Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Muốn bay lên vũ trụ cùng tỷ phú Jeff Bezos, bạn phải chi bao nhiêu tiền?

Doanh nhân

13/06/2021 08:16

Blue Origin, công ty chịu trách nhiệm phóng tàu vũ trụ cho chuyến du hành của Jeff Bezos đã bán đấu giá một chỗ ngồi vào hôm 12/6 trên chuyến bay vũ trụ đầu tiên có phi hành đoàn dự kiến ​​vào ngày 20/7 với giá 28 triệu USD.
news

Theo CNBC, người chiến thắng đấu giá, không được tiết lộ tên, sẽ bay đến rìa không gian cùng với người sáng lập Amazon.

Giám đốc kinh doanh quỹ đạo và phi hành gia Blue Origin, Ariane Cornell cho biết trong buổi đấu giá webcast rằng chuyến bay chở khách đầu tiên của New Shepard sẽ chở 4 người, bao gồm Bezos và người em trai Mark, cựu giám đốc ngành quảng cáo, một lính cứu hoả tình nguyện, sẽ tham gia chuyến bay cùng với người chiến thắng trong cuộc đấu giá suất bay trên tàu, với cái giá thấp nhất là 2,8 triệu USD.

Trong một bài đăng trên Instagram, tỷ phú Bezos cho biết ông đã mơ ước được du hành vào vũ trụ từ khi mới 5 tuổi. “Tôi sẽ thực hiện cuộc hành trình đó với em trai mình. Cuộc phiêu lưu tuyệt vời nhất, với người bạn thân nhất của tôi”, nhà sáng lập Amazon tuyên bố.

Ông Bezos gọi chuyến đi là “điều tôi muốn làm trong suốt cuộc đời mình”.

106824731-1610650917474-blueorigin_ns12_liftoff.jpg
Một tên lửa New Shepard phóng trong chuyến bay thử nghiệm.

Công ty cho biết họ sẽ tiết lộ tên của cuộc đấu giá. người chiến thắng trong những tuần tới.

Giá thầu đã mở ở mức 4,8 triệu USD nhưng đã vượt qua 20 triệu USD trong vòng vài phút đầu tiên của cuộc đấu giá.

Số tiền thu được từ cuộc đấu giá sẽ được quyên góp cho Câu lạc bộ phi lợi nhuận tập trung vào giáo dục vì Tương lai của Blue Origin, nơi hỗ trợ những trẻ em quan tâm đến nghề nghiệp STEM trong tương lai.

Chuyến bay tự hành

New Shepard được xây dựng để trở thành quỹ đạo con, có nghĩa là nó sẽ tiếp cận biên giới giữa Trái đất và không gian. Nhìn chung, chuyến đi trên tên lửa được cho là kéo dài khoảng 11 phút, đạt độ cao hơn 60 dặm (khoảng 100 km) so với bề mặt Trái Đất. Tên lửa sau đó sẽ tách rời khoang chở người và trở về Trái Đất trên một bệ đỡ bê tông.

New Shepard, đã thực hiện hơn một chục chuyến bay thử nghiệm thành công mà không có hành khách, trong đó có một chuyến vào tháng 4 tại cơ sở của công ty ở sa mạc Texas.

Nó được thiết kế để chở tối đa 6 người và bay tự động - không cần phi công. Khoang có các cửa sổ lớn để hành khách có thể nhìn xuống trái đất bên dưới trong khoảng 3 phút trong điều kiện không trọng lực, trước khi quay trở lại Trái đất.

Hệ thống của Blue Origin phóng thẳng đứng, cả tên lửa và viên đạn đều có thể tái sử dụng. Tên lửa sau đó sẽ tách rời khoang chở người và trở về Trái Đất trên một bệ đỡ bê tông. Khoang chở người sẽ trở về chậm hơn với sự hỗ trợ của một bộ dù, và sẽ hạ cánh mềm trên sa mạc Texas.

106824568-1610638657468-blue_origin_ns-14_cabin_interior.jpg
Nội thất của khoang ngủ New Shepard mới nhất.

Bezos thành lập Amazon vào năm 1994, ban đầu là một công ty bán sách trực tuyến, bằng khoản đầu tư 250.000 USD vay từ cha mẹ.

Hiện nay, Amazon đã trở thành một trong những công ty lớn nhất thế giới, với hoạt động trải rộng trong nhiều lĩnh vực từ điện toán đám mây tới ô tô điện, từ thiết bị an ninh gia đình cho tới cửa hàng bán lẻ thực phẩm, nhưng bán lẻ trực tuyến vẫn là lĩnh vực chính.

Bezos trở thành tỷ phú vào năm 1999 và cùng năm đó, ông được tạp chí Time vinh danh là Nhân vật của năm.

Đến năm 2000, ông thành lập Blue Origin và cho biết sẽ bán tới 1 tỷ USD cổ phiếu Amazon mỗi năm để phát triển công ty du lịch vũ trụ.

Đến nay, Blue Origin đã thử hơn một chục chuyến bay không người tại khu thử nghiệm ở Texas. Hiện Bezos vẫn sở hữu toàn phần công ty này.

Ngày 20/7, ngày diễn ra chuyến du lịch của Bezos, cũng là ngày đánh dấu 52 năm tàu du hành Apollo 11 của Mỹ đáp xuống Mặt Trăng.

Elon Musk và Sir Richard Branson

Tỷ phú Bezos và các tỷ phú đồng hương Elon Musk và Sir Richard Branson đang trong một cuộc chạy đua để lên không gian, nhưng mỗi người theo những cách khác nhau.

Blue Origin của Bezos và Virgin Galactic của Branson đang cạnh tranh để đưa hành khách trên các chuyến bay ngắn đến rìa không gian, một lĩnh vực được gọi là du lịch dưới quỹ đạo, trong khi SpaceX của Musk đang đưa hành khách cá nhân lên các chuyến bay xa hơn, kéo dài nhiều ngày, trong lĩnh vực được gọi là quỹ đạo du lịch.

Cả Blue Origin và Virgin Galactic đều đã và đang phát triển tàu vũ trụ chạy bằng tên lửa, nhưng đó là nơi kết thúc những điểm tương đồng.

Trong khi tên lửa New Shepard của Blue Origin phóng thẳng đứng từ mặt đất, thì hệ thống SpaceShipTwo của Virgin Galactic được phóng lên giữa không trung và quay trở lại Trái đất trong một lần hạ cánh trên đường băng, giống như một chiếc máy bay.

Hệ thống của Virgin Galactic cũng được bay bởi hai phi công, trong khi Blue Origin khởi động mà không có một.

Công ty của Branson cũng đã bay một chuyến bay thử nghiệm với một hành khách trên máy bay, mặc dù công ty còn ba lần thử nghiệm tàu ​​vũ trụ trước khi bắt đầu bay với khách hàng thương mại - dự kiến ​​bắt đầu vào năm 2022.

richard-branson.jpg
Tỷ phú Sir Richard Branson cũng đang trong một cuộc chạy đua để lên không gian.

SpaceX phóng tàu vũ trụ Crew Dragon của mình lên quỹ đạo trên đỉnh tên lửa Falcon 9 có thể tái sử dụng, đã gửi 10 phi hành gia đến Trạm Vũ trụ Quốc tế trong ba nhiệm vụ cho đến nay .

Ngoài các chuyến bay của chính phủ, công ty của Musk đang có kế hoạch thực hiện nhiều sứ mệnh phi hành gia tư nhân trong năm tới - bắt đầu với sứ mệnh Inspiration4 toàn dân sự được lên kế hoạch vào tháng 9.

SpaceX cũng đang khởi động ít nhất 4 nhiệm vụ riêng cho Axiom Space, bắt đầu từ đầu năm tới.

Cuộc đấu giá của Blue Origin có thể thu về 28 triệu USD, nhưng một chỗ ngồi trên tàu vũ trụ dưới quỹ đạo thường ít tốn kém hơn nhiều.

Trước đây, Virgin Galactic đã bán các lượt đặt trước từ 200.000 đến 250.000 USD / vé và gần đây đã tính phí Không quân Ý khoảng 500.000 USD / vé cho một chuyến bay huấn luyện.

106891233-1622647946616-51117111424_b364581173_5k.jpg
Tàu vũ trụ Crew Dragon của SpaceX có tên “Khả năng phục hồi” được nhìn thấy đã cập bến Trạm Vũ trụ Quốc tế. Ảnh: NASA

Tuy nhiên, hiện tại SpaceX của Elon Musk dường như đang dẫn đầu trong cuộc đua tỷ phú vũ trụ với nhiều vụ phóng mang thiết bị của NASA lên ISS và nắm quan hệ đối tác để đưa khách du lịch lên vũ trụ vào năm 2021.

Hôm 6/2/2018, SpaceX đã phóng tên lửa nhằm hướng quỹ đạo sao Hoả, cách Trái đất trên 220 triệu km, và NASA đã chọn hai phi hành gia sẽ tham gia sứ mạng Dragon có người lái đầu tiên do SpaceX thực hiện.

Tuy nhiên, ông Musk chưa bao giờ nói về việc liệu ông có bay vào vũ trụ hay không.

Ông Musk hiện vẫn chưa bình luận về tuyên bố mới nhất của Bezos, trong khi Branson đã chúc mừng đối thủ của mình, nói rằng hai công ty của họ đang “mở cửa tiếp cận không gian”.

“Gửi lời chúc mừng đến Jeff Bezos và em trai Mark của ông ấy về việc thông báo kế hoạch bay vào vũ trụ. Jeff bắt đầu xây dựng Blue Origin vào năm 2000, chúng tôi bắt đầu xây dựng Virgin Galactic vào năm 2004 và bây giờ cả hai đều đang mở ra khả năng tiếp cận không gian - thật phi thường!”, tỷ phú Branson đăng trên Twitter cá nhân.

NGỌC CHÂU
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ