Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Mùa hành tím bội thu ở huyện đảo Lý Sơn

Thị trường 24h

08/09/2017 06:49

Hàng nghìn nông dân huyện đảo Lý Sơn (Quảng Ngãi) phấn khởi vì vụ hành tím vừa được mùa vừa được giá cao.

Tháng 9, người dân huyện đảo Lý Sơn rộn ràng vào vụ thu hoạch hành tím. Sau khi nhổ, buộc hành lại thành từng bó, nông dân nơi đây chất lên xe rồi chở từ ngoài đồng về nhà cắt tỉa lá, phân loại và phơi khô chờ đưa đi tiêu thụ.

Mùa thu hoạch hành tím ở huyện đảo Lý Sơn. Ảnh:Minh Hoàng.

Ông Nguyễn Nhành (ngụ xã An Vĩnh) hồ hởi cho biết gia đình trồng 2 sào (tương đương 1.000 m2) và thu hoạch được hơn 1,6 tấn hành củ, cao hơn vụ trước đến 400 kg. Tại chợ hiện nay, giá mỗi kg là 35.000 đến 38.000 đồng. Với giá bán như vậy, gia đình ông thu lãi 18 triệu đồng.

"Vụ hành bội thu, giá cả lại cao hơn vụ trước 15.000 đồng mỗi ký nên bà con nông dân huyện đảo ai cũng vui vẻ", ông Nhành chia sẻ.

Khác với tỏi chỉ trồng duy nhất một vụ, với hành, mỗi năm, người dân nơi đây trồng khoảng 3 đến 4 vụ. Vụ đầu tiên trong năm thường nối tiếp sau vụ thu hoạch tỏi trên đảo vào cuối tháng Giêng, luân phiên gối vụ đến cuối tháng 11.

Năm nào "mưa thuận, gió hòa", kỹ thuật chăm sóc tốt thì mỗi vụ đạt năng suất cao từ 600 đến 800 kg/sào. Trung bình mỗi hộ gia đình trồng ít nhất là 1 sào và nhiều nhất là 2,5 sào, thu nhập mỗi năm từ 50 triệu đến 100 triệu đồng.

Nông dân đảo Lý Sơn vui vì mùa hành tím đạt năng suất cao. Ảnh:Minh Hoa.

Theo người dân địa phương, vụ hành tím năm nay họ không còn phải chịu điệp khúc được mùa, mất giá như các năm trước. Du khách đến huyện đảo Lý Sơn tham quan tăng đột biến thích mua đặc sản hành tím, người tiêu dùng lại ưa chuộng loại nông sản này nên không còn tình trạng thương lái ép giá như những năm trước.

Bà Trần Thị Nhàn (ngụ xã An Hải), cho hay với đặc thù địa chất trên đảo là trầm tích núi lửa, cát san hô cùng đất đỏ bazan giàu khoáng chất nên củ hành tím nơi đây có vị thơm ngọt đặc biệt.

Củ hành Lý Sơn có màu tím đặc trưng, củ bé nhưng chắc, rất thơm. Loại hành này không hăng hay cay như hành tây nên có thể dùng ăn sống trực tiếp có công dụng tuyệt vời cho sức khỏe mỗi người.

Nông dân Lý Sơn đưa củ hành tím ra bán ở phiên chợ sớm. Ảnh:Minh Hoàng.

Lãnh đạo UBND huyện Lý Sơn xác nhận vụ hành hè thu năm nay, nông dân địa phương trồng khoảng 120 ha với tổng sản lượng khoảng hơn 1.500 tấn hành củ, đạt sản lượng cao nhất từ trước đến nay.

Hành tím bội thu lại được giá cao nên nông dân huyện đảo có thu nhập được cải thiện đáng kể từ loại nông sản này. Một số hộ kinh doanh gian hàng quà lưu niệm ở huyện đảo Lý Sơn đang có kế hoạch chế biến sản phẩm hành chua phục vụ du khách nhằm nâng cao giá trị cho đặc sản địa phương.

MINH HOÀNG (Zing)
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement