Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Mua lại GM Việt Nam, VinFast đã có trong tay những gì?

Thị trường

30/06/2018 15:50

VinFast với bước đi dứt khoát đã có được quyền phân phối độc quyền thương hiệu General Motors (GM) tại Việt Nam, chiếm nhiều lợi thế.

Nhà máy đắc địa, nguồn lực sẵn có

Đã có nhiều nhận định rằng, vị trí của nhà máy GM Việt Nam hiện tại là "đắc địa" ở Hà Nội. Nhà máy này nằm tại Km12, Quốc lộ 1, Tứ Hiệp, Thanh Trì, Hà Nội, cách trung tâm thành phố chỉ hơn 10 km. Nhà máy hiện gồm gồm khu lắp ráp rộng 48.044 m2 và khu văn phòng rộng 26.532 m2.

Theo như thỏa thuận đã được ký kết giữa VinFast với GM toàn cầu, toàn bộ nhân viên của GM Việt Nam sẽ tiếp tục công việc của mình sau thời điểm chuyển giao, theo đúng các điều khoản trong hợp đồng lao động và luật pháp Việt Nam.

Nhà máy và công nhân GM Việt Nam sẽ thuộc về VinFast sau thỏa thuận với GM toàn cầu
Nhà máy và công nhân GM Việt Nam sẽ thuộc về VinFast sau thỏa thuận với GM toàn cầu

Theo công suất thiết kế, nhà máy này đạt sản lượng 30.000 xe/năm, và 300 công nhân "thiện chiến" cũng sẵn sàng làm việc.  Những lợi thế về nguồn lực này được cho là sẽ khiến VinFast bắt nhịp vào thị trường ô tô Việt Nam một cách nhanh chóng.

Vị trí địa lý cực thuận lợi cùng diện tích rộng của nhà máy GM Việt Nam.
Vị trí địa lý cực thuận lợi cùng diện tích rộng của nhà máy GM Việt Nam.

Bên cạnh nhà máy ở Hải Phòng, thêm một căn cứ địa tại Hà Nội chắc chắn sẽ giúp ích nhiều cho VinFast trong việc sản xuất và phân phối xe ra cả nước, đặc biệt là thị trường phía bắc.

Hệ thống 22 đại lý, thứ quan trọng nhất

VinFast tới thời điểm hiện tại chưa có mẫu xe nào, tất nhiên việc kêu gọi các đại lý bán xe VinFast là điều không dễ nếu như không muốn nói là không thể. VinFast nằm trong tay tập đoàn VinGroup, tất nhiên không thiếu nguồn lực để xây dựng một hệ thống đại lý riêng, nhưng rõ ràng đây là điều hao tiền tốn của và không dễ thực hiện trong giai đoạn "khởi nghiệp".

Với 22 đại lý được nhận về từ GM Việt Nam, VinFast chắc chắn vẫn sẽ duy trì kinh doanh những mẫu xe của GM với thương hiệu Chevrolet. Nhưng bất cứ khi nào ra mắt được hai mẫu xe mới trong năm 2019, các đại lý kể trên không loại trừ khả năng sẽ dành những góc đẹp nhất cho chiếc sedan và chiếc SUV mang thương hiệu VinFast. Hoặc có thể sau này, VinFast  "ra riêng" với đại lý VinFast nằm cạnh đại lý Chevrolet, giống như những gì Trường Hải đang thực hiện với những cái tên Kia - Mazda - Peugeot.

Hiện tại, 22 đại lý của GM Việt Nam gồm có 8 đại lý ở khu vực phía bắc, riêng Hà Nội có 6 đại lý, 3 đại lý ở miền trung và 11 đại lý ở miền nam (TP.HCM có 6 đại lý). Đây là các đại lý đạt tiêu chuẩn GM toàn cầu, nên từ hạ tầng tới nhân viên, VinFast không phải lo lắng nhiều. Trong tương lai, với tiềm lực của mình, việc mở rộng thêm hệ thống đại lý trên toàn quốc là điều nằm trong tầm tay của VinFast.

Vũ khí chiến lược tấn công phân khúc xe giá rẻ

Một bản phác thảo xe cỡ nhỏ của VinFast, rất có thể sẽ sử dụng nền tảng của xe GM toàn cầu.
Một bản phác thảo xe cỡ nhỏ của VinFast, rất có thể sẽ sử dụng nền tảng của xe GM toàn cầu.

Phát biểu về thỏa thuận hợp tác, ông James DeLuca – Tổng giám đốc VinFast cho biết: “Quan hệ đối tác chiến lược với GM đóng vai trò như một chất xúc tác trong quá trình hiện thực hóa tầm nhìn trên. Đặc biệt, với kế hoạch ra mắt 5 mẫu xe VinFast vào năm 2019, thỏa thuận là nhân tố quan trọng để triển khai đúng kế hoạch.”

General Motors rõ ràng vẫn là ông lớn, nhưng đang gặp rất nhiều khó khăn trên thế giới. Những thỏa thuận hợp tác như với VinFast là rất cần thiết đối với hãng xe Mỹ. Hợp tác kể trên sẽ khiến GM có nguồn thu từ đối tác, trong khi VinFast sẽ được chuyển giao công nghệ và bản quyền sản xuất xe hơi

Mua lại GM Việt Nam, VinFast đã có trong tay những gì?
Hai mẫu xe VinFast lộ diện tại Ý.
Hai mẫu xe VinFast lộ diện tại Ý.

Theo những hình ảnh đầu tiên về hai mẫu xe VinFast sẽ được mang tới Triển lãm xe hơi quốc tế Paris (Pháp) vào tháng 10 tới, thì hai mẫu xe này không phải xe giá rẻ. Với thiết kế sang trọng và bệ vệ, hai chiếc VinFast một SUV một sedan được dự đoán sẽ nằm ở phân khúc cao cấp, có giá trên tỷ đồng. Ở phân khúc này, cơ hội cạnh tranh cho xe VinFast vẫn chưa rõ ràng khi có rất nhiều đối thủ mạnh.

Tuy nhiên xe cỡ nhỏ giá rẻ lại khác. VinFast sau thỏa thuận với GM toàn cầu, sẽ có khả năng có được bản quyền một mẫu xe cỡ nhỏ, không loại trừ khả năng mẫu Chevrolet Spark sẽ trở lại với cái tên khác, dưới thương hiệu VinFast. Đây là mẫu xe quen thuộc với thị trường Việt Nam, và được đánh giá tốt trong phân khúc xe nhỏ.

Sản xuất tại Việt Nam sẽ có lợi thế về giá, đội ngũ công nhân thiện chiến đã quen với thương hiệu Chevrolet, xe nhỏ mang thương hiệu VinFast nhưng là hồn cốt của Chevrolet, mẫu xe này dự kiến sẽ không thua kém gì những cái tên như Kia Morning hay Hyundai Grand i10, đều được lắp ráp tại Việt Nam.

Xe điện, tại sao không?

Xe điện của VinFast cũng không loại trừ khả năng sử dụng nền tảng của Chevrolet Bolt.
Xe điện của VinFast cũng không loại trừ khả năng sử dụng nền tảng của Chevrolet Bolt.

VinFast không muốn tụt hậu so với thị trường xe hơi thế giới, với xu hướng chuyển dần sang xe điện. Vì vậy ngay từ khi chưa ra mắt xe VinFast sử dụng động cơ đốt trong, hãng xe này đã lên kế hoạch dài hơi cho xe điện. Ngày 8/3/2018, VinFast đã công bố 17 bản phác thảo các mẫu xe điện, trong chương trình "Chọn xế yêu cùng Vinfast -2". Còn nhớ, ở chương trình bình chọn lần đầu tiên, hai mẫu xe có lượt bình chọn cao nhất đã được chuyển sang Ý, và dưới tay Pininfarina, đã thành hình hài chính thức.

Tham vọng xe điện của VinFast chắc chắn sẽ không bỏ qua GM, nơi cũng rất tập trung nghiên cứu xe điện, Chevrolet Bolt là thành quả của quá trình nghiên cứu, và đang là mẫu xe điện chiến lược của GM tại nhiều thị trường trên thế giới. Rất có thể tương tự như mẫu xe nhỏ nói trên, Bolt sẽ được chuyển bản quyển sang tay VinFast, và ra mắt thị trường Việt Nam với một cái tên mới trong tương lai không xa.

TÔ TÙNG
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement