Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Muôn vàn phát sinh khi du khách trở thành F0

Chính sách - Hạ tầng

27/03/2022 12:12

Du lịch mở cửa trở lại từ 15/3 và dần tạo sự sôi động với du lịch nội địa và một số người lựa chọn đi du lịch nước ngoài. Tuy nhiên, trong quá trình tổ chức chương trình, không ít tình cảnh hủy hoẵn, "vỡ" tour do khách mắc COVID-19, trở thành F0.

Anh Nguyễn Hoàng cùng một vài gia đình tự lái xe gia đình đi du lịch Mộc Châu (Sơn La) chơi cuối tuần trước. Đến nơi, có người trong một gia đình có dấu hiệu sốt nên lấy que test thử thì lên 2 vạch. Do vậy, ngay trong đêm gia đình đó quay về. "Sáng hôm sau thì các thành viên trong tâm trạng lo lắng nên cũng quyết định về", anh Nguyễn Hoàng cho biết.

Còn chị LTT, giám đốc doanh nghiệp du lịch chia sẻ: "Mới đây tôi có đoàn khách đi Quy Nhơn nhưng vào đến nơi một số thành viên mệt nên test COVID-19 thì tới một nửa trở thành F0. Số còn lại đương nhiên là F1 và chương trình bị “vỡ”. Lúc đó, khách sạn cũng tạo điều kiện để khách cách ly theo quy định. Một thời gian, khách test lại âm tính, chỉ một số người đi tham quan vài địa điểm rồi về. Chi phí phát sinh thêm rất nhiều dịch vụ như hoàn đổi vé, các chi phí ăn ở khi lưu trú thêm. Do đó, các hợp đồng tour sau này, điều khoản quy định về dịch vụ phát sinh khi khách trở thành F0, đơn vị tôi đều làm chi tiết".

cdnmedia.baotintuc.vn-upload-ptmf1jgwpbjy1m8g1xwusg-files-2021-10-dulichxanh-_cangio78(1).jpg
Du lịch tham quan kênh rạch. Ảnh: HT

Tình trạng một số khách hủy hoãn chương trình khi phát hiện là F0 diễn ra khá nhiều. Nhiều khách khi đi về cũng báo là F. Anh Lại Văn Quân, một hướng dẫn tại Hà Nội mới đây có hướng dẫn một đoàn khách đi Ninh Bình – Thanh Hóa. Xong tour về đến Hà Nội thì có khách báo là F0 khiến cả đoàn đều phải tự test để kiểm tra. 

Đi du lịch trong nước đã vậy, đi du lịch nước ngoài cũng khiến các đơn vị lữ hành làm tour hoặc cung cấp một phần dịch vụ phải cẩn trọng tìm hiểu kỹ thông tin về điều kiện y tế tại các điểm đến khi đi du lịch nước ngoài.

Mới đây trên diễn đàn mạng xã hội chia sẻ câu chuyện của một du khách Việt đi du lịch Thái Lan dù đã test COVID-19 âm tính ở Việt Nam nhưng khi sang Thái Lan ngày đầu test lại theo quy định thì phát hiện dương tính và được yêu cầu tự cách ly ở khách sạn với chi phí khá lớn.

Anh Đặng Thanh Tùng, Giám đốc Neworld travel cho biết: "Khách nhập cảnh Thái Lan không quy định phải có giấy chứng nhận y tế test COVID-19 âm tính nhưng khi nhập cảnh yêu cầu test COVID-19 ngày đầu tiên và ngay thứ 8 hoặc thứ 9. Nếu khách mắc COVID-19 thì phải cách ly theo quy định. Do đó, khách và doanh nghiệp phải tìm hiểu rất rõ quy định về điều kiện y tế điểm đến ở nước ngoài, tránh bị phiền phức bởi chi phí phát sinh rất cao".

Từ những “review” trên diễn đàn du lịch về một số trường hợp du khách sang Thái Lan bị vướng lại do phát hiện nhiễm COVID-19, nhiều chuyên gia du lịch khuyến cáo người đi du lịch hết sức cẩn trọng vì thời gian ủ bệnh COVID-19 dài và không triệu chứng nên khi phát hiện nhiễm COVID-19 phải có bảo hiểm du lịch hoặc có đối tác cung cấp dịch vụ hỗ trợ. Do các quy định phòng dịch tại Thái Lan về xét nghiệp và cách ly nên một số hãng hàng không cũng khuyến cáo để du khách lường trước phát sinh khi nhập cảnh.

Hiện quy định khách quốc tế nhập cảnh vào Việt Nam theo đường hàng không được đánh giá “thoáng” vì ngoài giấy chứng nhận âm tính trước khi nhập cảnh, khi đã vào Việt Nam, khách quốc tế tự theo dõi sức khỏe và tự test. Nếu khách quốc tế bị mắc COVID-19 trong quá trình đi tour sẽ phát sinh nhiều vấn đề. Dù là tự test và theo dõi sức khỏe nhưng đến sát thời điểm họ xuất cảnh mà mới bị nhiễm thì không hãng hàng không nào nhận vận chuyển, kéo theo là gia hạn visa, lưu trú… Do đó, từ thực tế xử lý các khách nội địa và khách đang bị vướng khi đi nước ngoài, các đơn vị lữ hành quốc tế cũng đang trao đổi kinh nghiệm để đưa các chi tiết tình huống phát sinh vào hợp đồng.

Theo ông Phạm Hải Quỳnh, Chủ tịch Hội du lịch cộng đồng, thời gian qua, một số tour trước khi khách khởi hành, công ty du lịch mới nhận được tin báo một số khách trở thành F0 và hủy các dịch vụ. Do đó, tùy vào thời gian, loại hình dịch vụ đã đặt chỗ để có tư vấn trực tiếp tới khách hàng. Có những khách hàng đặt giá vé máy bay giá rẻ thì đa phần chấp nhận bỏ và mất tiền, chỉ có một số dịch vụ lưu trú, ăn uống nếu có quy định trong hợp đồng và được đối tác hỗ trợ thì mới hoàn tiền.

Trước đó trao đổi với phóng viên khi được hỏi những chi phí phát sinh khi khách đi du lịch bị mắc COVID-19, ông Nguyễn Quý Phương, Vụ trưởng Vụ Lữ hành (Tổng cục Du lịch) cho rằng: "Đây là những tình huống bất khả kháng do yếu tố dịch bệnh. Do đó, trong bối cảnh bình thường mới, khi triển khai tour, cung cấp dịch vụ, các đơn vị đưa quy định này vào hợp đồng. Người đi du lịch cũng phải trang bị những kiến thức về phòng dịch và tìm hiểu kỹ tư vấn, đọc kỹ điều khoản hợp đồng".

XM
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement