Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Mỹ treo thưởng 1 triệu USD truy tìm con trai trùm khủng bố Osama Bin Laden

Vĩ mô

01/03/2019 13:50

Đây là số tiền mà chính phủ Mỹ sẽ trao cho bất cứ ai có thông tin để tìm ra Hamza bin Laden, con trai của trùm khủng bố Osama bin Laden.

Hamza bin Laden được Mỹ coi là bộ mặt mới đang lên của chủ nghĩa cực đoan và được mệnh danh là "thái tử thánh chiến". 

Vị trí của tên này mới chỉ được xác định bằng các suy đoán, với các báo cáo cho thấy Hamza bin Laden từng xuất hiện ở Pakistan, Afghanistan, Syria, thậm chí là bị giam giữ tại nhà ở Iran.

Trong thông báo chính thức, Bộ Ngoại giao Mỹ nhận định: "Hamza bin Laden là con trai của lãnh đạo tổ chức Al-Qaeda (đã chết), Osama bin Laden, và đang nổi lên như một lãnh đạo mới trong hàng ngũ Al-Qaeda. Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết cơ quan này sẽ trao thưởng 1 triệu USD cho bất cứ ai có thông tin nào để xác định địa điểm ở bất cứ quốc gia nào của Hamza bin Laden.

Con trai Osama bin Lade, Hamza bin Laden.
Con trai Osama bin Lade, Hamza bin Laden.

Theo thông tin của tình báo Mỹ, Hamza bin Laden năm nay khoảng 30 tuổi, và đã từng đe dọa tấn công Mỹ sau khi lực lượng đặc nhiệm nước này thực hiện đột kích tiêu diệt ông trùm Osama bin Laden, cha hắn, vào năm 2011 tại thị trấn Abbottabad, Pakistan.

Trong bối cảnh một tổ chức có tư tưởng cực đoan hơn là IS sắp bị tiêu diệt hoàn toàn ở Syria, tình báo Mỹ hướng sự chú ý trở lại Al-Qaeda và cho rằng Hamza bin Laden có thể trở thành người kế nhiệm cha mình, lãnh đạo phong trào thánh chiến toàn cầu.

Mỹ coi Hamza bin Laden, gọi bằng tên "Thái tử thánh chiến", là bộ mặt mới đang lên của chủ nghĩa cực đoan. Năm 2015, Hamza bin Laden từng công bố một đoạn ghi âm, trong đó kêu gọi các phần tử thánh chiến ở Syria đoàn kết. Trong một phát biểu khác đưa ra một năm sau đó, đối tượng này cũng giống như cha mình, đã kêu gọi lật đổ chính phủ tại Saudi Arabia - quốc gia vốn là quê hương của cựu trùm khủng bố Osama bin Laden.

Ba người vợ cùng các con của Osama bin Laden đã được phép trở lại Saudi Arabia sau khi trùm khủng bố này bị tiêu diệt. Tuy nhiên, hiện Hamza bin Laden đang ở đâu vẫn là chủ đề gây tranh cãi, với các báo cáo cho thấy đối tượng này từng sống tại Pakistan, Afghanistan, Syria hoặc thậm chí bị quản thúc tại gia ở Iran.

Một trong số những người anh em cùng cha khác mẹ của Hamza bin Laden nói rằng đối tượng này đã kết hôn với con gái của Mohammed Atta - kẻ cầm đầu vụ tấn công đẫm máu của Al-Qaeda nhằm vào nước Mỹ ngày 11/9/2001, khiến hơn 3.000 người thiệt mạng.

NGÔ SINH
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement