Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Mỹ bất ngờ giáng đòn trừng phạt thuế quan, EU "sôi máu" doạ trả đũa

Chính sách - Hạ tầng

03/10/2019 11:44

Chính quyền của Tổng thống Mỹ Donald Trump vừa tuyên bố áp thuế lên 7,5 tỉ USD hàng hóa lên EU kể từ ngày 18/10 tới.

Sputnik dẫn lời các quan chức cấp cao thuộc Văn phòng Đại diệnthương mại Mỹ (USTR) tiết lộ, Washington sẽ áp thuế nhập khẩu 10% đối với máy bay dân dụng cỡ lớn củaEU và tới 25% đối với nhiều mặt hàng nông sản và sản phẩm khác của liên minh như rượu vang Pháp, pho mát Italia, rượu mạnh Scotland, đồ len Anh cũng như ôliu có nguồn gốc từ Tây Ban Nha, Đức và Pháp. Hàng rào thuế quan mới sẽ chính thức có hiệu lực từ ngày 18/10.

Một tuyên bố của USTR ngày 2/10 nhấn mạnh, Washington có quyền tăng thuế bất cứ lúc nào, kể cả tới 100% hoặc thay đổi danh mục các sản phẩm bị áp thuế mới. Song, chính quyền ông Trump sẽ giới hạn các mặt hàng EU bị tăng thuế vào thời điểm này.

Mỹ tuyên bố áp thuế lên máy bay Airbus và một số mặt hàng khác của Liên minh châu Âu. Ảnh: Reuters.
Mỹ tuyên bố áp thuế lên máy bay Airbus và một số mặt hàng khác của Liên minh châu Âu. Ảnh: Reuters.

Theo Hãng tin Reuters, tuyên bố đưa ra chỉ vài giờ sau khi Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) bật đèn xanh cho phép Mỹ áp thuế lên hàng hóa EU, một động thái có thể châm ngòi cho cuộc chiến tranh thương mại xuyên Đại Tây Dương.

"Cuối cùng, sau 15 năm kiện cáo, WTO đã xác nhận rằng Mỹ có quyền áp dụng các biện pháp để đáp trả các khoản tài trợ bất hợp pháp của EU", Đại diện Thương mại Mỹ Robert Lighthizer tuyên bố.

Danh sách mục tiêu đánh thuế ở châu Âu của Đại diện Thương mại Mỹ bao gồm phần lớn máy bay Airbus sản xuất tại Pháp, Anh, Đức và Tây Ban Nha. Tuy nhiên Mỹ sẽ không đánh thuế lên các bộ phận máy bay sản xuất tại EU nhưng được lắp ráp tại xưởng của Airbus ở bang Alabama, Mỹ cũng như các bộ phận máy bay được Boeing sử dụng.

Danh sách đánh thuế này cũng tập trung vào các mặt hàng như rượu của Pháp, ôliu Tây Ban Nha, whisky Anh, áo len, len và cà phê cùng các công cụ của Đức. Pho mát của hầu hết các nước châu Âu sẽ bị đánh thuế 25% nhưng rượu và ôliu Ý cùng với sôcôla của châu Âu thì nằm ngoài danh sách trên.

Theo Reuters, phán quyết của WTO cho phép Washington áp thuế lên hàng hóa EU nhưng không được quyền có hành động trả đũa nhắm đến các dịch vụ tài chính của Liên minh châu Âu.

"Chúng tôi hi vọng có thể tiến hành đàm phán với Liên minh châu Âu để giải quyết vấn đề này theo cách có lợi cho người lao động Mỹ", ông Lighthizer tuyên bố.

Ngay trước khi Mỹ công bố quyết định, EU đe dọa sẽ "ăn miếng, trả miếng" nếu Washington nhất quyết tăng thuế nhập khẩu chống liên minh.

Những diễn biến tiêu cực ngay lập tức nhuộm đỏ các sàn chứng khoán Mỹ vào cuối ngày 2/10. Các chỉ số Dow Jones, The S&P 500 và Nasdaq đồng loạt giảm điểm mạnh.

MINH TUẤN
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement