Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Mỹ đang đối mặt với tình trạng thiếu pin lithium-ion khi sản xuất xe điện gia tăng

Kinh tế thế giới

09/04/2021 10:29

Khi các nhà sản xuất ô tô tiếp tục vật lộn với tình trạng thiếu chất bán dẫn , một số chuyên gia cho rằng cuộc khủng hoảng chuỗi cung ứng tiếp theo đối với Mỹ có thể liên quan đến pin lithium-ion.
news

Theo CNBC, khi các công ty như GM , Ford và hàng loạt công ty khởi nghiệp tăng cường tham vọng xe điện, sản lượng pin hiện tại ở Mỹ sẽ không thể đáp ứng kịp nhu cầu.

Mặc dù Mỹ có một số cơ sở sản xuất pin quy mô lớn, bao gồm cả Gigafactory của Tesla hoạt động hợp tác với Panasonic, nhưng tranh chấp thương mại giữa hai nhà sản xuất pin Hàn Quốc, LG Chem và SK Innovation, đe dọa tương lai của một nhà máy sản xuất pin mới ở Georgia.

106803977-1606783150660-gettyimages-1229648751-1.jpg

Cuộc đua “pin” toàn cầu

Trong bối cảnh nhiều quốc gia đang chạy đua phát triển xe điện và năng lượng tái tạo nhằm hướng tới mục tiêu phát triển nền kinh tế xanh, cân bằng và bền vững hơn, nhu cầu về lithium-nguyên liệu được mệnh danh là “dầu trắng”-cũng tăng vọt.

Lithium là thành phần quan trọng nhất tạo nên các loại pin sạc. Nó không chỉ được tìm thấy bên trong các thiết bị điện tử như điện thoại thông minh, máy tính xách tay, đồ gia dụng, mà xe hơi, máy bay hay các thiết bị tinh vi trên tàu vũ trụ cũng sử dụng loại pin này.

Ngay từ năm 2016, Diễn đàn Kinh tế thế giới đã công bố rằng, pin sản xuất từ lithium sẽ là cốt lõi cho cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư và chuyển đổi sang nền kinh tế xanh.

Hiện nay, nhiều quốc gia xem loại pin này là một phần không thể thiếu trong thời đại công nghệ kỹ thuật số, đồng thời là "chìa khóa" mở ra tương lai không sử dụng nhiên liệu hóa thạch, góp phần giảm thiểu những tác động của biến đổi khí hậu toàn cầu.

pin.png
Pin lithium-ion sẽ sớm trở thành thứ "xăng" mới cho mọi chiếc xe trong tương lai. Ảnh: The Guardian

Với tính ưu việt mà không một loại pin nào có thể sánh kịp, pin lithium-ion có thể lưu trữ hiệu quả các nguồn năng lượng tái tạo như năng lượng mặt trời và năng lượng gió.

Thực tế nhiều quốc gia đang hướng đến những ứng dụng to lớn của thế hệ pin này. Chẳng hạn, Mỹ đã xây dựng cơ sở trữ điện bằng pin lithium-ion lớn nhất thế giới với 400.000 pin lithium-ion có khả năng lưu trữ đủ điện cho khoảng 2.000 hộ gia đình sử dụng trong 4 giờ.

Các tập đoàn hàng không lớn cũng chú ý đến việc phát triển những máy bay điện thay vì dùng nhiên liệu lỏng như hiện nay. Chính vì vậy, ngành công nghiệp pin lithium-ion đang ngày càng phát triển mạnh và được kỳ vọng có thể vượt mốc 92 tỷ USD vào năm 2024.

Trong bối cảnh kinh tế thế giới đứng trước thách thức chưa từng có do sự tàn phá của đại dịch COVID-19, hậu quả của biến đổi khí hậu và tác động sâu sắc của cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư, nhiều quốc gia đang chọn phát triển nền kinh tế theo hướng xanh, cân bằng và bền vững, nhằm tạo đà vững chắc cho quá trình phục hồi sau đại dịch.

cropped-16008068281026n-panasonic-battery-and-tesla-car.jpg
Panasonic, đối tác sản xuất pin cho nhà sản xuất ô tô điện Tesla của Mỹ, đứng thứ hai trong các hồ sơ đăng ký bằng sáng chế quốc tế cho pin từ năm 2000 đến năm 2018. Ảnh: Nikkei

Chuyển đổi sang phương tiện chạy bằng điện và năng lượng tái tạo không còn giới hạn ở phạm vi các quốc gia phát triển mà đã trở thành xu hướng toàn cầu.

Nhưng cũng vì vậy, cuộc đua nhằm sở hữu “nguồn xăng mới” cho tương lai càng trở nên gay gắt hơn.

Jakub Reiter, nhà khoa học của InoBat Auto-công ty chuyên nghiên cứu, phát triển và sản xuất pin phục vụ thị trường châu Âu-cho biết: “Hai mươi năm trước, không ai quan tâm nhiều đến pin, còn giờ đây, đó là sự cạnh tranh gay gắt và là một cuộc chiến lớn”.

Hiện tại, phần lớn chuỗi cung ứng pin đang tập trung ở Trung Quốc, nơi sản xuất hơn 70% pin lithium-ion của thế giới. Nước này cũng là nơi tinh chế và sản xuất phần lớn khoáng sản và vật liệu cần thiết của pin xe điện. Tuy nhiên, các quốc gia như Mỹ và châu Âu cũng không đứng ngoài cuộc đua này.

Các hãng xe ở Mỹ đang chi hàng chục tỷ USD để mở rộng chuỗi cung ứng pin lithium-ion, nhằm giảm sự phụ thuộc vào nguồn cung từ Bắc Kinh. Công suất sản xuất pin xe điện của Mỹ được dự báo sẽ tăng gấp 6 lần trong thập kỷ tới.

Bên cạnh Mỹ, châu Âu cũng là một trong những khu vực thúc đẩy mạnh mẽ sự phát triển của thị trường xe điện và pin xe điện, nhằm giảm thiểu khí thải nhà kính trong lĩnh vực giao thông, hướng tới một tương lai ít carbon hơn.

Để hoàn thành mục tiêu xanh đề ra, tỷ lệ sở hữu xe điện của châu Âu cần tăng từ khoảng 2 triệu hiện nay lên 40 triệu chiếc vào năm 2030. Châu Âu coi lithium là chìa khóa cho quá trình chuyển đổi năng lượng.

Do vậy, nhu cầu của châu Âu đối với nguồn nguyên liệu quý này không ngừng tăng cao. Theo dự báo, vào năm 2050, châu Âu sẽ cần lượng lithium gấp 60 lần con số hiện nay.

Tuy nhiên, sự phụ thuộc vào nguyên liệu nhập khẩu đắt đỏ đã khiến châu Âu luôn đau đáu với giấc mơ có thể tự khai thác lithium tại “sân nhà”.

Đây cũng là lý do vào tháng 9/2020, Phó chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) Maros Sefcovic đã công khai tán thành các kế hoạch khai thác lithium của Bồ Đào Nha.

Trong tháng 3 vừa qua, Liên minh châu Âu (EU) còn cho khởi động dự án mang tên “Liên minh pin”, với tham vọng đưa khu vực này trở thành nhà sản xuất pin lớn thứ hai thế giới.

Thông qua dự án này, các hoạt động nghiên cứu và sáng tạo sẽ nhận được khoản đầu tư trị giá 1,1 tỷ USD, qua đó đủ sức đưa khu vực vươn lên cạnh tranh với các đối thủ châu Á.

NGỌC CHÂU
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ