Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Một thành phố ở Mỹ tặng nhà ở miễn phí để thu hút người dân đến ở

Thị trưởng của Monessen đang cố gắng "hồi sinh" thành phố bằng cách tặng những ngôi nhà trống cho người sẵn sàng sửa chữa chúng.
news

Nhà cửa đang đắt hơn bao giờ hết. Nhưng tại Monessen, ông Matt Shorraw đang tặng chúng miễn phí.

Tìm chủ mới cho những ngôi nhà bỏ hoang

Ông Shorraw là thị trưởng của Monessen, một thành phố nhỏ nằm gần sông Monongahela, Hoa Kỳ, nơi có hàng trăm ngôi nhà bỏ trống. Nhiều ngôi nhà trong số này đang trong tình trạng hư hỏng và đã tích lũy hàng nghìn USD tiền thuế, khiến giá trị của nó giảm xuống. Vì vậy, nhiều chủ sở hữu đã bỏ đi thay vì rao bán.

Để cải thiện tình trạng này, ông Shorraw đã nảy ra ý tưởng kêu gọi mọi người dọn đến ở tại các căn nhà trống ở Monessen và kí vào cam kết nâng cấp nhà. Khi đó, các khoản thuế của căn nhà sẽ được xóa bỏ.  

123

Theo Attom Data Solutions, một công ty dữ liệu bất động sản, có khoảng 1,3 triệu ngôi nhà, tương đương 1,4% bất động sản ở Mỹ, đang bị bỏ trống. 

Một số khu vực bị bỏ quên lâu nay đang bắt đầu bùng nổ, nhờ sự đi lên của thị trường nhà ở. Do đó, ông Shorraw đang đặt cược điều tương tự sẽ xảy ra ở Monessen. Ông cho rằng, sức hấp dẫn của quyền sở hữu nhà tự do sẽ đảo ngược sự trầm lắng lâu nay của thị trường nhà ở tại thành phố. 

Giá trị nhà ở Monessen đã tăng 21% trong năm qua, nhưng con số này vẫn khá thấp. Một ngôi nhà điển hình trong thành phố trị giá khoảng 80.000 USD, gần một phần tư giá trị của ngôi nhà điển hình trên toàn quốc, theo Zillow Group.

Những thành phố khác cũng đang đối mặt với tình cảnh tương tự. Các ngân hàng đất đai, như ngân hàng ở Detroit, đã bán đấu giá những ngôi nhà bỏ trống trong nhiều năm với mức giá thấp nhất. 

Trong khi đó, những ngôi làng ở Ý cũng đang cố gắng thu hút người nước ngoài bằng cách bán đấu giá những ngôi nhà bỏ hoang với giá khởi điểm khoảng 1 USD.

Nhiều chuyên gia cho rằng, rất khó để vực dậy nền kinh tế địa phương khi nguồn cung nhà ở suy thoái. Đồng thời, rất khó để thu hút đầu tư vào nhà ở trừ khi khu vực này đã là một điểm thu hút kinh tế cho người dân.

Alan Mallach, một thành viên cấp cao tại Trung tâm Tiến bộ Cộng đồng, người tập trung vào sự hồi sinh của các thành phố và vùng lân cận, cho biết: “Chúng ta cần bàn về kinh tế học. Liệu có đủ người muốn sống ở nơi này để làm cho thành phố hoạt động không?".

Ông nói thêm, chủ sở hữu mới thường phải tốn nhiều chi phí hơn họ nghĩ để sửa chữa lại những ngôi nhà tồi tàn.

Tương lai nào cho những thành phố bị lãng quên?

Monessen, cách thành phố Pittsburgh sầm suất khoảng một giờ về phía nam, từng là một thị trấn thép sôi động. Nhưng các nhà máy đã đóng cửa trong nhiều thập kỷ qua. Theo đó, dân số của thành phố cũng giảm xuống, chỉ còn hơn 7.000 người.

Thành phố nổi tiếng về các băng đảng và ma túy, ông Shorraw nói. Một số đoạn vỉa hè đã đi gần 50 năm mà không được tu sửa. Sở cứu hỏa tình nguyện hiện phải gây quỹ để mua thiết bị mới.

Năm 2016, Donald Trump, khi đó là ứng cử viên tổng thống của Đảng Cộng hòa, đã lấy Monessen làm ví dụ khi ông hứa đưa ngành sản xuất của Mỹ trở lại. 

Kết quả, các nhà máy vẫn chưa hoạt động trở lại, nhưng sự xuất hiện của ông Trump đã khiến ông Shorraw, hiện 30 tuổi, tranh cử thị trưởng. Ông Shorraw, một đảng viên Đảng Dân chủ, được bầu vào năm 2017 và sắp kết thúc nhiệm kỳ 4 năm của mình.

im-401504(1).jpg
Thị trưởng Matt Shorraw của Monessen tham quan những ngôi nhà bị bỏ hoang.

Ông Shorraw là một người yêu thích lịch sử địa phương. Ông lớn lên trong thị trấn với ông bà của mình và xem như người cuối cùng còn lại của ngành công nghiệp thép. Trước khi theo nghiệp chính trị, ông từng làm những công việc lặt vặt và tiếp tục làm trợ lý giám đốc ban nhạc tại trường trung học Monessen.

Cho đến nay, ý tưởng của ông đã tìm được chủ sở hữu mới cho khoảng 40 bất động sản dân cư và thương mại. Nhu cầu được phân chia giữa các nhà đầu tư và chủ sở hữu. Monessen yêu cầu chủ sở hữu mới phải chi gấp 3 lần tiền thuế mà thành phố đã xóa bỏ cho việc sữa chữa. 

Theo John Harhai, quản lý thành phố, Monessen cũng yêu cầu các khu trường học và quận xóa các khoản thuế chưa nộp của chính họ.

Chị họ của thị trưởng Shorraw, bà Jenna Sival, cũng là một trong những chủ sở hữu mới. Với sự tư vấn từ ông Shorraw, bà đã đi một vòng quanh thành phố và tìm thấy một ngôi nhà thời Victoria đã hơn 100 năm tuổi.

Muốn vào được nhà thôi đã khó, Không có chìa khóa nên bà được chủ nhân cho phép trèo vào qua cửa số tầng hai. "Căn nhà trông giống như vừa bị một cơn lốc xoáy quét qua", bà Sivak nói.

Nhưng bà thích ngôi nhà và giá cả cũng hợp lý. Chủ sở hữu cũ đồng ý ký tên nếu bà Sivak sửa chữa các chi tiết trong nhà.

123

Cô Michelle Walpole, chủ sở hữu trước đây, cho biết cô và gia đình đã rời ngôi nhà vào năm 2018 để chuyển đến Tennessee. Các hóa đơn thuế không chuyển đến nhà mới mà cứ thế tích lũy ngày một nhiều, khiến cô không còn có ý định mua lại nó. Cô nhắn tin cho thị trưởng trên Facebook và đề nghị tặng ngôi nhà.

Thành phố hoàn thành việc chuyển giao ngôi nhà vào mùa xuân. Và bây giờ bà Sivak đang tự mình trang trí lại ngôi nhà.

Ông Shorraw hy vọng rằng sự bùng nổ của công việc từ xa và di cư sẽ giúp Monessen trở nên thu hút hơn. Thành phố có một trung tâm có thể đi bộ, các tòa nhà trống... Nhưng quan trọng là nó không có phương tiện giao thông công cộng thuận tiện để đến trung tâm Pittsburgh.

Để Monessen trở thành một nam châm kinh tế một lần nữa, thành phố cần có việc làm. Ông Shorraw nói: “Đây là mảnh ghép còn thiếu trong câu đố".

Tuy nhiên, làm được điều này phải tùy thuộc vào thị trưởng tiếp theo. Vào mùa xuân, ông Sharraw đã mất cuộc bầu cử sở bộ của đảng Dân chủ, thường quyết định ai sẽ là thị trưởng. Ông đang cố gắng hoàn tất các công việc của mình trước khi nhiệm kỳ kết thúc vào tháng Giêng.

Trong khi đó, ông Ron Mozer, người đã thắng cuộc sơ bộ, cho biết ông chấp thuận việc chuyển quyền sở hữu những ngôi nhà, nhưng có những cách tiếp cận tốt hơn để xóa các khoản thuế và tiền bồi thường.

AN DI
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ