Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Mỹ ra thời hạn 45 ngày để Facebook, Twitter cùng nhiều 'ông lớn' khác giải thích về cách sử dụng dữ liệu người dùng

Kinh tế thế giới

15/12/2020 14:38

Ủy ban Thương mại Liên bang Mỹ (FTC) yêu cầu Facebook, Twitter, Amazon, ByteDance và 5 công ty truyền thông xã hội khác cung cấp thông tin dữ liệu người dùng.

Ngày 14/12 (theo giờ Mỹ), Ủy ban Thương mại Liên bang Mỹ (FTC) cho biết đang yêu cầu Facebook, Twitter, các mạng xã hội cùng các công ty phát trực tuyến video khác cung cấp thông tin về cách sử dụng dữ liệu cá nhân thu thập được từ người dùng. Các công ty có 45 ngày để phản hồi yêu cầu này của FTC.

Bên cạnh Facebook và Twitter, yêu cầu cung cấp dữ liệu cũng được gửi đến công ty con của WhatsApp, Amazon, TikTok, Discord, Reddit, Snap và YouTube.

Các
Các "ông lớn" mãng xã hội sắp cung cấp dữ liệu người dùng cho Ủy ban Thương mại Mỹ. Ảnh: Ghana Live.

Theo ABC, FTC đang tìm cách tìm hiểu cách các công ty thu thập dữ liệu về người dùng, cách quyết định hiển thị quảng cáo nào và cách các thuật toán được sử dụng cùng với những thông tin khác. Cơ quan này cũng đang tìm kiếm thông tin về cách thức hoạt động của các công ty ảnh hưởng đến trẻ em và thanh thiếu niên.

Đại diện của Discord cho biết: "Chúng tôi không kiếm tiền từ việc quảng cáo, bán dữ liệu người dùng cho nhà quảng cáo hay chia sẻ thông tin cá nhân của người dùng với những công ty khác. Thay vào đó, công ty tạo ra doanh thu trực tiếp từ người dùng thông qua dịch vụ đăng ký trả phí".

Ông Charlotte Slaiman, Giám đốc chính sách cạnh tranh của Nhóm vận động công nghệ tiêu dùng Public Knowledge, nói: "Việc thu thập và khai thác dữ liệu người dùng là một thành phần quan trọng trong sức mạnh của các nền tảng Big Tech. Nghiên cứu này cung cấp cơ hội tuyệt vời để xác định cách thức truy cập, sử dụng và lưu chuyển dữ liệu của người tiêu dùng trong hoặc giữa các công ty như Google và Facebook".

Việc FTC yêu cầu Facebook cung cấp dữ liệu người dùng là cơ hội để nhiều người biết rõ hơn vê cách sử dụng dữ liệu của các
Việc FTC yêu cầu Facebook cung cấp dữ liệu người dùng là cơ hội để nhiều người biết rõ hơn vê cách sử dụng dữ liệu của các "ông lớn" công nghệ. Ảnh: Reuters.

Hãng ABC cho biết,  nhờ quảng cáo trực tuyến mà Facebook - mạng xã hội lớn nhất toàn cầu đã đạt doanh thu khoảng 70,7 tỷ USD vào năm ngoái. “Chưa bao giờ có một ngành công nghiệp nào có khả năng khảo sát và kiếm tiền từ cuộc sống cá nhân của chúng ta”, một ủy viên FTC tuyến bố.

Vào tuần trước, khi FTC cùng 48 tiểu bang và các quận ở Mỹ đệ trình vụ kiện chống lại Facebook, cáo buộc Facebook lạm dụng sức mạnh thị trường để lấn át các đối thủ nhỏ hơn. Song song với đó, FTC cũng cáo buộc Facebook vì về hành vi xâm phạm quyền riêng tư của người tiêu dùng.

Theo đó, FTC đã phạt Facebook 5 tỷ USD vào năm ngoái vì vi phạm quyền riêng tư và thiết lập các biện pháp giám sát và hạn chế mới đối với hoạt động kinh doanh. Cũng trong năm ngoái, YouTube đã bị phạt 170 triệu USD, trong số đó FTC phạt 136 triệu USD và bang New York phạt 34 triệu USD, để giải quyết hành vi vi phạm thu thập dữ liệu cá nhân của trẻ em mà không có sự đồng ý của cha mẹ.

Quy định về mạng xã hội sẽ thay đổi dưới sự lãnh đạo của Joe Biden. Ảnh: Getty.
Quy định về mạng xã hội sẽ thay đổi dưới sự lãnh đạo của Joe Biden. Ảnh: Getty.

Trước tình hình dữ liệu người dùng đang trở thành một món hàng đắt đỏ thu lợi cho các công ty truyền thông mạng xã hội, ông Oliver Dowden, Bộ trưởng Kỹ thuật số của Anh, đánh giá: "Chúng ta đang bước vào một kỷ nguyên mới về trách nhiệm đối với công nghệ để bảo vệ trẻ em và những người dùng dễ bị tổn thương, khôi phục lòng tin trong ngành công nghiệp này và tuân theo các biện pháp bảo vệ pháp luật cho quyền tự do ngôn luận".

Vì thế, hiện nay, chính phủ các nước trên thế giới đang nỗ lực để đưa ra các biện pháp kiểm soát tốt hơn các nội dung bất hợp pháp hoặc nguy hiểm trên mạng xã hội. Tờ ABC cho rằng, Mỹ sẽ đưa ra các quy định về mạng xã hội trong bộ luật mới vào năm 2021 với sự hỗ trợ từ chính quyền của ông Biden.

XUYẾN KIM
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement