Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Mỹ dọa đóng băng tài khoản của Ngân hàng Trung ương Iraq nếu phải rút quân

Vĩ mô

13/01/2020 14:58

Washington có thể chặn Iraq truy cập vào tài khoản ngân hàng của chính phủ, nếu nước này quyết tâm đuổi quân Mỹ rời khỏi Iraq.

Wall Street Journal dẫn lời các quan chức Iraq cho biết việc chặn quyền truy cập của Baghdad vào tài khoản đặt tại Ngân hàng Dự trữ Liên bang Mỹ ở New York có thể làm rung chuyển nền kinh tế Iraq.

Cũng giống như nhiều nước khác, Iraq hiện đang có tài khoản tại Fed ở New York như một kênh quan trọng nhằm quản lý vấn đề tài chính của nước này, trong đó có bao gồm doanh thu từ bán dầu. 

Việc không được tiếp cận với tài khoản này sẽ có thể hạn chế khả năng dùng khoản doanh thu đó của Iraq, tạo ra tình trạng khan hiếm tiền trong hệ thống tài chính Iraq và gây ra cú sốc với kinh tế Iraq.

Bộ Ngoại giao Mỹ cảnh báo, Mỹ sẽ chặn quyền tiếp cận của phía Iraq với tài khoản của Ngân hàng Trung ương Iraq tại Cục Dự trữ Liên bang Mỹ ở New York. Ảnh: Business Insider.
Bộ Ngoại giao Mỹ cảnh báo, Mỹ sẽ chặn quyền tiếp cận của phía Iraq với tài khoản của Ngân hàng Trung ương Iraq tại Cục Dự trữ Liên bang Mỹ ở New York. Ảnh: Business Insider.

Washington đưa ra lời cảnh báo trong bối cảnh căng thẳng Mỹ - Iraq leo thang sau cuộc không kích của Mỹ hôm 3/1 tại Baghdad, giết chết Tư lệnh Iran Qassem Soleimani.

Quốc hội Iraq đã bỏ phiếu kêu gọi Thủ tướng Adel Abdul-Mahdi trục xuất khoảng 5.300 quân đội Mỹ tại nước này. Đáp trả, Tổng thống Trump đe dọa sẽ áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với Iraq nếu Mỹ buộc phải rút quân.

Ông Abdul-Mahdi đang tiến hành kế hoạch trên, yêu cầu Mỹ ngồi vào bàn đàm phán để rút quân an toàn, theo nguồn tin từ phía Iraq. 

Ngoại trưởng Mỹ đã bác bỏ khả năng Mỹ rút quân, ông khẳng định quân đội Mỹ sẽ vẫn tiếp tục đồn trú tại Iraq nhằm chống lại Tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS). Bộ Ngoại giao Mỹ mới đây đã từ chối đưa ra bình luận về việc Mỹ cảnh cáo đóng tài khoản của Iraq tại Fed ở New York.

Hậu quả kinh tế và tài chính có thể đến đang gây sức ép lên quan chức Iraq trong bối cảnh họ cố gắng chấm dứt sự tồn tại của quân đội Mỹ. Cùng lúc đó, quan chức Iraq cũng đang nhấn mạnh đến việc duy trì mối quan hệ tốt với Mỹ ngay cả khi mà các chính trị gia có quan điểm ủng hộ Iran vẫn đang cố gắng vận động đuổi quân đội Mỹ ra khỏi Iraq. 

Một chính trị gia Iraq tuyên bố: “Bất kỳ khi nào bạn tính đến việc ly dị, bạn cần phải nghĩ đến trẻ con, thú cưng, nội thất và cây cối trong nhà, nhiều trong những thứ đó mang ý nghĩa về tinh thần”.

MINH TUẤN
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement