Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Mỹ trừng phạt Iran sau vụ nã tên lửa bằng một loạt biện pháp kinh tế

Vĩ mô

11/01/2020 00:38

Ông Trump công bố một loạt biện pháp cấm vận mới với Iran để trả đũa việc Tehran nã tên lửa vào hai căn cứ Mỹ ở Iraq hôm 8/1.

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo và Bộ trưởng Tài Chính Steven Mnuchin thông báo các biện pháp này trong cuộc họp báo chung ở Nhà Trắng, theo Zing.vn.

AP trích lời Bộ trưởng Mnuchin cho biết lệnh cấm vận mới nhắm vào 8 quan chức cao cấp của Iran liên quan tới vụ bắn tên lửa cũng như các công ty trong lĩnh vực thép, may mặc và một loạt các lĩnh vực khác.

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo (trái) và Bộ trưởng Tài chính Steven Mnuchin trong họp báo ở Washington DC công bố biện pháp trừng phạt Iran. Ảnh: AP.
Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo (trái) và Bộ trưởng Tài chính Steven Mnuchin trong họp báo ở Washington DC công bố biện pháp trừng phạt Iran. Ảnh: AP.

"Kết quả của những biện pháp này là sẽ ảnh hưởng tới hàng tỷ USD đối với chính quyền Tehran", ông Mnuchin nói.

Washington đã tái áp dụng lại toàn bộ các biện pháp trừng phạt kinh tế từng được nới lỏng sau thỏa thuận hạt nhân 2015 ký giữa Iran và các nước P5 1. Biện pháp này đã giáng đòn mạnh vào nền kinh tế Iran và buộc nước này giảm xuất khẩu dầu mỏ xuống tới mức kỷ lục.

Iran hôm 8/1 đã nã hơn 16 quả tên lửa vào hai căn cứ Mỹ ở Iraq để trả đũa vụ ám sát Tư lệnh Qassem Soleimani, vị tướng ảnh hưởng nhất của nước này, hôm 3/1 ở sân bay Baghdad.

Vụ nã tên lửa không gây ra thương vong nào tại hai căn cứ trên, tuy nhiên các quan chức Mỹ, Canada và Anh hôm 9/1 nói các thông tin tình báo cho thấy tên lửa phòng không của Iran có thể đã bắn rơi chiếc máy bay Ukraine chở 176 người ở gần Tehran.

Iran hiện vẫn đang bác bỏ các cáo buộc này.

Video ghi lại cảnh máy bay nghi bị trúng tên lửa của Iran. 

Trước đó, trong bài diễn văn ngày 8/1, ông Donald Trump cam kết tăng cường các biện phát trừng phạt đối với quốc gia Hồi giáo để trả đũa tấn công bằng tên lửa, mà các chuyên gia đánh giá là sự đáp trả đầu tiên của Tehran sau vụ không kích của Mỹ nhằm vào sân bay quốc tế Baghdad (Iraq) hôm 3/1 vừa qua, khiến Tướng Qassem Soleimani, Tư lệnh đơn vị Quds thuộc Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC), thiệt mạng.

CHẤN HƯNG
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement