Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Mùa hè nóng bức, ăn món gì để giải nhiệt cơ thể?

Lối sống

17/05/2020 16:41

Mỗi mùa đều có những thực phẩm, đồ ăn phù hợp với mùa đó. Vậy mùa nắng nóng nên ăn gì để vừa giải nhiệt vừa tốt cho sức khỏe?

Đậu xanh, đậu đen đậu ván trắng

Đậu xanh là thực phẩm giúp thanh nhiệt giải độc rất tốt cho cơ thể. Đậu xanh giúp lợi tiểu và chữa mụn nhọt, lở loét. Với đậu xanh, bạn có thể chế biến các món cháo rất ngon và bổ dưỡng. Món ăn sẽ hạ nhiệt cơ thể bạn.

Đậu ván trắng là loại thực phẩm đặc biệt tốt cho những tháng cuối mùa hè, đầu mùa thu bởi vị ngọt, tính bình, kiện tỳ ích khí, Đậu ván trắng có thể có tác dụng rất tốt trong việc cầm tiêu chảy, thanh nhiệt, làm ấm tỳ vị, trừ thấp nhiệt và giải cơn khát.

 Mùa hè nóng bức, ăn món gì để giải nhiệt cơ thể?

Trong Đông y, hạt đậu đen có vị ngọt, tính bình, có tác dụng hoạt huyết, giải độc, khứ phong lợi thủy, điều trung hạ khí, thanh nhiệt giải biểu, kiện tỳ chỉ hãn, dưỡng can, làm sáng mắt… Tuy nhiên, những người đang bị bệnh viêm loét hành tá tràng, dễ bị tiêu chảy, tiêu chảy mạn, chân tay lạnh, sợ lạnh thì không được ăn đậu đen vì bệnh sẽ trở nặng và khó điều trị.

Mướp đắng

Mướp đắng hay còn có tên gọi là khổ qua. Mướp đắng có công dụng giải nhiệt, làm đồ ăn thức uống vào mùa hè rất tốt. Tuy vị của nó không dễ ăn nhưng lại vô cùng tốt cho sức khỏe, đặc biệt là vào mùa hè. Người ta thường dùng mướp đắng ăn sống, luộc, xào cùng trứng, thịt.. Bạn cũng có thể hãm lấy nước uống.

 Mùa hè nóng bức, ăn món gì để giải nhiệt cơ thể?

Giá đỗ

Giá đỗ là một loại thực vật có tính mát, chứa nhiều dinh dưỡng, ngọt mát và được nhiều người ưa chuộng để chế biến món ăn. Loại rau này được làm theo cách thông thường là chỉ ngâm ủ truyền thống thì rất sạch sẽ. Đối với giá, bạn có thể chế biến xào cùng lòng, hay đơn giản là luộc, ăn ghém cùng các món ăn chính khác.

 Mùa hè nóng bức, ăn món gì để giải nhiệt cơ thể?

Trái cây, rau củ 

Vào mùa nóng, bạn nên bổ sung nhiều vitamin và nước cho cơ thể bằng cách ăn nhiều trái cây, rau củ quả và uống nhiều nước. Các bạn nên lựa chọn những hoa quả tươi, chứa nhiều vitamin C như: Dưa hấu, cam, thanh long, táo, cà chua…. Các bạn có thể ăn trực tiếp hoặc ép lấy nước, làm các loại sinh tố cũng rất tốt. Đó sẽ là những thức uống mùa nóng mát lành bổ dưỡng.

 Mùa hè nóng bức, ăn món gì để giải nhiệt cơ thể?

Bên cạnh đó, bạn có thể tự chế biến một số loại nước giải khát, nước mát như nước bí đao, atiso, nước vối,.. nước mát khi vào cơ thể sẽ hạ nhiệt, làm cơ thể chúng ta khoan khoái và dịu đi trong cái nóng mùa hè này. 

Ngoài trái cây, bạn cũng nên bổ sung những đồ ăn mát như rau củ quả giàu kali như rau má, cà chua, rau đay, diếp cá, xà lách xoong…). Trung bình mỗi ngày, một người nên ăn ít nhất 200g trái cây và 300g rau xanh vừa làm mát và giúp cơ thể luôn khỏe mạnh.

Nước chanh

Chanh có vị chua, tính bình, có tác dụng sinh tân, chỉ khát, thanh nhiệt, an thai, khai vị, tiêu thực nên dùng để giải nhiệt hoặc kích thích ăn uống đều rất tốt. Vào thời điểm nắng nóng như hiện nay, dùng một ly nước chanh kèm với đá sẽ là một cách hay và nhanh chóng để hạ nhiệt độ cơ thể.

 Mùa hè nóng bức, ăn món gì để giải nhiệt cơ thể?

Nước mía

Hiện tượng cơ thể mất nước vẫn là một căn bệnh thường xuyên xảy ra, đặc biệt là vào mùa hè. Vì vậy để ngăn chặn điều này, bạn có thể dùng nước mía để nhiệt độ cơ thể được duy trì thấp hơn và làm ẩm cơ thể.

 Mùa hè nóng bức, ăn món gì để giải nhiệt cơ thể?

Tuy nước mía ngọt nhưng lại là chất làm ngọt tự nhiên nên tốt cho người mắc bệnh tiểu đường và không gây nguy hiểm hoặc làm tăng đường huyết. Người bệnh có thể ăn, uống nước mía nhưng với một lượng vừa phải.

TRÚC BÌNH (t/h)
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement