Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Mỹ đẩy mạnh cuộc chiến công nghệ chống lại Trung Quốc

Vĩ mô

28/04/2020 17:16

Theo báo HK01 (Hong Kong), trong đại dịch viêm đường hô hấp cấp (COVID-19), Mỹ đã đẩy mạnh cuộc chiến công nghệ chống lại Trung Quốc.

Chính quyền Mỹ hôm 24/4 lấy lý do 4 công ty viễn thông Trung Quốc tại Mỹ có thể tạo ra những nguy cơ về an ninh quốc gia nên có thể thu hồi giấy phép hoạt động của họ. Giới học giả cho rằng dưới áp lực kép của dịch bệnh nghiêm trọng và nền kinh tế suy thoái, Chính quyền của Tổng thống Trump đang tăng cường kích hoạt mâu thuẫn toàn diện với Trung Quốc để đánh lạc hướng sự quan tâm của dư luận.

Trang mạng chính thức của Ủy ban Truyền thông Liên bang Mỹ (FCC) ngày 24/4 ra thông cáo báo chí cho biết họ đã phát đi mệnh lệnh yêu cầu 4 công ty viễn thông Trung Quốc tại Mỹ (China Telecom Americas, China Unicom Americas, Pacific Networks và công ty con ComNet (chi nhánh tại Mỹ) trong vòng 30 ngày phải giải trình, đưa ra lý do vì sao họ không nên bị chấm dứt hoạt động tại Mỹ, đồng thời cho họ cơ hội chứng minh rằng họ không bị chính phủ Trung Quốc gây ảnh hưởng và kiểm soát.

Pacific Networks và ComNet (chi nhánh Mỹ) đều là các công ty cổ phần hoàn toàn thuộc sở hữu của Tập đoàn CITIC, một công ty đầu tư của chính phủ Trung Quốc. Thông cáo báo chí dẫn lời Chủ tịch FCC Ajit Pai cho biết mệnh lệnh mới nhất này phản ánh mối quan ngại sâu sắc của FCC về lỗ hổng mà 4 công ty viễn thông Trung Quốc có thể bị Đảng Cộng sản Trung Quốc lợi dụng, tác động và kiểm soát. “Về vấn đề an ninh mạng, chúng tôi (Mỹ) tuyệt đối không thể mạo hiểm và cần hướng tới những điều tốt nhất”.

Mỹ đã đẩy mạnh cuộc chiến công nghệ chống lại Trung Quốc trong thời điểm chống dịch COVID-19.
Mỹ đã đẩy mạnh cuộc chiến công nghệ chống lại Trung Quốc trong thời điểm chống dịch COVID-19.

Thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa Mỹ Tom Cotton đã khen ngợi quyết định của FCC, chỉ trích hoạt động kinh doanh của các công ty Trung Quốc này tại Mỹ. Ông nói: “Chỉ cần chúng tồn tại, sẽ gây ra mối đe dọa cho mạng lưới quan trọng của chúng ta”.

Các nhà cung cấp viễn thông Trung Quốc nói trên đã được phép hoạt động tại Mỹ trong hơn 10 năm, nhưng chính quyền Trump kể từ sau khi ông nhậm chức đã bắt đầu các hành động chống lại họ. Theo Reuters, hồi tháng 5/2019, FCC đã bỏ phiếu từ chối đơn đăng ký kinh doanh của một doanh nghiệp nhà nước Trung Quốc khác là China Mobile, để cung cấp dịch vụ tại Mỹ, với lý do chính phủ Trung Quốc có thể mượn cơ hội này để triển khai các hoạt động gián điệp chống lại chính phủ Mỹ.

Bộ Tư pháp Mỹ trong tháng 4/2020 đã yêu cầu FCC hủy giấy phép cho China Telecom hoạt động tại Mỹ. Tại cuộc họp báo thường kỳ hôm 10/4, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Triệu Lập Kiên kêu gọi Mỹ ngừng gây sức ép một cách vô lý với các công ty Trung Quốc, đồng thời thúc giục Mỹ tuân thủ các nguyên tắc kinh tế thị trường, ngừng đánh đồng vấn đề an ninh quốc gia và chính trị hóa các vấn đề kinh tế.

Reuters dẫn lời người phát ngôn của China Telecom hôm 24/4 cho biết công ty này đã hoạt động bình thường tại Mỹ trong gần 20 năm. “Chúng tôi mong muốn được chia sẻ thông tin với FCC trong vài tuần tới để chứng minh vai trò của chúng tôi là một công ty viễn thông có trách nhiệm”. Nếu FCC thu hồi giấy phép hoạt động của China Telecom và China Unicom tại Mỹ, điều đó có nghĩa là cả 3 công ty viễn thông lớn của Trung Quốc sẽ bị bật khỏi thị trường Mỹ.

Giáo sư Trần Ba của Đại học Khoa học và Công nghệ Hoa Trung (Trung Quốc) cho rằng lệnh cấm của chính quyền Trump đối với các công ty viễn thông Trung Quốc không nằm ngoài những cân nhắc về thương mại, hơn thế nữa là thể hiện hình ảnh mạnh mẽ của Trump đủ sức chống lại Trung Quốc trên nhiều phương diện. Ông Trần Ba nêu rõ tỷ lệ thất nghiệp trong nước thấp và thị trường chứng khoán tăng vọt – niềm tự hào của Trump – đã không còn tồn tại do ảnh hưởng của dịch bệnh.

Ông nói: “Từ nay đến bầu cử chỉ còn 6 tháng, Trump chắc chắn hy vọng rằng tất cả các mặt trận có thể đều mở ra. Điều này có thể thu hút sự quan tâm của dư luận vào Trung Quốc. Nền kinh tế Mỹ càng tốt và tỷ lệ tán thành Trump càng cao, ông ta sẽ càng lý trí và thoải mái hơn". Theo ông, hiện nay trong nội bộ nước Mỹ đang hỗn loạn lớn và ông ta càng muốn chuyển hướng sự chú ý của mọi người vào cuộc chiến Trung-Mỹ.

Dự báo về việc liệu các hành động của FCC có kích động sự trả đũa từ phía Trung Quốc hay không, ông Trần Ba nhận định “Trung Quốc chắc chắn không muốn bị Mỹ dắt mũi. Đối với các động thái nhỏ của Mỹ, Trung Quốc nếu có thể chịu đựng được thì nên chịu đựng”.

Chuyên gia Trần Ba vẫn lạc quan dự đoán rằng sự cọ sát Trung-Mỹ trong ngắn hạn sẽ được kiểm soát, bởi Trung Quốc đã ký Thỏa thuận thương mại Trung-Mỹ giai đoạn 1 hồi tháng 1/2020 và đã cam kết mua thêm số lượng hàng nông sản trị giá 50 tỷ USD. Điều này là rất quan trọng đối với Trump để lấy phiếu bầu của cử tri ở các bang nông nghiệp miền Trung, lập trường cứng rắn của Trump đối với Trung Quốc do đó sẽ có sự kiềm chế nhất định.

(Nguồn: TTXVN)

PV (t/h)
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement