Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Mỹ bắt một gián điệp cao cấp của Trung Quốc

Chính sách - Hạ tầng

11/10/2018 14:32

Xu Yanjun, quan chức tình báo cấp cao của Trung Quốc, bị cáo buộc tìm cách ăn cắp bí mật từ các công ty hàng không quốc phòng hàng đầu của Mỹ.

Theo thông tin từ Bộ Tư pháp Mỹ, Xu Yanjun đã bị bắt tại Bỉ và dẫn độ về Mỹ hôm thứ Ba, khi đang cố gắng đánh cắp bí mật thương mại từ GE Aviation và các công ty hàng không vũ trụ khác của nước này.

Sáng nay 11/10 (theo giờ Việt Nam), Bộ Tư pháp Mỹ cho rằng, Xu Yanjun còn có các tên giả là Qu Hui và Zhang Hui, đã tổ chức "đánh cắp bí mật thương mại và các thông tin nhạy cảm từ một công ty kiểm soát không lưu của Mỹ.

Herb Stapleton, trợ lý đặc biệt của FBI, đưa ra lời cáo buộc chống lại Xu Yanjun tại phiên tòa ở Cincinnati. Ảnh: AP
Herb Stapleton, trợ lý đặc biệt của FBI, đưa ra lời cáo buộc chống lại Xu Yanjun tại phiên tòa ở Cincinnati. Ảnh: AP

Từ khoảng tháng 12/2013 cho đến khi bị bắt, Xu Yanjun đã nhắm vào một số công ty hàng đầu lĩnh vực hàng không của Mỹ. "Ông Xu đã tuyển mộ một số chuyên gia của các công ty này, thông qua vỏ bọc mời họ đến Trung Quốc thuyết trình tại các trường đại học", Bộ Tư pháp Mỹ cho biết.

Bộ An ninh Quốc gia Trung Quốc (MSS) là cơ quan có các chức năng tương tự với Cơ quan An ninh Quốc gia Mỹ (NSA) và Cơ quan Tình báo Trung ương (CIA). Ông Xu Yanjun là phó giám đốc bộ phận của MSS tại tỉnh Giang Tô, Trung Quốc.

Vụ bắt giữ và đưa ra xét xử Xu Yanjun được công bố chỉ vài giờ sau khi Giám đốc FBI Christopher Wray tuyên bố trong phiên điều trần của Ủy ban An ninh Quốc gia Thượng viện rằng, "so với Nga, Trung Quốc là mối đe dọa lớn hơn đối với Mỹ".

Hôm nay, ông Xu Yanjun đã bị xét xử tại tòa án liên bang ở Cincinnati, Mỹ. Theo bản cáo trạng, nhân vật này đã tìm cách đánh cắp bí mật công nghệ được sử dụng trong việc phát triển các cánh quạt và các bộ phận động cơ máy bay. Ông có thể bị kết án tù tối đa 25 năm, ngoài tiền phạt.

Mỹ bắt một gián điệp cao cấp của Trung Quốc

Những lo ngại về gián điệp Trung Quốc được lặp lại trong thông báo của Bộ Tài chính Mỹ hôm thứ Tư rằng, vào tháng tới chính phủ liên bang sẽ thắt chặt các quy định về đầu tư nước ngoài trong các ngành công nghệ cao, bao gồm hàng không, viễn thông, chất bán dẫn, sản xuất nhôm, thiết bị lưu trữ máy tính, tên lửa dẫn đường và các thiết bị quân sự khác, theo báo SCMP.

Hồi tháng trước, Mỹ đã bắt giữ Ji Chaoqun, 27 tuổi, một công dân Trung Quốc sống ở Chicago. Ji bị buộc tội chuyển thông tin về 8 người Mỹ cho các viên chức tình báo Trung Quốc để tuyển dụng. Bị chọn làm mục tiêu tuyển dụng của tình báo Trung Quốc trong trường hợp này là 8 chuyên gia khoa học và công nghệ của Mỹ. Có 7 người trong số này đang làm việc (hoặc mới nghỉ hưu) tại các công ty quốc phòng của Mỹ. 

KHÔI NGUYÊN
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement