Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Mỹ - Trung sắp đàm phán cấp cao tại Hawaii?

Kinh tế thế giới

13/06/2020 16:49

Cuộc đàm phán dự kiến dược ​​tổ chức vào thời điểm mối quan hệ giữa Washington với Bắc Kinh đầy khó khăn.

Bộ trưởng Ngoại giao Mỹ Mike Pompeo đang thu xếp cho cuộc gặp các quan chức cấp cao của chính phủ Trung Quốc Hawaii. Nếu diễn ra như dự kiến, sự kiện này sẽ đến vào thời điểm căng thẳng cao độ giữa hai bên, theo Polictico.

Donald Trump hy vọng cuộc hội đàm của Ngoại trưởng Moke Pompeo với quan chức ấp cao Trung Quốc sẽ góp phần giúp ông giành thêm phiếu trong cuộc bầu tổng thống Mỹ vào tháng 11/2020.  
Donald Trump hy vọng cuộc hội đàm của Ngoại trưởng Moke Pompeo với quan chức ấp cao Trung Quốc sẽ góp phần giúp ông giành thêm phiếu trong cuộc bầu tổng thống Mỹ vào tháng 11/2020.  

Mối quan hệ Mỹ - Trung Quốc đang đi xuống ở mức thấp. Chính quyền của Tổng thống Doanald Trump, đi đầu là ông Pompeo, đã trừng phạt Trung Quốc với lý do Bắc Kinh không minh bạch, che giấu thông tin để dịch COVID-19 bắt đầu từ Trung Quốc lan ra toàn thế giới và cướp đi sinh mạng hơn 413.000 người. Trung Quốc cũng không kém cạnh, khi công khai tấn công ông Pompeo thông qua các cơ quan truyền thông nhà nước, chế giễu nhà ngoại giao hàng đầu của Mỹ. Trung Quốc cho rằng, ông Pompeo thường xử lý mối quan hệ Mỹ - Trung theo cảm tính.

Không chỉ có Bộ trưởng Ngoại Giao Mỹ, ông Donald Trump đã biến Trung Quốc trở thành chủ đề chính trong chiến dịch tái tranh cử chứ tổng thống của ông. Theo các nhà quan sát, đây còn là một nỗ lực có lợi cho ông Trump, khi nó lái sự bức xúc của công chúng Mỹ đối với biện pháp ngăn chặn, xử lý dịch Covid-19 một cách tệ hại của Nhà Trắng sang Bắc Kinh.

Tuy nhiên, Tổng thống Donald Trump không chỉ tìm thấy giá trị của việc chỉ trích Trung Quốc trong chiến dịch tranh cử, ông cũng không quên ưu tiên phục hồi nền kinh tế Mỹ - vốn thiệt hại nặng do đại dịch - để giành phiếu, khi thời điểm cuộc bầu cử đang đến gần. Vì vậy, xử lý mối quan hệ kinh tế giữa hai cường quốc trong thời điểm này rất có ý nghĩa đối với chính quyền Tổng thống Trump.

Theo Polictico, mối bận tâm đặc biệt của Nhà Tắng hiện nay là Trung Quốc sẽ không thực hiện các cam kết theo thỏa thuận thương mại giai đoạn một với Mỹ. Khi buộc Bắc Kinh ký thỏa thuận này, Donald Trump xem đó là thành tựu của ông. Tuy nhiên, đã xuất hiện một số dấu hiệu cho thấy Trung Quốc sẽ không tuân thủ cam kết.

Cuộc hội đàm cấp cao tại Hawaii nếu thành hiện thực sẽ diễn ra sau khi Bắc Kinh ổn định được tình hình tại Hồng Kông, sau khi quốc hội nước này áp đặt luật an ninh cho đặc khu bán tự trị. Hồi tháng trước, ông Pompeo khẳng định trước quốc hội Mỹ rằng Hồng Kông không còn quyền tự trị, kéo theo sự thay đổi mối quan hệ kinh tế đặc biệt Hồng Kông - Mỹ.

TRẦN NGHỊ
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement