Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Mua nhà Hà Nội phải lên Sơn La lấy sổ đỏ

Bất động sản

30/03/2017 07:00

Sau ngày 29/3, nếu cư dân không đến nhận, chủ đầu tư cho biết sẽ chỉ trả sổ đỏ sau 2 năm và khách phải nộp thêm 14,6 triệu đồng.

Theo phản ánh của cư dân Tòa nhà CT12 - Khu đô thị Văn Phú (Hà Nội), chủ đầu tư dự án là Công ty cổ phần Xây dựng Hạ Đình gần đây có thông báo về việc nhận bàn giao Giấy chứng nhận quyền sở hữu căn hộ (sổ đỏ). Theo đó, ngày hôm nay (29/3) là hạn cuối để cư dân đến nhận sổ, nơi nhận lại là thành phố Sơn La, tỉnh Sơn La. 

Trong trường hợp chủ sở hữu căn hộ không đến nhận bàn giao sổ tại địa điểm và vào thời gian nói trên, công ty sẽ không bàn giao trong vòng 24 tháng. Khách đến nhận sổ sau đó sẽ phải chịu khoản phí quản lý và trông giữ sổ 20.000 đồng mỗi ngày, tương đương 14,6 triệu đồng cho 2 năm tới.

Cư dân tại CT12 Văn Phú, Hà Đông, Hà Nội phải lên tận Sơn La để nhận sổ đỏ. Ảnh: Báo Đấu thầu

Theo ghi nhận trong ngày 29/3, một số khách hàng đã lên Sơn La và được chủ đầu tư bàn giao sổ. Theo yêu cầu của Công ty Xây dựng Hạ Đình với những trường hợp vay vốn để mua căn hộ trước đó, khách hàng phải có đại diện ngân hàng cho vay đi cùng thì mới được trả sổ. 

Một cư dân cho rằng việc bàn giao sổ đỏ cho cư dân là trách nhiệm của chủ đầu tư và đã được thỏa thuận trong hợp đồng mua bán. "Tuy nhiên, việc chủ đầu tư yêu cầu cư dân lên tận Sơn La để nhận sổ rõ ràng là làm khó chúng tôi", khách hàng này nói. 

Trao đổi với VnExpress, đại diện chủ đầu tư cho hay, việc bàn giao sổ phải tiến hành ở Sơn La bởi liên quan đến quá trình sáp nhập doanh nghiệp mà đơn vị này đã thực hiện trước đó. Trụ sở của công ty hiện không còn ở Hà Nội.

Ông cũng cho biết, đây không phải là lần đầu doanh nghiệp thông báo về việc mời khách hàng lên nhận sổ. Vài tháng trước, khi công ty vẫn duy trì trụ sở tại Hà Nội, đơn vị này đã nhiều lần gửi thông báo mời khách hàng lên nhận nhưng không thành công, do 2 bên không đồng thuận về khoản phí nhận sổ mà chủ đầu tư sẽ thu là 2,2 triệu đồng.  

Trao đổi về khoản phí này, một số cư dân cho rằng nó không nằm trong điều khoản của các hợp đồng mua bán nhà, cũng như thỏa thuận của chủ đầu tư với cư dân trước khi làm thủ tục cấp sổ.

Tuy nhiên, theo đại diện chủ đầu tư, đây là các khoản thuế, phí cũng như tiền thuê công ty tư vấn thực hiện dịch vụ làm sổ đỏ cho cư dân, chứ hoàn toàn không phải khoản thu ngoài của doanh nghiệp. Do vậy, trong trường hợp những hộ dân không đến nhận sổ, chủ đầu tư cho biết sẽ tính tiền lãi (theo lãi suất cho vay của ngân hàng) đối với số tiền mà doanh nghiệp đã ứng ra.

"Đến nay, khi công ty không còn duy trì văn phòng tại Hà Nội, chúng tôi buộc phải trả sổ tại Sơn La. Sổ đỏ lại là tài sản giá trị nên công ty không thể giao cho bất kỳ ai quản lý được. Do đó, nếu cư dân không đến nhận bàn giao vào thời gian trên, công ty sẽ phải gửi ngân hàng bảo quản tài sản và mất mức phí 20.000 đồng mỗi ngày như trên", ông lý giải. 

Chung cư CT12 Văn Phú thuộc Khu đô thị Văn Phú do Công ty cổ phần Xây dựng Hạ Đình làm chủ đầu tư. Dự án bao gồm 29 tầng nổi gồm 286 căn hộ. 

Theo Luật sư Phùng Viết Vĩnh (Đoàn luật sư TP Hà Nội) việc chủ đầu tư yêu cầu cư dân nộp phí 2,2 triệu đồng khi làm sổ là không đúng quy định. Nếu các khoản phí, lệ phí của Nhà nước có hóa đơn thì cư dân phải nộp. Tuy nhiên với các khoản phí dịch vụ (nếu có) thì do chủ đầu tư chi trả bởi đó là trách nhiệm của doanh nghiệp đã được quy định trong hợp đồng mua bán.

Về mức phí giữ sổ 20.000 đồng mỗi ngày, ông Vĩnh cho biết cần phải thực hiện theo bảng niêm yết của từng ngân hàng và cũng phải có hóa đơn. Tuy nhiên, nếu chủ đầu tư giữ sổ đỏ của cư dân tới 2 năm thì không đúng luật. "Có thể đó chỉ là cách mà chủ đầu tư thực hiện để gây sức ép, nhằm buộc cư dân đến lấy sổ và chịu trả khoản tiền chưa thống nhất được trước đó", ông Vĩnh bình luận.

NGỌC TUYÊN
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement