Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Một cuộc đình chiến giữa Mỹ-Trung sẽ là chiếc phao cứu sinh cho kinh tế toàn cầu

Vĩ mô

11/10/2019 14:52

Theo một nhà kinh tế, chỉ cần căng thẳng giữa Mỹ-Trung được đình chiến tạm thời, thì đó sẽ là một chiếc phao cứu sinh cho thị trường thế giới.

Theo một nhà kinh tế, nhiều nhà đầu tư đang lo lắng về những thiệt hại kinh tế nhiều hơn nữa từ cuộc chiến thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc, thậm chí một cuộc đình chiến tạm thời giữa hai bên sẽ là chiếc phao cứu sinh cho thị trường thế giới.

"Ngay cả khi căng thẳng Mỹ-Trung được đình chiến tạm thời, tôi nghĩ điều đó sẽ rất tốt. Tôi nghĩ rằng đó sẽ là một cứu cánh cho thị trường thương mại, vì vậy tôi cho rằng chúng ta sẽ cần một thoả thuận nào đó", ông Robin Brooks, giám đốc điều hành và nhà kinh té trưởng tại Viện Tài chính Quốc tế, nói với CNBC trên chương trình Squawk Box vào 11/10.

Đại diện thương mại Mỹ Robert Lighthizer (ở giữa) trò chuyện với Phó Thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc (bên phải) cùng với Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin (bên trái) sau một hội nghị ở Thượng Hải vào ngày 31/7/2019. Ảnh: AFP.
Đại diện thương mại Mỹ Robert Lighthizer (ở giữa) trò chuyện với Phó Thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc (bên phải) cùng với Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin (bên trái) sau một hội nghị ở Thượng Hải vào ngày 31/7/2019. Ảnh: AFP.

Trước đó, thị trường chứng khoán của Mỹ đã lao dốc khủng khếp vào ngày 10/10 sau khi các nhà đầu tư lo ngại cuộc đàm phán thương mại Mỹ-Trung vào ngày 10-11/10 sẽ không mang lại kết quả như mong đợi. Các quan chức của hai nước đã gặp nhau tại Washington vào 10/10 để thoả luận về thương mại, Tổng thống Mỹ Donald Trump sau đó cũng cho biết rằng cuộc đàm phán đang diễn ra rất tốt.

Tổng thống Donald Trump chuẩn bị gặp Phó Thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc vào 11/10. Các nhà phân tích không kỳ vọng nhiều vào cuộc đàm phán thương mại giữa hai bên trong tuần này. Một số người cho biết Mỹ và Trung Quốc có thể đạt được một thoả thuận tạm thời trong tuần này, trong khi nhiều người khác cho biết các đợt tăng thuế tiếp theo dự kiến được kích hoạt vào ngày 15/10 và 15/12 sẽ được tạm hoãn.

Bất kỳ thỏa thuận Mỹ-Trung nào cũng có thể sụp đổ

David Dollar, một thành viên cao cấp tại Viện Brooking cảnh báo rằng, bất kỳ thoả thuận nào mà hai nước đạt được có thể không được kéo dài. Ông chỉ ra một trường hợp trong quá khứ khi Mỹ và Trung Quốc dường như đã tiến gần đến một thoả thuạn, nhưng sau đó lại leo thang bằng việc áp thuế quan vào nhau.

"Tôi lo lắng rằng các nhà đầu tư nhìn vào điều này, họ sẽ được giải tỏa vào ngày mai nếu có một thỏa thuận nhưng sau đó họ sẽ bắt đầu tự hỏi: Điều này có thực sự ổn định không? Chúng ta có mong đợi điều này sẽ kéo dài trong một thời gian dài? Điều này có lẽ sẽ sụp đổ trong một vài tháng?".

Điều đó đặc biệt quan tâm khi các vấn đề như cáo buộc vi phạm nhân quyền ở Trung Quốc và các cuộc biểu tình ở Hồng Kông đang khiến cuộc đàm phán giữa Washington và Bắc Kinh ngày càng trở nên phức tạp, ông Dollar nói thêm.

Chỉ trong tuần này, chính quyền Trump đã đưa vào danh sách đen 28 công ty Trung Quốc do các cáo buộc giám sát và giam giữ các nhóm thiểu số ở Trung Quốc. Washington cũng đặt các hạn chế về thị thực đối với các quan chức Trung Quốc.

Cuộc chiến thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc đã kéo dài hơn một năm, với việc Washington áp thuế quan cao đối với hàng tỷ USD hàng hóa Trung Quốc và Bắc Kinh trả đũa bằng thuế. Điều đó đã làm suy giảm tâm lý kinh doanh và làm dấy lên lo ngại về sự suy thoái kinh tế toàn cầu.

MINH TUẤN
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement