Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Mỹ có thể thêm 5 công ty lớn khác vào "danh sách den"

Doanh nghiệp

23/05/2019 17:19

Hikvision và Dahua đang ở trong tầm ngắm của Chính phủ Mỹ, được cho là đang xem xét để đưa các công ty an ninh Trung Quốc vào "danh sách đen".

Trong một triễn lãm công nghệ an ninh vào tháng trước tại Hàng Châu, Trung Quốc, hãng Hikvision đã chiếm toàn bộ tầng trên của trung tâm hội nghị. Ở tầng trệt có Dahua Technology, một đối thủ của Hikvision, chia sẻ không gian với các công ty công nghệ khác. Đây là hai ông lớn khác trong ngành công nghệ an ninh của Trung Quốc và có mặt trên khắp thế giới, bao gồm cả Mỹ.

Hiên tại, Hikvision và Dahua đang ở trong tầm ngắm của Chính phủ Mỹ, được cho là đang xem xét để đưa các công ty an ninh của Trung Quốc vào "danh sách đen" để có thể ngăn chặn việc đánh cắp công nghệ Mỹ. Hikvision cho biết họ đã tham gia với Chính phủ Mỹ về các vấn đề nhân quyền liên quan đến an ninh giám sát kể từ tháng 10 năm ngoái. Dahua không có bình luận nào cho vấn đề này.

Tham vọng công nghệ của Trung Quốc được coi là mối đe dọa trực tiếp đối với Mỹ. Ảnh: Reuters.
Tham vọng công nghệ của Trung Quốc được coi là mối đe dọa trực tiếp đối với Mỹ. Ảnh: Reuters.

Theo Bloomberg, đây là thông tin cho thấy Mỹ đang mở rộng “chiến dịch” đưa doanh nghiệp công nghệ Trung Quốc vào danh sách đen, ngoài Huawei Technologies. Chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump đang cân nhắc cấm xuất khẩu phần mềm của Mỹ đến Hikvision, Zhejiang Dahua Technology cùng nhiều công ty khác chưa được xác định.

Nếu Mỹ đưa các công ty này vào danh sách đen, họ sẽ chung cảnh ngộ với Huawei-nhà cung cấp thiết bị viễn thông lớn nhất thế giới và các công ty hàng đầu trong lĩnh công nghệ sẽ không được tham gia vào thị trường Mỹ vì bị coi là đe doạ lợi ích của Mỹ.

"Chính phủ Mỹ liên tục sử dụng an ninh quốc gia để biện minh cho các hạn chế chuỗi cung ứng, một động thái vô lý đối với các nước phương Tây được cho là những người tin tưởng nhất vào thương mại tự do và nền kinh tế thị trường", ông Liu Guohong, Giám đốc Nghiên cứu của China Development Institute cho biết. "Ý định của Mỹ rất rõ ràng, và đó là để ngăn chặn sự phát triển mạnh mẽ trong công nghệ ở Trung Quốc".

Hikvision đã bán sản phẩm cho hơn 150 quốc gia và vùng lãnh thổ trên toàn cầu. Tuy nhiên, Chính phủ Mỹ đã cấm mua sắm các sản phẩm Hikvision và Dahua ở các cơ quan liên bang vào năm ngoái, với lý do rủi ro an ninh quốc gia.

Giám đốc điều hành của Hikvision trả lời tờ South China Morning Post rằng họ đã lường trước được sự hạn chế thương mại trong cuộc xung đột leo thang giữa Mỹ và Trung Quốc.

Những động thái này khởi đầu từ một cuộc tranh chấp thương mại, trong đó Washington đơn phương áp thuế và châm ngòi các khoản thuế trả đũa từ Bắc Kinh, nay đã leo thang lên các lĩnh vực rộng hơn, nhằm mục đích làm tê liệt các ông lớn công nghệ Trung Quốc, bằng cách cứt đứt quyền kinh doanh của họ với các nhà cung cấp công nghệ cao ở Mỹ.

Chính sách của Mỹ cũng lan rộng ra bên ngoài nước này, các công ty khác trên thế giới có sản phẩm sử dụng công nghệ Mỹ cũng có thể bị cấm cung cấp linh kiện cho các công ty Trung Quốc.

Tuy nhiên, chiến lược đó của Mỹ cũng sẽ gây tổn hại cho ngành công nghiệp công nghệ cao của riêng họ, vì nếu bị cấm cung cấp linh kiện cho Huawei và các công ty khác, các công ty Mỹ sẽ chịu thiệt hại trong doanh thu lên đến hàng trăm tỷ USD.

Các nguồn tin quen thuộc với các chính sách của Mỹ cho rằng, Donald Trump vẫn sẽ theo đuổi cuộc chiến công nghệ ngay cả khi 2 nước đạt được một thoả thuận thương mại.

Ảnh: Reuters.
Ảnh: Reuters.

Thị trường thiết bị giám sát toàn cầu đã tăng 10,2% lên 18,5 tỷ USD vào năm ngoái, nhờ nhu cầu về camera an ninh ngày càng tăng, theo Công ty Nghiên cứu IHS Markit. Họ cho biết thị trường thiết bị giám sát chuyên nghiệp của Trung Quốc đã tăng 14,7% trong năm 2017, chiếm 44% doanh thu của ngành công nghiệp trên toàn thế giới năm đó.

Hikvision, Dahua và nhiều hãng khác đã và đang hưởng lợi nhiều từ nỗ lực giám sát người dân của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tại đất nước 1,4 tỷ người. Hồi năm 2016, có khoảng 176 triệu camera giám sát theo dõi đường phố, tòa nhà và khu vực công cộng tại Trung Quốc, trong khi ở Mỹ chỉ có 50 triệu camera. Hikvision xuất khẩu camera ra toàn cầu. Camera của hãng này dùng công nghệ trí tuệ nhân tạo để nhận dạng khuôn mặt trên quy mô lớn.

MINH TUẤN (t/h)
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement