Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Mỹ-Trung đạt được sự đồng thuận về nguyên tắc thoả thuận thương mại

Vĩ mô

02/11/2019 12:58

Trung Quốc cho biết hôm 1/11 rằng họ đã đạt được sự đồng thuận nguyên tắc với Mỹ sau cuộc gặp giữa các nhà đàm phán thương mại cấp cao.

Đại diện của bộ Thương mại Trung Quốc ngày 1/11 cho biết Phó thủ tướng Lưu Hạc đã có cuộc điện đàm với Đại điện Thương mại Mỹ Robert Lighthizer và Bộ trưởng Tài chính Steven Mnuchin vào ngày 1/11. Hai bên đã có cuộc thảo luận nghiêm túc và mang tính xây dựng về những vấn đề thương mại cốt lõi cũng như sắp xếp cho vòng đàm phán tiếp theo. 

Cùng ngày, Nhà Trắng cho biết tiến trình đàm phán thương mại có tiến triển trong nhiều lĩnh vực và các đại diện đang trong quá trình giải quyết vấn đề tồn tại. Các cuộc thảo luận cấp cao sẽ vẫn tiếp tục trong thời gian tới. 

Phó thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc (phải), Đại diện Thương mại Mỹ Robert Lighthizer (giữa) và Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin tại Thượng Hải hồi tháng 7. Ảnh: Reuters.
Phó thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc (phải), Đại diện Thương mại Mỹ Robert Lighthizer (giữa) và Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin tại Thượng Hải hồi tháng 7. Ảnh: Reuters.

Tháng trước, Mỹ và Trung Quốc đã đạt được thỏa thuận ngừng bắn và bắt đầu làm việc để hoàn tất thỏa thuận thương mại giai đoạn 1, bao gồm tạm dừng leo thang thuế quan và Trung Quốc mua các sản phẩm nông nghiệp của Mỹ. Tổng thống Donald Trump cho biết hôm 31/10 rằng một địa điểm mới để ký thỏa thuận hạn chế sẽ được công bố ngay sau khi cuộc tập hợp ban đầu ở Chile bị hủy do các cuộc biểu tình ở quốc gia đó về giá vé giao thông công cộng.

Trump cũng cho biết thỏa thuận thương mại giai đoạn một chiếm 60% trong thỏa thuận dài hạn. Tuy nhiên, một báo cáo hôm 31/10 cho thấy Trung Quốc nghi ngờ về việc đạt được thỏa thuận thương mại toàn diện với Hoa Kỳ do bản chất bốc đồng của Trump.

Larry Kudlow, cố vấn kinh tế hàng đầu của Trump, nói với Fox Business Network hôm 1/10 rằng hai nước đã hoàn thành các cuộc đàm phán về hành vi trộm cắp tài sản trí tuệ và chuyển giao công nghệ, thêm các dịch vụ tài chính và tiền tệ của thỏa thuận thương mại.

Sau khi đạt thỏa thuận đình chiến vào tháng 10, quan chức Mỹ và Trung đang nỗ lực để hoàn thiện nội dung thỏa thuận giai đoạn 1, trong đó gồm điều khoản ngừng tăng thuế và cam kết mua nông sản Mỹ của Bắc Kinh. Tổng thống Donald Trump ngày 31/10 cho biết địa điểm ký thỏa thuận mới sẽ sớm được công bố sau khi địa điểm đầu tiên, Hội nghị Thượng đỉnh APEC, bị hủy tại Chile. Theo ông Trump, thỏa thuận giai đoạn 1 giải quyết được 60% vấn đề của thỏa thuận thương mại dài hạn giữa 2 nước. 

Tuy nhiên, Bloomberg cùng ngày cho biết giới chức Trung Quốc đang nghi ngờ về khả năng 2 quốc gia đạt được thỏa thuận thương mại toàn diện vì tính cách bốc đồng của người đứng đầu Nhà Trắng. 

MINH TUẤN
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement