Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Mỹ chuẩn bị kiện Facebook vì độc quyền thâu tóm Instagram, WhatsApp

Kinh tế thế giới

20/11/2020 15:48

Ủy ban Thương mại liên bang Mỹ (FTC) và một nhóm gồm hàng chục Tổng chưởng lý bang chuẩn bị đệ đơn kiện chống độc quyền Facebook vào tháng 12.

Cuộc điều tra đang diễn ra của FTC cho thấy ủy ban này có thể kiện mạng xã hội Facebook lên tòa án liên bang. Một nhóm các bang, dẫn đầu là New York, có thể tham gia vụ kiện. Nguồn tin của Reuters tiết lộ nhiều nhất 41 bang sẽ ký đơn.

Tổng chưởng lý New York Letitia James cho biết: "Chúng tôi không bình luận về các chi tiết của cuộc điều tra đang diễn ra. Tuy nhiên, như những gì đã nói trước đây, chúng tôi sẽ tiếp tục sử dụng mọi công cụ điều tra để xác định xem các hành động của Facebook có kìm hãm sự cạnh tranh hay khiến dữ liệu người dùng gặp rủi ro hay không".

Ảnh: Reuters
Ảnh: Reuters

FTC và các bang vẫn chưa hoàn thiện cách thức nộp đơn kiện. FTC có thể nộp đơn lên tòa án quận trong khi các tiểu bang nộp đơn khiếu nại riêng hoặc FTC đệ đơn lên thẩm phán luật hành chính còn các tiểu bang đệ đơn lên tòa án quận hoặc hợp lực và cùng nhau kiện lên tòa án cấp quận. 

Các ủy viên FTC có cuộc họp vào hôm nay (20/11). Khác với Bộ Tư pháp, thường có lãnh đạo mới khi có chính quyền mới, nhiệm kỳ của các ủy viên FTC không thay đổi.

FTC và các bang đã tập hợp về những cáo buộc tương tự, mặc dù những gì họ sẽ cáo buộc trước tòa vẫn chưa được hoàn thiện, một trong những nguồn tin tóm tắt về các cuộc thảo luận cho biết. 

Họ cho rằng Facebook đã kìm hãm sự cạnh tranh với việc mua lại ứng dụng chia sẻ hình ảnh Instagram trị giá 1 tỷ USD vào năm 2012.

Đồng thời, Facebook cũng làm suy yếu các biện pháp bảo vệ quyền riêng tư trong ứng dụng nhắn tin mã hóa WhatsApp sau khi mua lại với giá 22 tỷ USD vào năm 2014 và đè bẹp một cách có chọn lọc các đối thủ bằng cách từ chối chia sẻ dữ liệu người dùng.

Các nhà đầu tư, chuyên gia chống độc quyền và các nhà hoạt động quyền riêng tư đã chỉ trích FTC về việc chấp thuận các giao dịch mua Instagram và WhatsApp.

Một báo cáo toàn diện của Ủy ban Tư pháp Hạ viện về 4 công ty Công nghệ lớn trong năm nay cho thấy Facebook đã sử dụng quyền tiếp cận dữ liệu thị trường ưu việt để xác định các nguy cơ cạnh tranh sắp xuất hiện, do đó các công ty đó có thể bị sao chép, mua hoặc bị bóp nghẹt bằng cách hạn chế quyền truy cập vào dữ liệu Facebook .

LAN ANH
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement