Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Mỹ-Trung lạc quan về đàm phán thương mại giai đoạn 1

Vĩ mô

18/11/2019 12:22

Truyền thông nhà trước Trung Quốc cho biết, các nhà lãnh đạo hai bên đã có những cuộc điện đàm mang tính chất xây dựng, và lạc quan về một thoả thuận.

Theo CNBC, Phó thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc đã có cuộc điện đàm với Bộ trưởng Bộ Tài chính Mỹ Steven Mnuchin và Đại diện thương mại Mỹ Robert Lighthizer về một thỏa thuận thương mại giai đoạn 1 giữa hai nước vào sáng ngày 16/11 theo giờ Bắc Kinh.

Hai bên đã có những cuộc thảo luận mang tính xây dựng, về những vấn đề cốt lõi mà đối phương đang quan tâm và đồng ý giữ liên lạc chặt chẽ với nhau. Cuộc gọi được thực hiện theo yêu cầu của Bộ trưởng Bộ Tài chính Mỹ và Đại diện thương mại Mỹ.

Cố vấn kinh tế Nhà Trắng, ông Larry Kudlow, cho biết hôm 15/11 rằng Washington và Bắc Kinh đã tiến gần đến một thỏa thuận giai đoạn 1.

Các nhà đàm phán thương mại cấp cao nhất của Mỹ và Trung Quốc. Từ trái qua: Đại diện thương mại Robert Lighthizer, Phó thủ tướng Lưu Hạc, và Bộ trưởng Bộ Tài chính Steven Mnuchin - Ảnh: Getty/CNBC.
Các nhà đàm phán thương mại cấp cao nhất của Mỹ và Trung Quốc. Từ trái qua: Đại diện thương mại Robert Lighthizer, Phó thủ tướng Lưu Hạc, và Bộ trưởng Bộ Tài chính Steven Mnuchin - Ảnh: Getty/CNBC.

"Chúng tôi đang đến gần thỏa thuận", hãng tin CNBC dẫn lời ông Kudlow. "Tâm trạng hai bên đang khá tốt, và từ trước đến giờ không phải lúc nào mọi chuyện cũng được như thế này".

Trong phiên giao dịch ngày 15/11, cả ba chỉ số chính của thị trường chứng khoán Mỹ cùng đóng cửa ở mức cao kỷ lục sau phát biểu trên của ông Kudlow.

Đã có những báo cáo mâu thuẫn về tình trạng đàm phán thương mại trong những ngày gần đây. Các cuộc đàm phán đã đi vào bế tắc trong tuần này khi Mỹ thúc đẩy Bắc Kinh nhượng bộ nhiều hơn về quyền sở hữu trí tuệ và buộc chuyển giao công nghệ để đổi lấy việc cắt giảm thuế quan, những người quen thuộc với vấn đề này cho biết với CNBC.

Hôm thứ Năm, Bộ Thương mại Trung Quốc nói thuế quan phải được dỡ thì thương chiến mới có thể kết thúc. "Nếu hai bên đạt thỏa thuận giai đoạn 1, thì mức độ dỡ thuế sẽ phản ánh đầy đủ tầm quan trọng của thỏa thuận này", người phát ngôn Bộ Thương mại Trung Quốc Gao Feng nói.

Giới thạo tin nói rằng nội bộ Nhà Trắng đang chia rẽ sâu sắc quanh vấn đề dỡ thuế quan và bản thân Tổng thống Donald Trump cũng đã công khai nói rằng ông chưa nhất trí dỡ bất kỳ thuế quan nào đã áp lên hàng hóa Trung Quốc.

Về phần mình, Bắc Kinh chưa muốn cam kết cụ thể về số lượng nông sản Mỹ mà nước này sẽ mua, tờ Wall Street Journal cho hay. Trước đó, ông Trump đã tuyên bố Trung Quốc nhất trí mua 40-50 tỷ USD nông sản Mỹ trong 2 năm như một phần của thỏa thuận giai đoạn 1.

Sau đợt leo thang căng thẳng chóng mặt trong mùa hè năm nay, khi hai bên áp thuế lên hàng trăm tỷ USD hàng hóa của nhau, Mỹ và Trung Quốc vào tháng trước đã nhất trí "ngừng bắn" để đàm phán nhằm tiến tới ký kết một thỏa thuận xuống thang cho cuộc chiến.

MINH TUẤN
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement