Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Mua cổ phiếu PNJ khi mới niêm yết, bây giờ nhà đầu tư lời lỗ bao nhiêu?

Chứng khoán

26/10/2020 06:17

Cổ phiếu của PNJ giúp các nhà đầu tư kiếm được lợi nhuận khoảng 50% sau hơn 10 năm niêm yết.

Công ty Cổ phần Vàng Bạc Đá quý Phú Nhuận (PNJ) là doanh nghiệp đang nắm giữ 28% thị phần chuỗi bán lẻ trang sức tại Việt Nam. Dưới sự dẫn dắt của Chủ tịch HĐQT Cao Thị Ngọc Dung, PNJ trở thành nhà bán lẻ xuất sắc nhất ngành kim hoàn châu Á với mạng lưới 346 cửa hàng. Giá trị thương hiệu vào cuối năm 2019 là 78,6 triệu USD.

Từ một công ty nhà nước được thành lập vào năm 1988, PNJ mất hơn 20 năm mới chính thức niêm yết trên Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM (HOSE) vào tháng 3/2009. Chốt phiên giao dịch đầu tiên, mã PNJ có thị giá 45.600 đồng/cổ phiếu.

Nếu chi khoảng 10 triệu đồng ngay lúc đó, nhà đầu tư sẽ nắm trong tay khoảng 220 cổ phiếu. Giữ nguyên lượng cổ phiếu này, đến nay số tiền sẽ được nhân lên thành 14.960.000 đồng. Sau hơn 11 năm, cổ phiếu PNJ giúp nhà đầu tư lãi gần 50%.

Cuối tuần qua, thị giá mã PNJ đóng cửa trong khoảng 68.000 đồng/cổ phiếu. Mức này tuy phục hồi so với lần chạm đáy 49.800 đồng/cổ phiếu hồi cuối tháng 7 và 45.000 đồng/cổ phiếu hồi cuối tháng 3 nhưng nhìn chung vẫn giảm so với hồi đầu năm. Hồi cuối tháng 1, đỉnh điểm mã PNJ có khi được giao dịch trong khoảng 92.500 đồng/cổ phiếu. Hiện tại, mã này đang là cổ phiếu có thị giá cao thứ 10 trong rổ cổ phiếu VN30.

PNJ nói riêng và ngành kim hoàn nói chung là một trong những cái tên chịu ảnh hưởng lớn bởi COVID-19. Do tình hình dịch bệnh, doanh nghiệp của bà Cao Thị Ngọc Dung đã phải đóng cửa hơn 85% số điểm bán trong nửa đầu tháng 4/2020. Trong quý II, lợi nhuận sau thuế của PNJ giảm mạnh 81% còn gần 32 tỷ đồng, mức thấp nhất 5 năm qua.

Tuy nhiên, tình hình bán buôn dần cải thiện từ tháng 6. Sang quý III/2020, doanh thu thuần của PNJ đạt 3.922 tỷ đồng, giảm nhẹ nhưng theo PNJ doanh thu bán lẻ (bao gồm trang sức và đồng hồ) đã tăng 9,5%, doanh thu vàng miếng tiếp tục tăng 19,1% so với cùng kỳ năm trước. Lợi nhuận sau thuế quý III/2020 đạt 202 tỷ đồng.

Lũy kế 9 tháng đầu năm, doanh thu thuần PNJ đạt 11.668 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế đạt 642 tỷ đồng, giảm 20,3% so với cùng kỳ năm trước. Theo PNJ, trong quý III, mảng bán lẻ tiếp tục đóng vai trò chủ đạo khi chiếm đến 55,7% cơ cấu doanh thu, tăng gần 5% so với cùng kỳ, qua đó chiếm 57,2% trong tỷ trọng doanh thu lũy kế 9 tháng/2020.

pnj
PNJ bắt đầu phục hồi sau cao điểm COVID-19 nhờ trang sức, đồng hồ và vàng miếng. Ảnh: Đông Hiếu

Chia sẻ về cách PNJ vượt qua đại dịch COVID-19, bà Cao Thị Ngọc Dung cho biết, từ khi dịch bệnh bùng phát, mọi thứ trở nên đảo lộn, bản kế hoạch được dày công xây dựng trước đó phải hủy bỏ hoàn toàn.

Để ứng phó, chỉ trong vòng 1 tuần, PNJ đã tập trung toàn lực để xây dựng kế hoạch hoàn toàn mới, giảm thiểu tác động tiêu cực từ dịch bệnh, vừa bảo đảm doanh thu. Để có thể đứng vững trong tình hình hiện tại, doanh nghiệp buộc vừa phải xây dựng nhiều kịch bản ứng phó và vận dụng linh hoạt, vừa phải có sự hậu thuẫn vững chắc từ nền tảng chiến lược phát triển bền vững và văn hóa doanh nghiệp.

"Chiến lược phát triển bền vững đóng vai trò hết sức quan trọng. Thực tế, những doanh nghiệp phát triển đồng bộ cả 3 yếu tố môi trường, con người và kinh tế luôn tạo được lớp phòng thủ vững chắc trước những thử thách. Covid-19 là liều thuốc thử hạng nặng”, bà Ngọc Dung chia sẻ.

TẤT ĐẠT
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement