Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Mỹ đang xem xét đưa Tập đoàn Ant của tỷ phú Jack Ma vào danh sách đen

Ngân hàng

15/10/2020 12:44

Bộ Ngoại giao Mỹ đã đề xuất chính quyền Trump thêm Tập đoàn Ant của Trung Quốc vào danh sách đen thương mại, trước khi công ty công nghệ này IPO.

Theo nguồn tin độc quyền từ Reuters, động thái này diễn ra khi những người theo đường lối cứng rắn với Trung Quốc trong chính quyền Trump đang tìm cách gửi thông điệp, để ngăn chặn các nhà đầu tư Mỹ tham gia vào đợt phát hành cổ phiếu đầu tiên của Ant Group. Theo dự đoán, việc niêm yết kép ở Thượng Hải và Hong Kong có giá trị lên tới 35 tỷ USD.

Trước thềm cuộc bầu cử ngày 3/11, Tổng thống Mỹ Donald Trump, người đang đối đầu với Joe Biden của đảng Dân chủ, cũng đã thể hiện thái độ cứng rắn đối với Trung Quốc, và xem đây là chính sách đối ngoại quan trọng.

Theo người phát ngôn của Ant, các quan chức chính quyền Trump lo ngại chính phủ Trung Quốc có thể truy cập vào dữ liệu ngân hàng “nhạy cảm” của người dùng Mỹ trong tương lai.

Trong khi đó, Ủy ban Đầu tư Nước ngoài tại Hoa Kỳ (CFIUS), một ủy ban bảo mật quyền lực, đã dừng gói thầu trị giá 1,2 tỷ USD để mua lại công ty chuyển tiền Moneygram vào năm 2018, vì lo ngại các rủi ro an ninh quốc gia.

Bộ Ngoại giao đã từ chối cho ý kiến về vấn đề này. 

Phía Ant, chi nhánh của Tập đoàn thương mại điện tử khổng lồ Alibaba Group, cũng từ chối bình luận. Tuy nhiên, trong một tuyên bố gần đây với Reuters, Ant nhấn mạnh rằng chỉ 5% hoạt động kinh doanh của công ty diễn ra bên ngoài Trung Quốc.

Linh vật của Ant Group tại trụ sở chính của công ty ở Hàng Châu, tỉnh Chiết Giang. Ảnh: China Daily
Linh vật của Ant Group tại trụ sở chính của công ty ở Hàng Châu, tỉnh Chiết Giang. Ảnh: China Daily

Khi đề xuất này được thực thi, các công ty Mỹ sẽ khó bán các mặt hàng công nghệ cao cho các công ty nằm trong danh sách đen. Và điều này trở thành công cụ được chính quyền Trump lựa chọn, để trừng phạt các công ty Trung Quốc, mặc dù tác động thực tế của việc này đôi khi còn nhiều nghi vấn.

Trước đó, vào tháng 5/2019, Mỹ đã hạn chế Huawei Technologies, một “gã khổng lồ” viễn thông Trung Quốc, truy cập vào công nghệ của Mỹ. Nếu điều tương tự xảy ra, tác động của nó đối với một gã khổng lồ fintech như Ant Group có thể chỉ mang tính tượng trưng, và không ngăn cản các nhà đầu tư Hoa Kỳ mua cổ phần của công ty này.

Có thể thấy rằng, chính quyền không muốn sử dụng các công cụ cứng rắn hơn để chống lại Trung Quốc, chẳng hạn như đóng băng tài sản ở Mỹ. Nhiều người cho rằng đây là lập trường ôn hòa của Bộ trưởng Tài chính Steve Mnuchin đối với Bắc Kinh.

Ant có trụ sở tại thành phố Hàng Châu và hiện là công ty thanh toán điện tử thống trị ở Trung Quốc. Công ty này cung cấp các dịch vụ cho vay, thanh toán, bảo hiểm và quản lý tài sản thông qua ứng dụng di động. Ant do Alibaba Group sở hữu 33%, và được kiểm soát bởi người sáng lập Alibaba - tỷ phú Jack Ma.

NHẬT SANG
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement