Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Mỹ đang chuyển những lô vaccine COVID-19 đầu tiên đến nơi tiêm phòng

Kinh tế thế giới

14/12/2020 09:21

Những lô vaccine COVID-19 đầu tiên được vận chuyển trên xe tải và máy bay sáng sớm 13/12, khởi động nỗ lực lịch sử ngăn chặn đại dịch đang lan rộng ở Mỹ.

Các công nhân đeo khẩu trang tại nhà máy Pfizer ở Michigan đã bắt đầu đóng gói các lô vaccine đầu tiên trong đá khô vào 6h30 sáng ET (11h30 GMT) vào hôm 13/12.

Những thùng vaccine đóng hộp và làm lạnh được vận chuyển trên xe tải và rời khỏi cơ sở Kalamazoo, theo sau là các nhân viên an ninh mặc áo giáp hộ tống. Sau đó, các lô hàng được đưa đưa lên máy bay của FedEx và United Parcel Service, để vận chuyển đến khắp cả nước.

“Hôm nay, chúng tôi không vận chuyển hàng hóa, chúng tôi đang mang lại hy vọng”, Andrew Boyle, đồng chủ tịch của Boyle Transportation, công ty được UPS thuê để giúp vận chuyển vaccine từ nhà máy đến một máy bay đang chờ ở Lansing, Michigan.

Các lô hàng  vaccine COVID-19  được đưa lên máy bay để vận chuyển đến khắp Hoa Kỳ. Ảnh: United Airlines
Các lô hàng vaccine COVID-19 được đưa lên máy bay để vận chuyển đến khắp Hoa Kỳ. Ảnh: United Airlines

Các bệnh viện Hoa Kỳ đang chuẩn bị triển khai những mũi tiêm đầu tiên vào 14/12, nhưng sẽ mất nhiều tháng để tất cả người Mỹ có thể tiêm vaccine COVID-19. Nhân viên y tế và người cao tuổi ở các nhà chăm sóc dài hạn là những người đầu tiên được tiêm chủng. Vaccine gồm 2 liều, mỗi lần tiêm cách nhau khoảng ba tuần.

"Hơn 100 triệu người, tương đương khoảng 30% dân số Hoa Kỳ, có thể được chủng ngừa vào cuối tháng 3", tiến sĩ Moncef Slaoui, cố vấn trưởng Chiến dịch Warp Speed ​​của Mỹ, cho biết.

Điều này đồng nghĩa với việc đất nước thiếu khả năng miễn dịch toàn diện, vì vậy cần có mặt nạ và giãn cách xã hội trong nhiều tháng để kiểm soát sự bùng phát của virus.

Vaccine Pfizer-BioNTech được bảo quản ở nhiệt độ âm 80 độ C. Ảnh: Reuters
Vaccine Pfizer-BioNTech được bảo quản ở nhiệt độ âm 80 độ C. Ảnh: Reuters

Các quan chức y tế sẽ phải vượt qua sự do dự đối với loại vaccine mới. Trong khi đó, nhiều người Mỹ cũng lo ngại, rằng vaccine được phát triển với tốc độ kỷ lục có thể ảnh hưởng đến sự an toàn. Chỉ 61% người Mỹ được hỏi cho biết, họ sẵn sàng được tiêm chủng.

Slaoui nói: “Tuy nhiên, điều quan trọng là hầu hết người dân Mỹ quyết định và chấp nhận sử dụng vaccine. Chúng tôi rất lo ngại về sự do dự mà chúng tôi thấy".

Nỗ lực hậu cần còn phức tạp hơn nữa, bởi nhu cầu vận chuyển và bảo quản vaccine Pfizer-BioNTech ở nhiệt độ âm 70 độ C (âm 94 độ F), đòi hỏi một lượng lớn đá khô hoặc tủ đông cực lạnh chuyên dụng.

Công nhân vỗ tay và huýt sáo khi những chiếc hộp đầu tiên được đưa lên xe tải. Khoảnh khắc được mong đợi từ lâu diễn ra khi số người chết ở Mỹ lên đến gần 300.000 người, cùng với đó là các ca nhiễm trùng và nhập viện lập kỷ lục hàng ngày. 

Một số dự đoán cho rằng số ca tử vong có thể lên tới 500.000 người, trước khi vaccine được phổ biến rộng rãi vào mùa xuân và mùa hè.

Slaoui cho biết, Hoa Kỳ hy vọng sẽ có khoảng 40 triệu liều vaccine, đủ cho 20 triệu người, được phân phối vào cuối tháng 12. Điều này sẽ bao gồm vaccine của cả Pfizer và Moderna.

Một ban cố vấn bên ngoài của FDA ​​sẽ xem xét vaccine Moderna vào 17/12, với việc sử dụng khẩn cấp dự kiến ​​sẽ được cấp ngay sau đó.

Các thùng chứa vaccine COVID-19. Ảnh: Reuters
Các thùng chứa vaccine COVID-19. Ảnh: Reuters

Vaccine Pfizer-BioNTech trong một thử nghiệm lâm sàng lớn có hiệu quả ngăn ngừa bệnh tật là 95%. Người ta vẫn chưa biết, liệu nó có ngăn ngừa nhiễm trùng hoặc lây truyền COVID-19 cho những người được tiêm chủng hay không.

Trong khi đó, các tài xế chuyển phát gói hàng quen thuộc của UPS và FedEx đang ưu tiên hàng đầu cho vaccine hơn quà tặng ngày lễ và các bưu kiện khác, khi các quan chức y tế khẩn cầu công chúng tránh tụ tập trong kỳ nghỉ, sau khi tỷ lệ nhập viện và tử vong tăng đột biến sau Lễ Tạ ơn.

Cả hai công ty đều có chuyên môn xử lý các sản phẩm y tế dễ vỡ và ít để lại sai sót. Họ đang cung cấp tính năng theo dõi nhiệt độ và vị trí cho các thiết bị dự phòng được nhúng trong các hộp Pfizer và theo dõi từng chuyến hàng trong suốt hành trình của nó.

NHẬT SANG
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement