Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Mỹ cảnh báo Canada nếu Huawei được tham gia mạng 5G

Kinh tế thế giới

05/06/2020 06:17

Ngày 4/6, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ, bà Morgan Ortagus cho biết Washington sẵn sàng xem xét lại thỏa thuận chia sẻ thông tin tình báo với Ottawa nếu tập đoàn viễn thông Huawei của Trung Quốc được bật đèn xanh để tham gia xây dựng mạng lưới 5G ở Canada.

Phát biểu tại một cuộc họp báo, người phát ngôn nói: "Chúng tôi cho rằng Chính phủ Canada sẽ đưa ra quyết định vì lợi ích tốt nhất đối với an ninh quốc gia của Canada". Hiện chính phủ liên bang Canada vẫn chưa thông báo về quyết định liên quan đến "số phận" của Huawei trong mạng 5G, mặc dù đã dành hơn 1 năm rưỡi để cân nhắc về vấn đề này.

  Mỹ cảnh báo Canada nếu Huawei được bật đèn xanh tham gia mạng 5G.

Mỹ cảnh báo Canada nếu Huawei được bật đèn xanh tham gia mạng 5G.

Trong bài phát biểu cùng ngày, Thủ tướng Justin Trudeau không đề cập đến thời điểm Ottawa thông báo quyết định trên, mà chỉ nhấn mạnh rằng quyết định này sẽ đảm bảo để “người dân Canada và các doanh nghiệp được an toàn, đồng thời cũng phải đảm bảo được tính cạnh tranh trong lĩnh vực viễn thông của Canada”.

Tại Canada, Đảng Bảo thủ đối lập đang gây sức ép buộc chính phủ nước này nói “không” với Huawei, với lý do tập đoàn Trung Quốc nếu “lọt” vào cơ sở hạ tầng 5G sẽ tạo điều kiện để Bắc Kinh do thám người dân Canada một cách dễ dàng hơn. Washington lâu nay cũng cho rằng Huawei tạo ra mối đe dọa đối với an ninh quốc gia vì Chính phủ Trung Quốc có quyền yêu cầu các doanh nghiệp tư nhân như Huawei chuyển giao những thông tin nhạy cảm.

Tuy nhiên, theo Phó Chủ tịch phụ trách các vấn đề doanh nghiệp của Huawei Canada - Alykhan Velshi, tập đoàn này hoạt động tại Canada trong hơn một thập kỷ mà không để xảy ra bất kỳ sự cố an ninh nào liên quan đến thiết bị của hãng. Mới đây, 2 hãng viễn thông lớn của Canada là BCE Inc và Telus đã thông báo quyết định không lựa chọn Huawei làm đối tác để xây dựng mạng 5G tại quốc gia Bắc Mỹ này.

Liên quan đến vụ xem xét dẫn độ bà Mạnh Vãn Châu - Giám đốc Tài chính (CFO) của Huawei, Tòa án tối cao tỉnh British Columbia cho biết các luật sư và công tố viên sẽ đề xuất kế hoạch làm việc mới vào cuối tháng 6, và các phiên tranh tụng có thể sẽ kéo dài sang năm 2021.

PV (t/h)
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement