Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Mỹ "cấm vận" Huawei, cổ phiếu Nokia và Ericsson hưởng lợi

Chứng khoán

16/05/2019 17:46

Đó là một điều không tích cực và không có gì ngạc nhiên khi nhận ra ai đang thu lợi từ quyết định của Mỹ cấm Huawei hoàn toàn khỏi thị trường.

Cổ phiếu của hai nhà sản xuất thiết bị mạng viễn thông hàng đầu châu Âu tăng cao sau phiên giao dịch sớm, với Ericsson tăng 0,9% và Nokia tăng 1,4%. Đây là 2 trong số rất ít mã cổ phiếu tăng giá trong một ngày mà nỗi sợ chiến tranh thương mại toàn diện giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới đang thống trị.

Lúc 4h sáng theo giờ địa phương, chỉ số Euro Stoxx 600 đã giảm 0,1% xuống còn 377,5 trong khi chỉ số DAX của Đức giảm 0,5% và FTSE 100 của Anh quốc giảm 0,2%

Mỹ

Đáng sợ thay, các cổ phiếu ô tô đã phải vật lộn trong khó khăn để tăng dựa trên mức tăng muộn của hôm qua sau khi chính quyền Mỹ tạm ngừng việc áp thuế đối với xe nhập khẩu trong sáu tháng. Các mã lớn thuộc ngành này đều giảm từ 1% trở lên, giống như nhiều nhà cung cấp lớn nhất của họ.

Chỉ thị của Bộ Thương mại hôm 15/5 không chỉ cấm Huawei tham gia đấu thầu xây dựng mạng 5G ở Mỹ, mà còn khiến các công ty như Qualcomm phải có được giấy phép mới được bán cho Huawei các con chip mà họ cần để sản xuất thiết bị. Như vậy, nó có thể cản trở cả những nỗ lực của Huawei để xây dựng 5G ở châu Âu và các nơi khác.

Ít cạnh tranh hơn từ Huawei có nghĩa sẽ mang lại sức mạnh lớn hơn đối với các công ty tại Scandinavia, những người đã mất thị phần liên tục cho gã khổng lồ Trung Quốc trong những năm gần đây. Nokia tháng trước đã báo cáo thua lỗ trong quý đầu tiên do thước đo phải đối phó với sự cạnh tranh gay gắt. Hiện nay các nhà đầu tư có thể cho phép mình có một chút tự tin hơn đối với dự báo lợi nhuận cả năm của công ty.

Nếu tất cả các điều kiện đều bằng nhau, mất Huawei có nghĩa là các công ty viễn thông như Verizon và AT&T sẽ phải trả nhiều tiền hơn cho những gì đã được hứa hẹn là một nâng cấp đắt tiền một cách đáng sợ. Và tất nhiên đó cũng là tin xấu cho khách hàng của họ, những người cuối cùng sẽ nhận được hóa đơn. 

Tương tự, một số nhà mạng lớn nhất của châu Âu như Vodafone và KPN của Hà Lan đã thông báo rằng họ sẽ không sử dụng thiết bị Huawei trong 'lõi' của mạng 5G mới, mặc dù họ vẫn có thể mua thiết bị khác, ít nhạy cảm hơn. Việc yêu cầu về giấy phép sẽ ảnh hưởng thế nào đến khả năng cạnh tranh của Huawei vẫn cần được theo dõi thêm.

MINH TUẤN
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement