Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Mỹ phát hiện các trường hợp khỉ đột nhiễm COVID-19

Kinh tế thế giới

12/01/2021 10:13

Một số con khỉ tại vườn thú San Diego Safari Park đã có kết quả xét nghiệm dương tính với SARS-CoV-2.

Giới chức Mỹ thông báo phát hiện ít nhất hai con khỉ đột vườn thú San Diego thuộc bang California mắc COVID-19. Đây là các trường hợp đầu tiên cho thấy sự lây truyền tự nhiên virus SARS-CoV-2 ở loài vượn lớn. 

Theo Thống đốc bang California - ông Gavin Newsom, hai con khỉ đột ở vườn thú San Diego bắt đầu ho vào tuần trước, và đã có kết quả xét nghiệm dương tính với virus SARS-CoV-2, trong khi con thứ 3 đang xuất hiện các triệu chứng. 

Giám đốc điều hành vườn thú Lisa Peterson cho biết hiện các con khỉ đột này đang được cách ly phòng dịch. Ngoài triệu chứng ho và ngạt mũi, nhìn chung sức khỏe của chúng khá tốt. 

Theo Giám đốc điều hành của công viên, có vẻ như sự lây nhiễm đến từ một thành viên của đội chăm sóc động vật hoang dã. Người này cũng có kết quả xét nghiệm dương tính với virus nhưng không có triệu chứng, và luôn đeo mặt nạ xung quanh khỉ đột. Công viên đã bị đóng cửa kể từ ngày 6/12 như một phần trong nỗ lực ngăn chặn của bang California, nhằm hạn chế các ca nhiễm coronavirus.

Khỉ đột có bộ mã gene di truyền giống con người đến 98%. Các nhà khoa học đã phát hiện rằng một số loài linh trưởng như vượn, khỉ không đuôi, khỉ đuôi dài... có nguy cơ cao bị nhiễm virus SARS-CoV-2. 

Khỉ đột tại Mỹ nhiễm COVID-19. Ảnh minh họa
Khỉ đột tại Mỹ nhiễm COVID-19. Ảnh minh họa

Theo Quỹ Động vật Hoang dã Thế giới, những con khỉ đột bị nhiễm bệnh tại công viên safari ở San Diego là những con khỉ đột ở vùng đất thấp phía tây, có số lượng đã giảm hơn 60% trong hai thập kỷ qua vì nạn săn trộm và dịch bệnh.

Các quan chức sở thú đã trao đổi với các chuyên gia điều trị COVID-19 ở người trong trường hợp các con vật phát triển các triệu chứng nghiêm trọng hơn. Chúng sẽ ở cùng nhau, vì việc tách chúng ra có thể gây hại cho những con khỉ đột sống thành đàn chặt chẽ. Đây là động vật hoang dã, chúng có khả năng phục hồi và có thể chữa lành khác với con người. 

Công viên Vườn thú San Diego Safari có kế hoạch chia sẻ những gì học được với các quan chức y tế, nhà bảo tồn và nhà khoa học, để phát triển các bước để bảo vệ khỉ đột trong các khu rừng ở Châu Phi.

VIÊN VIÊN
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement