cầu các nhân viên làm nhiệm vụ không thiết yếu rời khỏi lãnh sự quán Mỹ tại Thượng Hải, Trung Quốc do số ca mắc COVID-19 tăng mạnh tại thành phố này.

Theo Nikkei, trước đó, ngày 8/4, bộ Ngoại giao Mỹ thông báo các nhân viên ở vị trí không khẩn cấp có thể tình nguyện rời khởi lãnh sự quán của Mỹ tại Thượng Hải, tuy nhiên đến ngày 11/4, yêu cầu này trở nên bắt buộc.

Trong thông báo vào cuối ngày 11/4, bộ Ngoại giao Mỹ cho biết, "Sự thay đổi phản ánh đánh giá của chúng tôi rằng tốt nhất là nhân viên của và gia đình của họ giảm số lượng và hoạt động được thu hẹp khi chúng tôi đối phó với tình hình thay đổi trên thực tế."

Bộ cũng đưa ra một loạt lời khuyên cho người Mỹ ở Thượng Hải, bao gồm việc họ đảm bảo rằng họ có "nguồn cung cấp đủ tiền, thuốc men, thực phẩm và các nhu yếu phẩm khác cho gia đình bạn trong trường hợp bị hạn chế đột ngột hoặc bị cách ly."

thuonghai.png
Một người hồi phục sau COVID-19 được khử trùng khi rời bệnh viện tạm ở Thượng Hải vào ngày 9/4. Ảnh: AP

Thượng Hải đang phải chống chọi với làn sóng COVID-19 tồi tệ nhất kể từ khi dịch bệnh bùng phát tại Trung Quốc vào cuối năm 2019.

Chính quyền Thượng Hải hôm nay (12/4) cho biết, trong 24h qua, khu vực này đã ghi nhận 22.348 trường hợp mắc mới COVID-19 không triệu chứng và 994 trường hợp có triệu chứng.

Nhà chức trách cho biết, họ đã bắt đầu dỡ bỏ phong tỏa tại một số khu vực từ ngày 11/4 trong một nỗ lực đưa thành phố trở lại hoạt động sau hơn 2 tuần áp đặt các biện pháp hạn chế nghiêm ngặt.

Theo Nikkei, Bắc Kinh đã phản ứng một cách giận dữ với lời khuyên rời đi tự nguyện vào tuần trước, trong đó người phát ngôn Bộ Ngoại giao Zhao Lijian nói rằng Trung Quốc "rất không hài lòng và kiên quyết phản đối của phía Mỹ đối với phản ứng dịch bệnh của Trung Quốc."

Trong thông báo đó, Bộ Ngoại giao Mỹ khuyến cáo người Mỹ nên xem xét lại việc đi du lịch đến Trung Quốc do các hạn chế về COVID-19, đặc biệt là ở Hồng Kông, tỉnh Cát Lâm và Thượng Hải. Các quan chức Mỹ viện dẫn nguy cơ "cha mẹ và con cái bị chia cắt."

1-16496550025622031218516.jpg
Người dân Thượng Hải xếp hàng chờ xét nghiệm Covid-19 ngày 7/4. Ảnh: Reuters

Trong một diễn biến khác, chính quyền Thượng Hải cũng cho biết họ đã đảm bảo nguồn cung cấp hàng ngày cho người dân, sau những phàn nàn về việc giao thực phẩm và các nhu yếu phẩm khác.

Cư dân đã sử dụng cách mua hàng tạp hóa theo nhóm vì họ không được phép rời khỏi tòa nhà của mình, chỉ thành công một phần trong việc tìm kiếm được các mặt hàng cần thiết.

Thượng Hải cho biết họ sẽ dần dỡ bỏ một số hạn chế đối với các khu vực lân cận nơi không có ca nhiễm mới nào được báo cáo trong hai tuần qua. Cư dân sẽ có thể đi vòng quanh quận của họ nhưng không phải gặp nhau theo nhóm. Những người khác sẽ bị hạn chế đến các khu vực lân cận.

Thủ đô Bắc Kinh có tương đối ít hạn chế, mặc dù khu phố Erjiefang, bao gồm cả khu nghệ thuật nổi tiếng 798, đã bị loại bỏ và được xếp vào loại có nguy cơ cao sau khi tám ca nhiễm trùng được báo cáo ở đó trong hai tuần qua.

(Nguồn: Nikkei)

GIA HÂN
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement