Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Mỹ giảm thuế cho doanh nghiệp xuất khẩu cá tra của Việt Nam

Mức thuế chống bán phá giá đối với sản phẩm cá tra - basa của Việt Nam xuất khẩu sang Hoa Kỳ đã giảm đi đáng kể so với trước.

Bộ Thương mại Hoa Kỳ (DOC) vừa ban hành kết luận sơ bộ của đợt rà soát thuế chống bán phá giá lần thứ 14 (POR14) cho giai đoạn từ ngày 1/8/2016 - 31/7/2017 đối với sản phẩm cá tra và basa của Việt Nam xuất khẩu sang thị trường Hoa Kỳ.

Theo đó, mức thuế sơ bộ cho hai bị đơn bắt buộc là 0 USD/kg và 1,37 USD/kg. Thuế suất cho các bị đơn tự nguyện là 0,41 USD/kg và thuế suất toàn quốc là 2,39 USD/kg. Mức thuế này thấp hơn rất nhiều so với kết quả cuối cùng của đợt rà soát POR13.

  Theo số liệu thống kê, nửa đầu tháng 3/2020, giá trị xuất khẩu cá tra từ Việt Nam sang thị trường Hoa Kỳ tăng 18,8% so với cùng kỳ năm ngoái.

Theo số liệu thống kê, nửa đầu tháng 3/2020, giá trị xuất khẩu cá tra từ Việt Nam sang thị trường Hoa Kỳ tăng 18,8% so với cùng kỳ năm ngoái.

Đây là thông tin tích cực đối với các doanh nghiệp trong bối cảnh dịch bệnh ảnh hưởng đến nguồn nuôi trong nước. Cùng với đó, hiện tại, hầu hết các doanh nghiệp cá tra lớn của Việt Nam vẫn tiếp tục được hưởng mức thuế 0%. Kim ngạch xuất khẩu cá tra - basa của Việt Nam trong 2 năm vừa qua đều ở mức hơn 2 tỷ USD, nguồn tin từ VTV.

Được biết, Mỹ đã áp thuế chống bán phá giá đối với sản phẩm cá tra của Việt Nam từ năm 2003 và hàng năm đều tiến hành rà soát mức thuế áp dụng. Hiện tại, DOC đang tiến hành rà soát POR16.

Do đó, đại diện Bộ Công Thương khuyến nghị các doanh nghiệp xuất khẩu liên quan của Việt Nam cần xem xét tham gia hợp tác, cung cấp thông tin, dữ liệu chính xác, đầy đủ để DOC có căn cứ đánh giá, phân tích, tránh nguy cơ bị sử dụng thông tin sẵn có do kê khai thiếu thông tin trong bản trả lời câu hỏi.

Bộ Công Thương sẽ tiếp tục phối hợp với các bộ, ngành, Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP) và các doanh nghiệp xuất khẩu liên quan có các hành động cần thiết để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của ngành cá tra của Việt Nam.

Theo VASEP, dịch COVID - 19 đã tác động lớn tới xuất khẩu cá tra Việt Nam sang nhiều thị trường. Cụ thể, tổng giá trị xuất khẩu cá tra quý I/2020 đạt 334 triệu USD, giảm 29,3% so với cùng kỳ năm trước. Tuy nhiên, từ đầu tháng 3 dấu hiệu tích cực đã trở lại khi giá trị xuất khẩu cá tra sang hai thị trường lớn là Trung Quốc - Hồng Kông và Mỹ tăng trưởng khá tốt. Trong đó, giá trị xuất khẩu cá tra sang Trung Quốc - Hồng Kông tháng 3/2020 đã tăng đến 109% so với tháng 1/2020.

PV (t/h)
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement