Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Mua nhà trúng chủ đầu tư “lầy”, cư dân ở cả chục năm vẫn mòn mỏi chờ sổ hồng

Bảo vệ người mua nhà

28/10/2018 10:56

TP.HCM có khoảng 100 chung cư vướng vi phạm khiến người dân không được cấp sổ hồng như tranh chấp quyền sở hữu, chủ đầu tư vi phạm trong xây dựng…

Mòn chỏi chờ

Sau gần 8 năm mua căn hộ chung cư Phú Thạnh ở phường Phú Thạnh, quận Tân Phú, TP.HCM, hơn 840 hộ dân ở đây vẫn dài cổ chờ cấp sổ hồng, do chủ đầu tư đem dự án thế chấp vào ngân hàng.

Dự án chung cư Phú Thạnh được mở bán vào giữa năm 2011, do Công ty Cổ phần Xây dựng Công trình 585 làm chủ đầu tư. Theo hợp đồng, khi nhận căn hộ cư dân phải thanh toán 95% giá trị và 2% phí bảo trì. 1 năm sau, chủ đầu tư sẽ bàn giao Giấy chứng nhận quyền sở hữu căn hộ và quyền sử dụng đất, cư dân sẽ thanh toán 5% phần còn lại.

Tuy nhiên đến nay đã 8 năm nhận căn hộ vào ở, cư dân vẫn không thấy giấy chủ quyền đâu. Họ nhiều lần khiếu nại, nhưng chủ đầu tư chỉ hứa. Lúc đầu chủ đầu tư viện đủ thứ lý do, sau đó chuyển sang đổ thừa chính quyền làm chậm. Khi anh đến gặp chính quyền địa phương thì mới biết chủ đầu tư chưa nộp đủ hồ sơ pháp lý để được cấp giấy chủ quyền. 

Chung cư Phú Thạnh được mở bán vào giữa năm 2011 nhưng đến nay vẫn chưa có sổ hồng.
Chung cư Phú Thạnh được mở bán vào giữa năm 2011 nhưng đến nay vẫn chưa có sổ hồng.

“Việc chậm bàn giao giấy chủ quyền khiến chúng tôi gặp rất nhiều khó khăn. Nhiều người muốn thế chấp căn nhà để vay vốn làm ăn, cho con đi học nhưng không được. Ai muốn sang nhượng lại căn hộ cũng không xong hoặc phải chấp nhận bán giá rẻ do nhà chưa có sổ hồng”, cư dân Lê Văn Dũng cho biết.

Cư dân ở chung cư Phú Thạnh cho biết thêm, họ đóng tiền mua căn hộ không thiếu một xu. Nhiều hộ đóng tiền chậm, liền bị chủ đầu tư dọa tính lãi nhưng chủ đầu tư chậm làm sổ hồng 8 năm trời thì lại xin cư dân thông cảm. Bức xúc, các cư dân đã nhiều lần gửi đơn khiếu nại đến các cơ quan chức năng nhưng đến nay vẫn chưa được giải quyết.

Tình trạng tương tự cũng diễn ra tại chung cư The Rubyland ở số 4 Lê Quát, phường Tân Thới Hòa, quận Tân Phú, TP.HCM. Chung cư The Rubyland trước đây có tên Tân Hồng Ngọc do Công ty Cổ phần Tân Hoàng Thắng làm chủ đầu tư. Công trình cao 18 tầng được đưa vào sử dụng năm 2009. Tuy nhiên đến nay, chủ đầu tư vẫn chưa hoàn thành thủ tục cấp giấy chủ quyền cho cư dân do chủ đầu tư mang chung cư thế chấp tại SCB.

Tính đến tháng 5/2016, chủ đầu tư đã nợ tiền gốc lẫn lãi lên đến 326 tỷ đồng. Ngoài ra, Công ty Cổ phần Tân Hoàng Thắng còn xây dựng sai phép nhiều hạng mục tại chung cư The Rubyland và chưa hoàn thành các nghĩa vụ tài chính với cơ quan Nhà nước.

Còn tại chung cư Sinh Lợi ở khu 6A, huyện Bình Chánh, TP.HCM, dù chỉ được cấp giấy chủ quyền khu đất 728m2 nhưng chủ đầu tư là Công ty Trường Sinh Lợi đã xây dựng tầng hầm để xe 1.073m2, tăng 345m2. Do đó, suốt nhiều năm qua người mua nhà tại đây không được cấp sổ hồng.

Tại chung cư Tín Phong ở quận 12, dù người mua nhà đã hoàn thành đầy đủ nghĩa vụ tài chính cho chủ đầu tư nhưng 10 năm nay khách hàng vẫn chưa nhận được sổ hồng do các sai phạm của chủ đầu tư.

Nhiều cư dân ở chung cư Nguyễn Quyền quận Bình Tân, chung cư Khang Gia quận Gò Vấp… cũng đồng cảnh ngộ. Cư dân tại những chung cư này đều rất bức xúc khi đã trả hết tiền cho chủ đầu tư, kể cả tiền sử dụng đất nhưng không được cấp sổ hồng.

Vẫn phải chờ

Theo tìm hiểu của chúng tôi, nguyên nhân khiến cư dân ở chung cư Phú Thạnh không được cấp sổ hồng là do chủ đầu tư đã mang thế chấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của dự án cho ngân hàng để vay vốn. Khi ký hợp đồng bán căn hộ cho khách hàng, chủ đầu tư không thực hiện giải chấp.

Ông Thân Đình Cường, Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Xây dựng Công trình 585 đã thừa nhận sự việc. Ông Cường cho rằng, do việc đầu tư xây dựng dự án trong thời điểm thị trường bất động sản gặp nhiều biến động, nguồn thu bán căn hộ không đủ trả nợ ngân hàng nên đến nay vẫn chưa thể giải chấp. Hiện tại, công ty đang cố gắng dùng các tài sản khác để giải chấp cho dự án, cấp giấy chủ quyền cho cư dân. Tuy nhiên, đến bao giờ thực hiện xong thì lãnh đạo Công ty 585 không cho biết. 

Đối với sự việc tại chung cư The Rubyland, UBND TP.HCM đã có văn bản chỉ đạo các sở và UBND quận Tân Phú khẩn trương xử lý dứt điểm sai phạm tại dự án chung cư The Rubyland để cấp giấy chủ quyền cho người dân.

UBND TP.HCM giao Sở Xây dựng yêu cầu Ngân hàng Thương mại Cổ phần Sài Gòn-SCB khẩn trương thực hiện theo hướng dẫn của Sở Tài nguyên Môi trường TP.HCM để tiến hành các thủ tục cấp giấy chủ quyền cho người dân.

Sở Xây dựng TP.HCM cũng buộc chủ đầu tư là Công ty cổ phần Tân Hoàng Thắng thực hiện nghiêm kết luận thanh tra của Sở Xây dựng năm 2016. Hướng dẫn, đôn đốc UBND quận Tân Phú giải quyết dứt điểm việc bàn giao công tác quản lý vận hành và phân chia sở hữu chung, riêng bãi giữ xe phần tầng hầm chung cư đúng quy định. Chủ đầu tư phải khẩn trương lập hồ sơ, thủ tục để cơ quan nhà nước cấp giấy chủ quyền cho người dân.

Theo Sở Tài nguyên Môi trường TP.HCM, ở TP.HCM đang có khoảng 100 chung cư vướng các vấn đề vi phạm khiến người dân không được cấp giấy chủ quyền. Phần lớn các dự án này xây dựng trước khi Luật Đất đai năm 2013, Luật Kinh doanh bất động sản và Luật Xây dựng năm 2014 ra đời nên hồ sơ dự án có một số nội dung chưa được kiểm soát từ lúc khởi công xây dựng. 

  Chung cư Ruby Land đưa vào sử dụng năm 2009 nhưng chưa có sổ hồng, đem thế chấp ngân hàng lấy 326 tỷ đồng.

Chung cư Ruby Land đưa vào sử dụng năm 2009 nhưng chưa có sổ hồng, đem thế chấp ngân hàng lấy 326 tỷ đồng.

Có 3 lý do khiến khách hàng mua căn hộ nhưng không được cấp giấy chủ quyền. Thứ nhất là tranh chấp giữa 3 bên chủ đầu tư, ngân hàng và người mua nhà. Thứ hai là chủ đầu tư vi phạm trong xây dựng, xây dựng không đúng giấy phép, chưa hoàn chỉnh hạ tầng kỹ thuật dự án. Thứ ba là chủ đầu tư huy động vốn hoặc bán hàng không đúng quy định pháp luật.

Hiện tại, các sở ngành đang rà soát lại từng dự án để giải quyết quyền lợi chính đáng cho người dân trên nguyên tắc cấp giấy chủ quyền cho người dân trước, xử lý sai phạm của chủ đầu tư sau. Những chủ đầu tư vi phạm pháp luật có thể sẽ bị chuyển hồ sơ cho công an điều tra, xử lý. 

Ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HoREA), cho rằng người mua căn hộ bị nợ sổ đỏ là tình trạng diễn ra nhiều năm nay. Có nhiều nguyên nhân dẫn tới điều này. Có thể vì chủ đầu tư chưa hoàn thành nghĩa vụ thuế. Một số chủ đầu tư thế chấp sổ đỏ ở ngân hàng nhưng chưa trả nợ hết, chưa làm thủ tục giải chấp nên việc làm giấy tờ sở hữu của người dân bị ách tắc.

Trường hợp khác, dự án xây dựng không đúng quy hoạch ban đầu, chậm hoàn thiện công trình theo thiết kế đã phê duyệt hoặc không thực hiện cam kết các công trình hạ tầng kỹ thuật và công trình công cộng, tự ý thay đổi thiết kế... Vì thế, người dân không thể làm thủ tục hoàn công để ra sổ hồng.

“Cho dù vì lý do nào, chậm trễ sổ đỏ đều khiến khách hàng lo lắng vì không có quyền sở hữu đối với căn nhà đã bỏ tiền mua. Để giải quyết tốt vấn đề này, doanh nghiệp cần có cả tầm và tâm. Tầm thể hiện qua tiềm tực tài chính để thực hiện giải phóng mặt bằng, đóng thuế tạo nên quỹ đất sạch, có đủ kiến thức, am hiểu về luật, đảm bảo dự án theo đúng quy hoạch. Quan trọng hơn là phải có tâm, luôn đặt quyền lợi hợp pháp về sở hữu tài sản cho khách hàng lên hàng đầu”, ông Châu nói.

Ông Dư Huy Quang, Giám đốc Văn phòng Đăng ký đất đai TP.HCM cho biết, theo quy định tại Nghị định 43 hướng dẫn Luật Đất đai, nếu chủ đầu tư dự án có vi phạm pháp luật về đất đai, xây dựng và nhà ở thì Sở Tài nguyên Môi trường báo cáo UBND cấp tỉnh để xử lý theo quy định pháp luật. Do vậy trong thời gian qua, những chung cư có vi phạm chưa được cấp sổ hồng cho người mua mà phải chờ ý kiến của UBND TP.HCM.

NGUYỄN DUY
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement