Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Một số dịch vụ sẽ được giảm thuế GTGT từ ngày 1/11

Hỏi đáp

25/10/2021 08:25

Nhiều chính sách mới quan trọng sẽ chính thức được áp dụng từ tháng 11/2021, một trong số đó là chính sách về thuế giá trị gia tăng (GTGT).

Giảm thuế GTGT với nhiều hàng hóa, dịch vụ

Nằm trong chuỗi những chính sách nhằm giảm bớt khó khăn do đại dịch Covid-19 gây ra, chính sách giảm nhiều loại thuế đã được Ủy ban Thường vụ Quốc hội phê duyệt tại Nghị quyết 406/NQ-UBTVQH15.

Khoản 3 Điều 1 của Nghị quyết này chỉ rõ, giảm thuế GTGT đối với các hàng hóa, dịch vụ sau:

(i) Dịch vụ vận tải (vận tải đường sắt, vận tải đường thủy, vận tải hàng không, vận tải đường bộ khác); dịch vụ lưu trú; dịch vụ ăn uống; dịch vụ của các đại lý du lịch, kinh doanh tua du lịch và các dịch vụ hỗ trợ, liên quan đến quảng bá và tổ chức tua du lịch;

(ii) Sản phẩm và dịch vụ xuất bản; dịch vụ điện ảnh, sản xuất chương trình truyền hình, ghi âm và xuất bản âm nhạc; tác phẩm nghệ thuật và dịch vụ sáng tác, nghệ thuật, giải trí; dịch vụ của thư viện, lưu trữ, bảo tàng và các hoạt động văn hóa khác; dịch vụ thể thao, vui chơi và giải trí (không bao gồm phần mềm xuất bản và các hàng hóa, dịch vụ sản xuất, kinh doanh theo hình thức trực tuyến).

Thời gian áp dụng: Từ 01/11/2021 - 31/12/2021.

Mức giảm thuế:

- Doanh nghiệp, tổ chức tính thuế GTGT theo phương pháp khấu trừ sản xuất, kinh doanh hàng hóa, dịch vụ nêu trên được giảm 30% mức thuế suất thuế GTGT;

- Doanh nghiệp, tổ chức tính thuế GTGT theo phương pháp tỷ lệ % trên doanh thu sản xuất, kinh doanh hàng hóa, dịch vụ nêu trên được giảm 30% mức tỷ lệ % để tính thuế GTGT. 

Dịch vụ ăn uống sẽ được giảm thuế GTGT từ 01/11/2021 (Ảnh minh họa)


Người tiêu dùng hưởng lợi

Thuế GTGT là loại thuế đánh trực tiếp vào các hàng hóa, dịch vụ mà người dân mua, sử dụng. Vì vậy, với việc giảm thuế GTGT, người hưởng lợi nhiều nhất chính là người tiêu dùng.

Theo quy định tại khoản 3 Điều 1 Nghị quyết 406 nêu trên, dịch vụ vận tải, dịch vụ ăn uống - hai dịch vụ phổ biến nhất, được sử dụng nhiều nhất - cũng nằm trong danh sách các dịch vụ được giảm thuế GTGT từ ngày 01/11/2021.

Hiện nay, người tiêu dùng khi sử dụng các dịch vụ nêu trên, cụ thể là khi đi ăn nhà hàng, đi taxi hay đi máy bay… ngoài phải trả tiền dịch vụ, còn phải trả thêm tiền thuế GTGT là 10%. Thế nhưng, kể từ ngày 01/11/2021, khi sử dụng các dịch vụ nêu trên, người tiêu dùng sẽ được trừ 30% thuế GTGT.

Tức là nếu như trước đây, khi đi ăn nhà hàng với hóa đơn 1,000,000 đồng, kèm theo thuế GTGT là 10%, người tiêu dùng phải trả 1,100,000 đồng, thì từ 01/11/2021, người tiêu dùng chỉ phải trả khoảng 1,033,000 đồng.

Tương tự như đối với trường hợp đặt phòng khách sạn, mua tua du lịch hay các dịch vụ thể thao, vui chơi, giải trí khác, người tiêu dùng cũng sẽ được giảm 30% thuế GTGT.

Chính sách giảm thuế được quy định tại Nghị quyết 406 ảnh hưởng trực tiếp đến túi tiền của người tiêu dùng, thể hiện sự san sẻ của Nhà nước đối với người dân trước khó khăn do dịch bệnh gây ra, đồng thời góp phần kích cầu tiêu dùng để khôi phục lại nền kinh tế sau dịch bệnh.

PV
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement