--Quảng cáo---
--Quảng cáo---

Một cuộc khủng hoảng vận chuyển đang đe dọa sự chậm trễ cho ngày Black Friday 2021

NGỌC CHÂU | 03/08/2021, 17:28

Tây Âu và tỉnh Hà Nam của Trung Quốc - một trung tâm giao thông quan trọng và là nơi đặt trụ sở của một số doanh nghiệp lớn - đang phải vật lộn với hậu quả của những trận lũ lụt kinh hoàng.

Thảm họa đã làm hư hại các tuyến đường sắt được sử dụng để vận chuyển hàng hóa và nguyên liệu thô ở cả hai miền.

Công ty phần mềm chuỗi cung ứng E2open cho biết có thể sẽ có ngày càng ít giảm giá cho mùa mua sắm trực tuyến cao điểm.

Theo CNBC, mùa mua sắm cho kỳ nghỉ lễ năm 2021 có thể bị ảnh hưởng bởi hàng hóa hết hàng và giao hàng chậm trễ do lũ lụt gần đây ở châu Âu và Trung Quốc làm trầm trọng thêm chuỗi cung ứng toàn cầu vốn đã căng thẳng.

Tây Âu và tỉnh Hà Nam của Trung Quốc - một trung tâm giao thông quan trọng và là nơi đặt trụ sở của một số doanh nghiệp lớn - đang phải vật lộn với hậu quả của những trận lũ lụt kinh hoàng.

106912463-1626505117385-gettyimages-1234005660-afp_9f73xn.jpeg

Thảm họa đã làm hư hại các tuyến đường sắt được sử dụng để vận chuyển hàng hóa và nguyên liệu thô ở cả hai miền. Nước tràn vào các khu vực công nghiệp làm hư hại nhiều cơ sở vật chất, máy móc và nhà kho, các công ty trong chuỗi cung ứng nói với CNBC.

Pawan Joshi, Phó giám đốc điều hành của Công ty phần mềm chuỗi cung ứng E2open nói với CNBC trong một email: “Ngày Back Friday và kỳ nghỉ lễ sẽ phải đối mặt với tác động nặng nề”.

“Đồ điện tử tiêu dùng, đồ nội thất trong phòng ký túc xá, quần áo và thiết bị gia dụng sẽ tiếp tục thiếu hụt khi hoạt động mua sắm tựu trường bắt đầu diễn ra và sẽ tràn vào mùa mua sắm cao điểm trong kỳ nghỉ lễ”, ông cho biết.

Ông nói thêm, sự chậm trễ trong việc phân phối nguyên liệu thô cần thiết để sản xuất hàng hóa sẽ có tác động phân tầng và làm gián đoạn chuỗi cung ứng trong nhiều tuần và nhiều tháng.

Trong 6 ngày, hàng tỷ USD hàng hóa quốc tế nằm tê liệt ở hai đầu kênh đào Suez, do siêu tàu container Ever Given mắc cạn hồi tháng 3/2021.

Giám đốc điều hành của một công ty vận chuyển nói với CNBC vào tuần trước rằng lũ lụt ở Trung Quốc và châu Âu vẫn là một "đòn giáng mạnh" đối với chuỗi cung ứng toàn cầu.

Chuỗi cung ứng đã bị gián đoạn đáng kể trong năm nay do các cuộc khủng hoảng thiếu container vận chuyển, sự cố kênh đào Suez và đại dịch COVID-19 gây ra sự chậm trễ tại các trung tâm vận chuyển ở miền Nam Trung Quốc.

Ngay cả khi có các ưu đãi cho mùa mua sắm trực tuyến cao điểm, ông Joshi cho biết khả năng sẽ có ít hàng hoá hơn và các khoản giảm giá có thể sẽ nhỏ hơn. Giá cũng có thể tăng đối với một số hàng hóa.

“Đối với ngày Black Friday, chúng ta có thể dự báo giá tăng đối với tất cả các loại hàng hóa như điện tử tiêu dùng, đồ nội thất, quần áo và thiết bị gia dụng”, ông cho biết.

Ngoài ra, CEO Tim Cook của Apple cũng cho biết trong một cuộc họp báo thu nhập vào tuần trước rằng chi phí vận chuyển hàng hóa rất cao.

Lũ lụt có khả năng làm ảnh hưởng đến ngành công nghiệp ô tô, vốn đang lao đao vì thiếu chất bán dẫn.

Pawan Joshi, Phó giám đốc điều hành của công ty phần mềm chuỗi cung ứng E2open

Một số công ty, bao gồm nhà sản xuất thép lớn nhất của Đức Thyssenkrupp , đã tuyên bố tình trạng bất khả kháng. Sự kiện bất khả kháng xảy ra khi các trường hợp bất khả kháng, chẳng hạn như thiên tai, ngăn cản một bên thực hiện các nghĩa vụ theo hợp đồng, không để họ bị phạt.

Theo CNBC, một số ngành bị ảnh hưởng nặng nề nhất do lũ lụt bao gồm ô tô, công nghệ và điện tử.

Sản xuất ô tô lại tiếp tục tăng sau khi thiếu chip

Việc sản xuất ô tô có thể bị ảnh hưởng bởi sự chậm trễ trong sản xuất vì nhiều nhà sản xuất ô tô lớn trên thế giới và các nhà cung cấp của họ có trụ sở tại các khu vực bị lũ lụt tàn phá.

“Lũ lụt có khả năng làm ảnh hưởng đến ngành công nghiệp ô tô, vốn đang lao đao vì thiếu chất bán dẫn”, Pawan Joshi, Phó giám đốc điều hành của công ty phần mềm chuỗi cung ứng E2open cho biết.

thieu-hut-chip-sau-duc-ha-du-bao-tang-truong-so-luong-o-to.jpg
Một dây chuyền lắp ráp VW Golf ở Wolfsburg. của Đức. Ảnh: Europe. Auto News

Shehrina Kamal, Phó chủ tịch phụ trách giải pháp tình báo tại Everstream cho biết, nhiều nhà cung cấp cung cấp các bộ phận chuyên dụng cho ngành công nghiệp ô tô, công nghệ và hàng không vũ trụ có trụ sở tại các khu vực bị lũ lụt tàn phá.

“Khi nước lũ bắt đầu rút, hầu hết các tuyến đường cao tốc và đường chính dự kiến ​​sẽ được thông xe vào cuối tuần qua, tuy nhiên do mức độ thiệt hại về nước ở một số khu vực công nghiệp bị ảnh hưởng, hoạt động sản xuất khó có thể trở lại nhanh chóng và có khả năng ảnh hưởng đến khả năng cung cấp”, bà cho biết.

Kamal kết luận: “Do một số công ty đã đưa ra cảnh báo về lợi nhuận và thậm chí tuyên bố là bất khả kháng, ảnh hưởng của lũ lụt có thể sẽ tiếp tục lan rộng trong các chuỗi cung ứng trong vài tuần tới”.

Klingelnberg có trụ sở tại Zurich, công ty sản xuất các thành phần bánh răng, đã đưa ra cảnh báo rằng thiệt hại đối với nhà máy Hueckeswagen ở Đức có thể ảnh hưởng đến mục tiêu doanh thu năm 2021.

Sự gián đoạn của đồng là tin xấu cho lĩnh vực điện tử

Lũ lụt cũng có thể làm gián đoạn nguồn cung cấp đồng, loại đồng được sử dụng trong nhiều sản phẩm từ điện tử đến xe điện.

Tỉnh Hà Nam bị lũ lụt ở Trung Quốc là một trung tâm sản xuất đồng lớn, Vivek Dhar, một nhà phân tích hàng hóa tại Ngân hàng Thịnh vượng chung Australia, cho biết.

Ông nói, giá đồng tuần trước đã tăng mạnh do lo ngại về nguồn cung do Henan đã chứng kiến ​​sự tăng trưởng mạnh mẽ trong lĩnh vực nấu chảy đồng trong những năm gần đây.

“Hy vọng về nhu cầu đồng có liên quan đến việc xây dựng lại cơ sở hạ tầng bị hư hỏng ở miền trung Trung Quốc. Ngành điện ở Trung Quốc là động lực đặc biệt mạnh mẽ của nhu cầu đồng”, Dhar viết trong một ghi chú vào tuần trước.

merlin_184303614_3d1ebe27-a45a-425e-8d64-77e358335a54-superjumbo.jpg
Ảnh: Nytimes

Tại châu Âu, Aurubis GmbH - nhà cung cấp dây đồng có độ chính xác cao cho lĩnh vực thiết bị điện và điện tử - đã tuyên bố bất khả kháng về việc giao hàng sau lũ lụt trên diện rộng tại nhà máy của mình, theo Everstream Analytics.

“Trong khi đó tại thành phố Trịnh Châu của tỉnh Hà Nam, sự gián đoạn có thể ảnh hưởng đến một loạt các ngành từ ô tô đến dược phẩm và công nghệ sinh học”, Ryan Seah, nhà phân tích tình báo APAC tại Everstream cho biết.

Theo ông Ryan Seah, Trịnh Châu là một trung tâm giao thông quan trọng và là một trong những thành phố chính của Trung Quốc dọc theo Sáng kiến ​​Vành đai và Con đường. Thành phố Trịnh Châu là nơi đặt trụ sở của 91 công ty niêm yết tại Trung Quốc và một loạt các lĩnh vực.

Trịnh Châu cũng là nơi có một nhà máy lớn do Foxconn điều hành. Đây là nhà máy lắp ráp iPhone lớn nhất thế giới của Apple.

Foxconn trước đó đã nói với CNBC rằng họ đã “kích hoạt một kế hoạch ứng phó khẩn cấp cho các biện pháp kiểm soát lũ lụt ở địa điểm đó”.

--Quảng cáo---
Bài liên quan
Nhiều nước Đông Nam Á chìm trong khủng hoảng COVID-19 vì biến chủng Delta và tiêm vaccine chậm
Sau một năm chống đại dịch COVID-19 khá thành công so với thế giới, nhiều nước Đông Nam Á đang trải qua thời kỳ khủng hoảng vì đại dịch COVID-19. Tình hình càng tệ hơn khi tỷ lệ tiêm vaccine không cao và biến thể Delta hoành hành.
--Quảng cáo---

(0) Bình luận
--Quảng cáo---
Nổi bật
Xem nhiều nhất
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Một cuộc khủng hoảng vận chuyển đang đe dọa sự chậm trễ cho ngày Black Friday 2021