Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Mỹ thông báo viện trợ quân sự thêm 800 triệu USD cho Ukraina

Kinh tế thế giới

14/04/2022 07:27

Tổng thống Mỹ Joe Biden cho biết, chính quyền Mỹ sẽ cung cấp thêm 800 triệu USD hỗ trợ quân sự cho Ukraina để giúp nước này củng cố khả năng phòng thủ trước các cuộc tấn công dự kiến ​​của Nga ở miền Đông.

Gói viện trợ này sẽ bao gồm các hệ thống pháo, đạn pháo, xe bọc thép chở quân và trực thăng, TT Biden cho biết trong một tuyên bố hôm thứ Tư, sau cuộc điện đàm với Tổng thống Ukraina Volodymyr Zelenskyy.

"Gói hỗ trợ mới này sẽ bao gồm nhiều hệ thống vũ khí hiệu quả cao và các khả năng mới phù hợp với cuộc tấn công rộng lớn hơn mà chúng tôi nghĩ rằng Nga sẽ triển khai ở miền đông Ukraina", TT Biden nói.

ap22042371752475.jpg
Mỹ thông báo viện trợ quân sự thêm cho Ukraina 800 triệu USD.

Thông báo được đưa ra trong bối cảnh Zelenskyy đề nghị các nhà lãnh đạo Hoa Kỳ và châu Âu cung cấp vũ khí và thiết bị hạng nặng hơn để đáp trả cuộc tấn công của Nga – cuộc tấn công đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng và hàng triệu người phải di tản.

Khoản viện trợ mới nâng tổng số viện trợ của Mỹ cho Ukraina kể từ khi Nga tấn công nước này vào ngày 24/2 lên hơn 2,4 tỷ USD.

Người phát ngôn Lầu Năm Góc John Kirby nói với các phóng viên trong một cuộc họp báo vào chiều thứ Tư rằng, một số thiết bị mới sẽ cần được huấn luyện cho các lực lượng Ukraina.

“Các hệ thống có thể sẽ yêu cầu một số huấn luyện bổ sung cho các lực lượng Ukraina là pháo phản lực và … radar đối kháng. Đây không phải là một hệ thống rất khó vận hành, nhưng đó không phải là hệ thống mà Ukraina có trong kho của mình”, ông Kirby cho biết.

Quyết định viện trợ được đưa ra một ngày sau khi ông TT Biden nói rằng Tổng thống Nga Vladimir Putin đang phạm tội “diệt chủng” ở Ukraina. Hôm thứ Tư, Điện Kremlin đã lên án những tuyên bố của Tổng thống Mỹ là "không thể chấp nhận được".

Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov nói với các phóng viên: “Chúng tôi hoàn toàn không đồng ý và ckhông thể chấp nhận được bất kỳ nỗ lực nào nhằm bóp méo tình hình theo cách này”.

Trong khi đó, Ukraina cáo buộc Nga chặn các đoàn xe viện trợ cho dân thường ở Mariupol, thành phố cảng phía Nam đã bị lực lượng Nga bao vây trong nhiều tuần. Các quan chức địa phương cho biết vào đầu tuần này rằng , khoảng 21.000 người đã chết ở đây kể từ khi cuộc chiến bắt đầu.

Thị trưởng thành phố Mariupol, Vadym Boychenko, cho biết Nga đã đưa các nhà hỏa táng di động “để loại bỏ bằng chứng tội ác chiến tranh” - một tuyên bố không thể xác minh.

Moscow đã phủ nhận việc nhắm mục tiêu vào dân thường trong cuộc tấn công ở Ukraina, thay vào đó đổ lỗi cho Ukraina về cái chết của dân thường và cáo buộc Kyiv đã bôi nhọ các lực lượng vũ trang Nga.

Điện Kremlin cho biết họ đã phát động một “hoạt động quân sự đặc biệt” nhằm phi quân sự hóa và “giải phóng” Ukraina.

Cuộc tấn công của Moscow đã buộc hơn 4,6 triệu người phải chạy ra nước ngoài, hàng nghìn người thiệt mạng hoặc bị thương và khiến nước Nga ngày càng bị cô lập trên trường quốc tế.

NGUYỄN MINH
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement